Công trình quốc tế đường đua F1 biến thành nơi chứa rác

Bài và ảnh: Phạm NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Hàng rào chắn xung quanh, rác thải vứt vương vãi khắp mọi nơi là những gì còn sót lại xung quanh đường đua F1 khu vực đường Lê Đức Thọ sau khi phải đóng cửa vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Công trình quốc tế đường đua F1 biến thành nơi chứa rác - ảnh 1
Hàng rào bao quanh đường đua F1 khu vực đường Lê Đức Thọ bên trong ngập tràn rác thải sinh hoạt, lá cây khô

Được biết, đường đua F1 và các công trình chức năng xung quanh có tổng diện tích 88 héc-ta nằm trong khuôn viên của Khu Liên hiệp thể thao Mỹ Đình và một phần đường Lê Đức Thọ - Lê Quang Đạo, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Công trình được chính thức đưa vào khởi công từ ngày 20/3/2019 và sau 1 năm đã hoàn thành xây dựng. Đường đua có tổng chiều dài hơn 5,6km, gồm 22 góc cua, được đảm bảo nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật an toàn. 

Tuy nhiên tháng 10/2020, đơn vị tổ chức thông báo hủy chặng đua. Một vài tháng sau đó, đường đua F1 Hà Nội phải dừng vô thời hạn trước khi Thành phố có công văn hủy toàn bộ lịch trình tổ chức giải đua xe tốc độ giai đoạn 2022-2029. Đến nay, những gì còn sót lại của đường đua F1 là một hàng rào dài bao quanh ở phía bên ngoài, bên trong cỏ dại mọc um tùm cùng với đó là rác thải xuất hiện khắp mọi nơi. 

Nhìn từ phía bên ngoài, các hạng mục như tòa nhà điều hành cũng đang dần xuống cấp mặc dù đã được hoàn thiện xây dựng cách đây 2 năm. Ngoài ra, một số hạng mục khác như hệ thống đường điện, tụ điện vứt hư hỏng lâu ngày để lộ ra lõi dây đồng bên trong trông rất nguy hiểm. Không chỉ vậy, một số khu vực mặt đường đua bị rạn chạy dài hàng chục mét, hệ thống cầu vượt đường đua sụt lún và nứt toác chệch giữa các dầm cầu.

Ông Lưu Văn Thành (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) cho biết, từ khi nơi đây được quây rào không hoạt động thì dần trở thành nơi tập kết rác thải của những hộ dân xung quanh. 

“Phía bên ngoài trông còn đỡ chứ càng đi sâu vào trong thì càng bẩn, ngập ngụa rác, nhiều người còn mang cả vật nuôi vào đó chơi rồi phóng uế bừa bãi. Gây ô nhiễm không khí kinh khủng” -  ông Thành bức xúc. 

Bên cạnh những bức xúc về việc một công trình trọng điểm của Thành phố đang ngày một bị xuống cấp, mất mỹ quan đô thị, người dân còn bày tỏ sự tiếc nuối với một đường đua có tiềm năng trở thành điểm sáng của Thành phố, thu hút được rất đông khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần phát triển kinh tế cho Thủ đô.

 Anh Nguyễn Tiến Long (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) cho rằng, một dự án được đầu tư xây dựng với một số tiền lớn vậy mà giờ đây lại bỏ hoang không hoạt động để cỏ mọc um tùm, rác thải vứt bừa bãi thật sự rất lãng phí. Các cấp chính quyền nên nghiên cứu, xem xét để đưa ra một phương án tối ưu để đưa công trình vào vận hành khai thác.

Theo anh Lê Anh Dũng, chuyên gia đô thị, thành viên Hội Kiến trúc Hà Nội, với một công trình xây dựng có diện tích lớn lên tới hàng chục héc-ta, nếu được sử dụng dùng cho giao thông đô thị hay các không gian sinh hoạt công cộng miễn phí cho các tầng lớp nhân dân thì sẽ giá trị cho toàn xã hội, thay vì để hoang lãng phí như hiện nay. 

Trước thực trạng trên, để tránh một công trình có quy mô đồ sộ bị xuống cấp nghiêm trọng, thiết nghĩ các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần sớm đưa ra được những giải pháp biến đường đua F1 sẽ mang một sứ mệnh khác, phục vụ lợi ích và đời sống của người dân.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Bao giờ mới được “tháo gông” dự án treo?

Bao giờ mới được “tháo gông” dự án treo?

(PNTĐ) - 16 năm nay, hàng nghìn hộ dân ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất vẫn phải chịu đựng nhiều nỗi khổ, mắc kẹt trong chính mảnh đất ở, thửa ruộng của mình vì nằm trong quy hoạch Dự án Khu đô thị Tiến Xuân do Công ty TNHH MTV Sudico làm chủ đầu tư...
Cần giải quyết dứt điểm việc bán đất trái thẩm quyền!

Cần giải quyết dứt điểm việc bán đất trái thẩm quyền!

(PNTĐ) - Gần 22 năm trước, theo thông báo của địa phương, gia đình bà Lê Thị Nho ở thôn Cát, xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội cùng 4 hộ gia đình trong thôn đã mua đấu giá 6 thửa đất ở khu Gốc Vờm, Giếng Đá, Gò Bãi, các vị trí đất xen kẹt, giáp khu dân cư với mục đích để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền mua đất, nộp thuế hàng năm, đến năm 2022, gia đình bà Nho xây dựng nhà thì lại bị chính quyền đình chỉ.
Nhiều hộ dân kêu cứu vì giá đền bù quá thấp

Nhiều hộ dân kêu cứu vì giá đền bù quá thấp

(PNTĐ) - Khi Dự án đường vành đai Khu công nghệ cao Hòa Lạc tuyến số 2 đi qua địa bàn 2 thôn Long Phú và Hòa Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai triển khai, hàng chục hộ dân có nhà ở trong diện bị thu hồi trở nên hoang mang, lo lắng, bức xúc và kêu cứu đến các cơ quan chức năng vì giá đền bù quá rẻ như mất trắng.