Chậm bàn giao vì hạ tầng cấp nước "có vấn đề"?
PNTĐ-Tính đến ngày 27/5/2019, gần 12.000 người dân ở 6 tòa chung cư và khu biệt thự khu đô thị Tân Tây Đô đã bước sang ngày thứ 4 phải sống trong cảnh không có nước.
Tính đến ngày 27/5/2019, gần 12.000 người dân ở 6 tòa chung cư và khu biệt thự khu đô thị Tân Tây Đô (xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội) đã bước sang ngày thứ 4 phải sống trong cảnh không có nước. Người dân đang oằn mình xách từng xô nước được lấy từ nguồn của bể nước ngầm phục vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) để sinh hoạt.
![]() |
Người dân KĐT Tân Tây Đô xếp hàng lấy nước tại bể nước ngầm |
Đầu tháng 6/2018, Sở Xây dựng Hà Nội đã giao cho Công ty Cổ phần nước sạch Tây Hà Nội (Wadaco) cung cấp nước cho khu đô thị (KĐT) Tân Tây Đô. Theo đó, chủ đầu tư KĐT là công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ thương mại Tuấn Quỳnh (công ty Tuấn Quỳnh) phải chủ động liên hệ với công ty cổ phần nước sạch Tây Hà Nội để lên phương án đấu nối nước sạch cho người dân.
Ngày 24/5/2019, cư dân KĐT Tân Tây Đô nhận được thông báo của Wadaco có nội dung: Ngày 23/5/2019 Wadaco nhận được thông báo số 206/2019/TB-Viwasupco về việc tạm ngừng cấp nước để khắc phục sửa chữa điểm rò rỉ trên tuyến ống truyền tải nước sạch Sông Đà tại KM23+400 Đại Lộ Thăng Long. Do đó, Wadaco bắt buộc phải tạm ngừng cấp nước từ 14h ngày 24/5, dự kiến cấp nước trở lại vào lúc 18h cùng ngày. Tuy nhiên, cho tới chiều ngày 27/5, hơn 1 vạn dân tại KĐT Tân Tây Đô vẫn không có nước.
Trước tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng kéo dài nhiều ngày, người dân đã phải mở nắp bể nước ngầm phục vụ cho việc PCCC để lấy nước sử dụng cho những nhu cầu tối thiểu trong sinh hoạt như vệ sinh cá nhân, nấu nướng. Mặc dù biết điều này rất nguy hiểm cho toàn bộ KĐT nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn nhưng cư dân tại đây cho biết, họ không còn sự lựa chọn nào khác.
Ông Nguyễn Đình Hà - Tổng Giám đốc Wadaco cho biết, trong ngày 25/5/2019, công ty đã tạm dừng cấp nước cho 4 xã của huyện Hoài Đức để ưu tiên tập trung nguồn nước cho KĐT Tân Tây Đô, lưu lượng nước cấp khoảng trên 100 -120m3/h. Ngay trong đêm 25/5 toàn thể cư dân Tân Tây Đô cùng đại diện lãnh đạo, kỹ thuật của Wadaco đi kiểm tra thực địa tình hình cấp nước tại KĐT thì phát hiện van bơm bị vặn nhỏ để làm giảm gần như tối đa lưu lượng nước bơm vào bể trung chuyển, khiến cho không đủ nước cấp cho cư dân sử dụng.
Ông Nguyễn Ngọc Lam - Trưởng Ban quản trị nhà chung cư HHB, KĐT Tân Tây Đô cho biết thêm, cũng trong đêm 25/5, đại diện ban quản trị các tòa nhà và cư dân đã gọi điện liên tục cho Trưởng Ban quản lý dự án Tân Tây Đô để yêu cầu Ban quản lý cho nhân viên bơm nước nhưng không có ai nhấc máy. Trạm bơm nước khoá trái cửa, dân chầu trực tới gần 2h sáng cũng không có người đến.
Tìm hiểu sự việc, chúng tôi được biết, ngày 15/10/2018, tại cuộc họp giữa cư dân Tân Tây Đô, Ban quản trị các tòa nhà, đại diện Chủ đầu tư là công ty Tuấn Quỳnh đã thống nhất: tạm thời Wadaco sẽ cung cấp nước vào bể tổng của Khu đô thị; Công ty Tuấn Quỳnh sẽ quản lý toàn bộ hạ tầng nước và quản lý nguồn nước cũng như cung cấp nước từ bể tổng đến các bể của các tòa nhà và thu tiền nước từ cư dân.
Sau 3 tháng sử dụng, nếu tỷ lệ thất thoát nước đảm bảo dưới 10% thì công ty Tuấn Quỳnh sẽ bàn giao toàn bộ hạ tầng cho Wadaco để đơn vị này trực tiếp quản lý và ký kết hợp đồng nước sạch với toàn bộ cư dân theo quy định. Nếu tỷ lệ thất thoát nước vượt quá 10%, công ty Tuấn Quỳnh có trách nhiệm phải tiếp tục nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng cho đến khi đảm bảo đủ điều kiện để bàn giao cho Wadaco tiếp quản trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đến nay đã 7 tháng trôi qua, người dân vẫn chưa được ký hợp đồng mua nước trực tiếp từ Wadaco.
Tại biên bản làm việc giữa phòng Quản lý đô thị, UBND huyện Đan Phượng; UBND xã Tân Lập; các Ban quản trị toà nhà CT2A-B, HHB với Chủ đầu tư cấp 1 Tuấn Quỳnh ngày 17/5/2019, phía công ty Tuấn Quỳnh cho biết chưa có bất cứ biên bản nào nghiệm thu chất lượng cơ sở hạ tầng cấp nước. Điều này đồng nghĩa với việc giữa công ty Tuấn Quỳnh và Wadaco Hà Nội vẫn chưa có sự bàn giao hạ tầng nào.
Trước những thông tin mập mờ trên cùng với việc mất nước kéo dài nhiều ngày qua, cư dân Tân Tây Đô hoàn toàn có thể nghi ngờ, phải chăng hạ tầng cấp nước ở Tân Tây Đô “có vấn đề” nên công ty Tuấn Quỳnh mới chây ỳ việc bàn giao khiến người dân ở giữa bị ảnh hưởng và thiếu nước sạch?
4 ngày qua, người dân đã nhiều lần gọi điện đến UBND xã Tân Lập, UBND huyện Đan Phượng nhưng không có ai nghe máy. Hiện tại, người dân đã gửi đơn phản ánh đến chính quyền địa phương, yêu cầu hỗ trợ người dân giải quyết. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các số báo tới.
Tuệ Liên