Chung cư HH1 - FLC Garden Đại Mỗ (Nam Từ Liêm, Hà Nội):
Cư dân kêu cứu vì bị chủ đầu tư lừa
(PNTĐ) - Hơn 300 chủ căn hộ tại chung cư HH1 - FLC Garden Đại Mỗ đang rơi vào cảnh phải chạy theo chủ đầu tư để đòi các quyền lợi chính đáng của mình. Cùng với việc kêu cứu, các hộ dân kiến nghị đến các cấp là họ bị chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska công ty thành viên của Tập đoàn FLC vi phạm đến quyền lợi của cư dân.

Chung cư HH1 có hơn 380 căn hộ, gồm 20% là nhà ở thương mại và 80% là nhà ở xã hội, do Công ty cổ phần Địa ốc Alaska (thuộc Tập đoàn FLC) làm chủ đầu tư. Trong hợp đồng mua bán và hợp đồng đặt cọc giữa chủ đầu tư với người mua/thuê nhà, chủ đầu tư dự kiến bàn giao căn hộ cho khách hàng vào khoảng quý I/2022, sau đó tiếp tục gia hạn vào tháng 7/2022, nhưng đến nay (7/2024) khách hàng chưa được bàn giao căn hộ chính thức.
Cư dân đang sinh sống ở chung cư HH1 Dự án Khu nhà ở xã hội và tòa nhà số 4 thuộc lô đất HH02 thuộc Khu chức năng đô thị Đại Mỗ, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm gửi đơn kêu cứu đến Báo Phụ nữ Thủ đô, với nội dung nhấn mạnh rằng: Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska (sau đây gọi là chủ đầu tư) thuộc công ty thành viên của Tập đoàn FLC đã vi phạm nghiêm trọng cam kết về thời hạn bàn giao căn hộ.
Cụ thể, theo thỏa thuận của các Hợp đồng mua bán căn hộ, thời hạn bàn giao căn hộ theo Hợp đồng là Quý I/2022. Tháng 9/2022, một số cư dân nhận được thông báo bàn giao sớm để sửa chữa, lắp đặt nội thất. Cư dân tham gia mua nhà đều thực hiện theo đúng nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư với các cam kết đóng tiền theo tiến độ từ khi ký hợp đồng đến khi bàn giao căn hộ (hoàn tất 95% giá trị căn hộ đối với diện mua nhà thương mại, và nhà ở xã hội, 100% giá trị cọc với diện thuê NOXH).
Cư dân nêu: Thời gian chậm bàn giao, nhiều cư dân đã rơi vào hoàn cảnh vô cùng khó khăn. Nhiều hộ không có chỗ ở, có gia đình đã phải vay tiền ngân hàng với mức lãi suất cao, phải đi thuê nhà và trang trải nhiều chi phí phát sinh. Trong khi chiếu theo điều khoản trong Hợp đồng mua căn hộ, chủ đầu tư sẽ bị phạt và bồi thường thiệt hại do chậm tiến độ bàn giao bất dộng sản (khoản 2 Điều 16 Luật Kinh doanh bất động sản 2014) quy định nêu trong hợp đồng mua bán và quy định của pháp luật. Đến đầu năm 2023, mặc dù chưa có văn bản chính thức nhưng chủ đầu tư đã cho cư dân vào ở. Về phía cư dân, vì những áp lực của cuộc sống (thuê nhà, sống tạm bợ, mệt mỏi...) nên hơn 300 căn hộ đã chấp nhận đến nhận nhà để ở.
Cư dân cho biết, khi đến sinh sống tại chung cư HH1 - FLC Garden Đại Mỗ, cư dân được chủ đầu tư mời Công ty TNHH MTV FLC Land làm đơn vị quản lý, vận hành tòa nhà bao gồm đội ngũ bảo vệ, đội ngũ lễ tân tại sảnh chính, đội ngũ quét dọn vệ sinh hành lang thường xuyên tất cả các tầng và vệ sinh chung tòa nhà, đội ngũ thu dọn rác thải sinh hoạt của các cư dân, đội ngũ trông giữ xe máy ra vào hàng ngày của cư dân. Tất cả các dịch vụ đều có thu tiền của cư dân đầy đủ. Chủ đầu tư cũng cho phép cư dân đi lại tự do, sinh hoạt, sinh sống bình thường như bao căn hộ chung cư khác.
Tuy nhiên, đến thời gian gần đây, cư dân mới được biết việc chủ đầu tư chưa hoàn thiện xong các thủ tục để được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng nghiệm thu đưa vào sử dụng. Cư dân cho rằng: “Việc làm này của chủ đầu tư hoàn toàn là lừa dối khách hàng”.
Đầu tháng 5/2024, khi toà nhà đã có 97% tổng số căn hộ về ở thì chủ đầu tư lại “vu vạ” cho cư dân là “tự ý vào ở” và yêu cầu cư dân di chuyển khỏi căn hộ thời hạn chậm nhất là hết ngày 18/5/2024. Từ ngày 19/5 chủ đầu tư sẽ thực hiện cắt điện nước tại căn hộ. Tiếp đó, Ban quản lý tòa nhà HH1 đã tiến hành 3 lần cắt điện, nước của cư dân, trong đó có lần cắt riêng lẻ một số hộ, có lần cắt điện cả tầng số 20...
Bên cạnh đó, cư dân còn cho rằng hiện nay chủ đầu tư đang sử dụng số tiền cư dân đóng để sử dụng sai mục đích “Nghiệm thu và cấp số đỏ” cùng với việc sử dụng quỹ bảo trì 2%.
Trước sự lừa dối của chủ đầu tư, hàng nghìn cư dân bỗng rơi vào thế đã rồi, ở không được đi cũng không còn nơi nào khác nên khẩn thiết “cầu cứu” đến các cơ quan chức năng, mong sớm được giải quyết để có chốn an cư, yên tâm làm ăn sinh sống, các cháu từ mầm non đến học sinh có thể đến trường học đúng tuyến…
Cư dân kiến nghị đến các cơ quan chức năng đề nghị thanh tra, làm rõ trách nhiệm của Công ty cổ phần đầu tư Địa ốc Alaska trong việc bàn giao chậm muộn so với hợp đồng ký kết với cư dân tại chung cư NOXH trên lô đất HH01, thuộc phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Các sai phạm trong việc ra văn bản bàn giao khi chưa đủ điều kiện để thu tiền của cư dân. Cùng với việc chủ đầu tư đơn phương gây sức ép yêu cầu cư dân đóng thêm tiền không thuộc thời điểm cam kết của Hợp đồng; đặc biệt là việc đe dọa cắt điện, nước làm ảnh hưởng đến những sinh hoạt cơ bản của người dân.
Mặc dù cư dân chung cư HH1 đã gửi đơn đề nghị cơ quan chức năng giải quyết, nhưng 2 tháng trôi qua, sự việc vẫn chưa được làm rõ và có trả lời chính thức cho người dân.
Để làm rõ vấn đề trên, Báo Phụ nữ Thủ đô đã liên hệ, đặt lịch làm việc với UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Đại Mỗ nhưng đã hơn 1 tháng nay chưa thấy hồi đáp. Để đảm bảo ổn định cuộc sống và quyền lợi chính đáng cho hơn 300 hộ dân, hàng nghìn cư dân đang sinh sống ở chung cư HH1-FLC Garden Đại Mỗ, đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết.