Cảnh giác trước các chiêu lừa chiếm đoạt tiền

Chia sẻ

Thời gian qua, nhiều người dân do chủ quan đã “sa bẫy” của các đối tượng lừa đảo dẫn đến bị mất tiền. Các cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ, tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào khi chưa xác minh được thông tin chính xác.

Mất tiền trong nháy mắt từ cuộc gọi, tin nhắn lạ

Nhận được tin nhắn qua điện thoại với nội dung: “Ban da dang ky dich vu toan cau, moi thang thu phi 12.000.000 dong. Neu khong phai ban dang ky vui long vao w.w.wscbebank.vip de huy”, chị P.T.T ở Hà Nội tin rằng ngân hàng gửi nên đã nhấp vào link, khai báo tài khoản, mật khẩu, OTP. Sau khi hoàn tất, tài khoản của chị bị trừ tiền liên tiếp 4 giao dịch với tổng số tiền là hơn 686 triệu đồng. Vào tháng 9/2021, Công an TP Hà Nội nhận được trình báo từ ông N.T ở quận Hoàng Mai với vụ việc tương tự. Ông N.T nhận được tin nhắn với nội dung: “Tài khoản của bạn sẽ bị ngừng dịch vụ vào ngày 18/9/2021 lúc 22:00. Vui lòng vào www:mxsccb.com để kiểm tra”. Nghĩ rằng ngân hàng nhắn nên ông N.T đã đăng nhập vào đường link trên điện thoại, giao diện giống ngân hàng, và chỉ ít phút sau ông phát hiện tài khoản bị rút 399 triệu đồng. Ông N.T mới biết mình bị lừa và đến trình báo với cơ quan công an.

Trước thực trạng trên, Ngân hàng Nhà nước đã lên tiếng cảnh báo và yêu cầu các ngân hàng tăng cường bảo mật, tăng xác thực khách hàng. Đồng thời, có công văn gửi các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động thanh toán. Các ngân hàng cũng đã có nhiều khuyến cáo với khách hàng về tình trạng lừa đảo, giả mạo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Về vấn đề này, Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương cũng đã lên tiếng cảnh báo nạn giả mạo tin nhắn thương hiệu bằng các chiêu thức lừa đảo rất tinh vi và nguy hiểm.

Về phía Bộ Công an cũng chỉ ra rằng, trước đây thủ đoạn lừa đảo phổ biến là sử dụng số điện thoại bất kỳ (sim rác) để phát tán nội dung lừa đảo. Nay các phương thức, thủ đoạn tinh vi hơn là giả mạo tin nhắn thương hiệu của các ngân hàng, tổ chức… Điều này khiến khách hàng dễ nhầm tưởng đây là thông báo chính thức từ ngân hàng. Khi truy cập vào đường dẫn, hệ thống sẽ tự động hiển thị một trang web giả mạo, có logo, giao diện tương tự website chính thức của ngân hàng và được yêu cầu điền các thông tin: tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP… Khi có được các thông tin, các đối tượng kiểm soát được tài khoản chuyển tiền trực tuyến của khách hàng và thực hiện được nhiều chức năng như chuyển khoản, mở thấu chi, đăng ký vay tiền online…

EVN cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mạo danh nhân viên Điện lựcEVN cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mạo danh nhân viên Điện lực (Ảnh: EVN)

Lừa hưởng chế độ bảo hiểm, thuế

Thời gian gần đây, xuất hiện một số trường hợp nhận được tin nhắn có đầu số “052...” thông báo việc nhận tiền trợ cấp từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với nội dung “Ban chua nhan duoc tro cap C0VID-19, vui long dang nhap tinyurl.com/kxytdc8z (hoặc shorturl.at/frFHU) de lay, qua han se khong duoc chap nhan". Ngày 30/10, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam khẳng định, cơ quan Bảo hiểm Xã hội không gửi bất kỳ tin nhắn nào có nội dung như trên.

Tin nhắn trên là của đối tượng lừa đảo, lợi dụng thông tin về chính sách hỗ trợ đối với người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp nhằm trục lợi, lấy thông tin cá nhân và hack tài khoản của người dân. Theo đó, người dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn (link) nào. Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, còn xuất hiện thủ đoạn đối tượng thực hiện cuộc gọi đến các hộ kinh doanh, doanh nghiệp bằng việc mạo danh, giả danh là công chức của ngành Thuế để thực hiện hành vi lừa đảo. Cụ thể là, các đối tượng sử dụng hình thức gọi điện thoại thông báo cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh về việc Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh chuẩn bị tổ chức Hội nghị tập huấn và thực hiện chi hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 với số tiền 5 triệu đồng. Song các cá nhân, đơn vị này phải thanh toán chuyển khoản từ 1,5 đến 2 triệu đồng để mua tài liệu tập huấn.

Sự việc trên đã được Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh khẳng định là hành vi vi phạm pháp luật, đồng thời lưu ý các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân người nộp thuế cần thông tin và phản ánh đến Cơ quan Công an hoặc Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh để phối hợp xử lý.

Tổng cục Thuế cũng đã nhiều lần cảnh báo trên website của cơ quan thuế và yêu cầu các đơn vị trong chuyển tải đầy đủ nội dung thông báo đến người nộp thuế bằng các hình thức như: email, gửi qua đường bưu điện, công khai tại trụ sở, tại "Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ về thuế"… để người nộp thuế biết, chủ động phòng ngừa các hành vi lừa đảo.

HOÀNG NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Gỡ khó cho người dân sống khổ vì Nghĩa trang Yên Kỳ chậm tiến độ

Gỡ khó cho người dân sống khổ vì Nghĩa trang Yên Kỳ chậm tiến độ

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô số 47, ngày 23/11/2022 có bài viết “Xã Phú Sơn, Ba Vì: Người dân kêu cứu vì dự án chậm tiến độ” phản ánh về việc hàng trăm hộ dân xã Phú Sơn đang gặp khó khăn trong cuộc sống vì dự án xây dựng Nghĩa trang Yên Kỳ chậm triển khai gần chục năm nay. Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã làm việc với cơ quan chức năng để tìm lời giải.
Người dân chật vật vì lãi suất ngân hàng tăng mạnh

Người dân chật vật vì lãi suất ngân hàng tăng mạnh

(PNTĐ) -Lãi suất cho vay tại nhiều ngân hàng đã tăng lên mức hơn 9-14% ảnh hưởng trực tiếp đến người dân đang vay vốn mua nhà vì bị tăng thêm gánh nặng, còn nhiều người đang có kế hoạch vay để mua nhà cũng phải “cân não” để tính toán vay hay không?
Hàng trăm hộ dân ở Thạch Hòa sống tạm vì chưa được tái định cư

Hàng trăm hộ dân ở Thạch Hòa sống tạm vì chưa được tái định cư

(PNTĐ) - Dự án xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất đã khởi phát từ năm 1995, đến cuối năm 2022 đã có những dãy nhà cao tầng, những giảng đường bắt đầu đón sinh viên đến học. Tuy nhiên, bên trong những con đường đang thi công vẫn còn hàng trăm hộ dân phải sinh sống tạm bợ, nhà cửa xuống cấp xập xệ, đường đất gồ ghề, đưa trẻ đi học mầm non đến trường cách nhà hơn 3km… Nhiều nhà được cấp đất tái định cư nhưng lại chưa đảm bảo hạ tầng nên chưa xây dựng được.
Sơn Tây: Nhà hàng Ngọc Phượng vi phạm xây dựng trên đất công bao giờ mới xử lý?

Sơn Tây: Nhà hàng Ngọc Phượng vi phạm xây dựng trên đất công bao giờ mới xử lý?

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô đã có thông tin trên số báo 35, ngày 31/8 về việc nhà hàng Ngọc Phượng ở địa chỉ số 99 La Thành, phường Viên Sơn vi phạm xây dựng công trình trên đất công mà chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Mặc dù ngay sau đó chính quyền phường Viên Sơn và thị xã Sơn Tây đã có sự vào cuộc song đến nay, sau hơn 3 tháng, vi phạm vẫn tồn tại và công trình đi vào sử dụng, trong khi người dân vẫn bức xúc và không ngừng đặt câu hỏi bao giờ vi phạm này mới được xử lý triệt để?.