Xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội):

Dân phản ánh chủ đầu tư xâm phạm nghĩa trang Đồng Vải

Bài và ảnh: CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhiều người dân ở thôn Thượng, xã Thanh Liệt (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng của UBND TP Hà Nội phản ánh việc chủ đầu tư dự án “Nam đường vành đai 3” tự ý phá dỡ, đào đường vào khuôn viên nghĩa trang Đồng Vải.

Dân phản ánh chủ đầu tư xâm phạm nghĩa trang Đồng Vải - ảnh 1
Khu vực người dân thôn Thượng, xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) phản ánh Công ty CP Bitexco xâm phạm nghĩa trang Đồng Vải

Trong đơn khiếu nại, người dân thôn Thượng, xã Thanh Liệt (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, nghĩa trang Đồng Vải thuộc địa giới thôn Thượng có diện tích khoảng 6.006m2 là công trình được Thành phố duyệt, cấp và xây dựng bằng nguồn vốn từ dự án đường vành đai 3 để phục vụ quy tập các ngôi mộ nằm trong dự án và công trình xung quanh về đây theo nguyện vọng của người dân. Nghĩa trang này cũng đã được Thành phố xây dựng kiên cố, quy mô theo đúng tiêu chuẩn quy hoạch và đã bàn giao cho chính quyền địa phương cũng như người dân thôn Thượng quản lý, trông nom và sử dụng từ năm 2009. Hiện nghĩa trang đang có khoảng gần 300 ngôi mộ đã được an táng yên vị và hơn 100 ngôi mộ xây chờ sẵn để phục vụ cho những người dân trong thôn sau này. 

Tại Quyết định số 3021/QĐ-UBND ngày 30/6/2015 của UBND TP Hà Nội về việc chấp thuận cho Công ty cổ phần Bitexco làm chủ đầu tư dự án “Khu đô thị Nam đường vành đai 3” có diện tích khoảng 658.054,3m2 (65,8054ha) với quy mô dân cư khoảng 17.000 người.  

Đến tháng 11/2021, người dân trong thôn Thượng phát hiện người và máy móc của Công ty cổ phần Bitexco tự ý ngang nhiên vào phá dỡ, đào bới, chặt hạ cây xanh trong khuôn viên của nghĩa trang Đồng Vải với diện tích khoảng trên 1.000m2. 

Theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, vào ngày 23/10/2022, tại địa điểm được bà con người dân thôn Thượng phản ánh bị Công ty cổ phần Bitexco xâm phạm trái phép có thể thấy, vị trí phá dỡ đào đường nằm ở phía bên phải của khuôn viên nghĩa trang Đồng Vải, giáp ranh với nghĩa trang Mõm Bò. Khu vực có chiều dài khoảng 210m, chiều ngang 12m đã được phía Công ty cổ phần Bitexco xây dựng, lát bê tông nhựa làm đường ở hai đầu. 

Bà Nguyễn Thị Thà - nguyên Phó trưởng thôn Thượng (xã Thanh Liệt, Thanh Trì ) cho biết, khi Thành phố bàn giao nghĩa trang Đồng Vải cho người dân quản lý đã được xây dựng, thiết kế đúng quy chuẩn có tường rào bao quanh. Vừa qua, một phần tường rào khuôn viên của nghĩa trang đã bị phía chủ đầu tư phá đi để làm đường cho dự án.

Trước đó, theo Thông báo số 960-TB/TU ngày 06/05/2015 về chủ trương đầu tư Dự án Khu đô thị Nam đường vành đai 3, tại phường Đại Kim, quận Hoàng Mai và xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì của Ban Thường vụ Thành ủy đã giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện hướng dẫn, tạo điều kiện để chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, sớm triển khai dự án.

Ngoài ra, Thông báo cũng chỉ rõ rằng, đối với khu nghĩa trang hiện hữu, cần sớm quy hoạch lại, chỉnh trang theo hướng không di dời, xây dựng dải phân cách, trồng cây cách ly với khu đô thị. Đồng thời, quản lý chặt chẽ không để phát sinh thêm mộ mới. 

Ông Nguyễn Tiến Lộc - người dân thôn Thượng chia sẻ, nghĩa trang Đồng Vải bắt đầu được người dân đưa vào sử dụng từ năm 2009, mãi tới năm 2015 Công ty cổ phần Bitexco mới được chấp thuận làm chủ đầu tư xây dựng Dự án “Nam đường vành đai 3”. “Do đó, nghĩa trang Đồng Vải được xây dựng và hình thành trước dự án của Công ty cổ phần Bitexco là 6 năm nên không hiểu vì lý do gì, lãnh đạo chính quyền địa phương lại cho rằng khu vực này nằm trong dự án của Công ty cổ phần Bitexco. Đây là một điều hết sức vô lý” - ông Lộc bức xúc cho biết thêm. 

Với những bức xúc trên, đông đảo người dân thôn Thượng hiện nay đều mong muốn được giữ nguyên hiện trạng nghĩa trang Đồng Vải. Nếu thành phố muốn thay đổi, thu hồi đất để Công ty cổ phần Bitexco sử dụng làm dự án thì phải ra quyết định thu hồi đất nghĩa trang với đầy đủ thủ tục pháp lý rõ ràng. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.