Chung cư Grand Sunlake Văn Quán (Hà Đông):

Đặt cọc mua nhà, hợp đồng “hô biến” thành “thuê căn hộ“

Bài và ảnh: HOÀNG VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bà C.T. T.V (Ba Đình, Hà Nội) có nhu cầu mua chung cư Hesco (tên thương mại là Grand Sunlake) Văn Quán, Hà Đông để ở. Sau khi đặt cọc tiền, bà phát hiện hợp đồng thay vì mua căn hộ lại biến thành “thuê căn hộ hình thành trong tương lai”.

Đặt cọc mua nhà, hợp đồng “hô biến” thành “thuê căn hộ“ - ảnh 1
Dự án Chung cư  Grand Sunlake Văn Quán, Hà Đông đang thi công.

Bà C.T.T.V cho biết đầu tháng 4, bà tìm hiểu thông tin về việc mua căn hộ tại chung cư Grand Sunlake Văn Quán qua người môi giới tư vấn bán hàng tên là Nghiêm Văn Xếp, nhân viên Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Bắc Hải Invest (địa chỉ tại tầng 2, Toà nhà Thương mại và Dịch vụ B-CC, Dự án khu nhà ở, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông). Tin tưởng theo lời tư vấn của Xếp, tham quan nhà mẫu, chứng kiến công trình chung cư đang được thi công xây dựng, bà V đã quyết định mua căn hộ 98,3m2 với giá 4,817 tỷ đồng và tiến hành thủ tục đặt cọc.

Khi làm thủ tục đặt cọc mua căn hộ, bà V làm việc với Xếp và Nguyễn Huyền Trang, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Bắc Hải Invest. Ngày 14/4/2024, bà V chuyển tiền đặt cọc đến tài khoản của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Bắc Hải Invest lần 1 là 20 triệu đồng; ngày 15/4/2024, bà V chuyển tiền đặt cọc lần 2 là 80 triệu đồng.

Sau khi chuyển tiền vào tài khoản Công ty Bắc Hải Invest, bà V được Trang và Xếp đưa cho ký Phiếu thu và Phiếu đặt cọc ghi rõ nội dung mua căn hộ, tổng số tiền cọc là 100 triệu đồng. Sau đó, bà V yêu cầu cung cấp hợp đồng mua bán thì nhận được bản dự thảo hợp đồng. Tuy nhiên, bản hợp đồng này là “Hợp đồng Thuê căn hộ chung cư hình thành trong tương lai” và toàn bộ nội dung trong hợp đồng là “thuê có thời hạn”. 

Sau khi xem dự thảo hợp đồng thấy có dấu hiệu bất thường, pháp lý hợp đồng của căn hộ không đúng với thoả thuận, bà V đã trao đổi lại với Trang và Xếp. Tuy nhiên, nhận lại là sự quanh co không giải thích được rõ ràng. Ngày hôm sau, bà V đến tận công ty gặp Trang và Xếp yêu cầu trả lại số tiền đặt cọc 100 triệu đồng, nhưng Trang trả lời là đã chuyển tiền cho bên thứ ba. 

Ngày 22/4/2024, bà V tiếp tục đến nơi làm việc của Trang và Xếp nhưng vẫn nhận được sự từ chối và trốn tránh, gọi điện thoại thì tắt máy không liên lạc được.

Nhận thấy hành động của Nghiêm Văn Xếp và Nguyễn Huyền Trang là làm trái với cam kết và trái pháp luật, có dấu hiệu của mục đích chiếm đoạt tài sản. Ngày 22/4/2024, bà V đã làm đơn trình báo gửi đến cơ quan Công an quận Hà Đông và Viện Kiểm sát nhân dân quận Hà Đông.

Bà V cho hay, bà đã đề nghị các cơ quan chức năng vào điều tra, làm rõ vụ việc và sớm có biện pháp ngăn chặn hành vi lừa đảo có kế hoạch, có tổ chức nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng trong thực hiện giao dịch mua bán chung cư Grand Sunlake Văn Quán. Đồng thời, bà V gửi đến Báo Phụ nữ Thủ đô để có tiếng nói cảnh báo cho những khách hàng khác đề phòng khi mua chung cư Grand Sunlake Văn Quán tránh rơi vào cảnh tương tự.

Để xác minh làm rõ trường hợp bà V, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô đã liên hệ làm việc với Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam là chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại - Văn phòng - Chung cư cao tầng Hesco có địa chỉ tại phường Văn Quán, Hà Đông. Đại diện đơn vị này cho biết là chưa nhận được thông tin về vụ việc của bà V và ngay lập tức điện thoại sang bên đối tác phân phối độc quyền sản phẩm của dự án là Công ty cổ phần Bất động sản EximRS; còn Công ty Bắc Hải Invest là đơn vị cấp 2 phân phối sản phẩm căn hộ của dự án.

Sáng 3/6, thông tin với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, bà Phạm Mai Thanh, bộ phận Kinh doanh, Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam cho biết hiện nay công ty đã làm việc với Công ty cổ phần Bất động sản EximRS và yêu cầu hoàn trả toàn bộ số tiền đặt cọc của khách hàng là bà V. 

“Chúng tôi đang làm việc với Công ty cổ phần Bất động sản EximRS để thống nhất về việc tới đây mọi giao dịch đặt cọc của khách hàng mua/thuê căn hộ sẽ theo 1 mẫu của chủ đầu tư và được ký trực tiếp với EximRS hoặc với chủ đầu tư chứ không qua sàn cấp 2 như Bắc Hải Invest. Về vụ việc để xảy ra đối với khách hàng là bà V như trên thì chủ đầu tư sẽ có hình thức xử lý, có thể sẽ là yêu cầu EximRS không ký hợp đồng với Bắc Hải Invest”- bà Thanh cho hay. 

Về việc được hoàn tiền đặt cọc như chủ đầu tư thông tin, bà V cho biết công ty EximRS đã có thông tin và gửi mẫu đơn xin hoàn tiền. Tuy nhiên, bà V còn băn khoăn và e ngại lại bị “lừa một lần nữa” vì trong mẫu đơn mà EximRS chuyển cho lại không ghi rõ số tiền được hoàn lại. Bà V sẽ làm rõ thông tin này trước khi ký vào mẫu đơn này. 

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân kêu cứu!

Người dân kêu cứu!

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn của vợ chồng bà Lê Thị Mỹ (72 tuổi) và ông Nguyễn Đức Tứ (80 tuổi) ở khu 6, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức phản ánh về việc chính quyền thực hiện thu hồi đất của gia đình ông bà đang sinh sống 31 năm, lại còn phạt gần 1 tỷ đồng, gia đình có nguy cơ không còn nơi ở.
Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Nhiều hệ lụy khi dự án chậm triển khaI

Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Nhiều hệ lụy khi dự án chậm triển khaI

(PNTĐ) - Dự án Đường giao thông liên xã từ La Phù đến Đông La, huyện Hoài Đức đã được HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 26/NQ- HĐND ngày 15/2/2022. Tuy nhiên đến nay, đã qua hơn 2 năm trôi qua, dự án vẫn nằm trên giấy, khiến những công trình liên quan bị dở dang, việc thực hiện quy hoạch trên địa bàn xã La Phù bị chậm tiến độ, giao thương luôn trong tình trạng ùn tắc…
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án dân sinh

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án dân sinh

(PNTĐ) - Liên tiếp trên Báo Phụ nữ Thủ đô số 52 ra ngày 27/12/2023 và số 22 ra ngày 29/5/2024 đăng các bài viết: “Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) bán đất trái thẩm quyền: Chính quyền làm sai, dân chịu thiệt?” và “Xã An Phú (huyện Mỹ Đức, Hà Nội): Công trình cầu, đường dở dang ảnh hưởng đến đời sống người dân” ghi nhận phản ánh của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô về việc nhiều công trình đường, cầu và nhà văn hoá chậm tiến độ đưa vào sử dụng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.
Khách hàng bức xúc vì mua “Nhà phố Thương mại” bỗng​ biến thành “ki-ốt”!?

Khách hàng bức xúc vì mua “Nhà phố Thương mại” bỗng​ biến thành “ki-ốt”!?

(PNTĐ) - Mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng mua “Nhà phố Thương mại” tại Dự án VegaCity Nha Trang với mong muốn tạo lập một căn nhà ven biển vừa để ở, vừa có thể kết hợp kinh doanh. Vậy nhưng, giờ đây chị Trần Thị Nga (Hà Nội) lại ngỡ ngàng và bức xúc khi Chủ đầu tư “trưng ra” Giấy CNQSD đất ghi chú: “Công trình Dịch vụ thương mại không có chức năng khách sạn, căn hộ lưu trú, căn hộ ở”. Với ghi chú này, “nhà phố” bỗng dưng được biến hóa thành một dạng “ki-ốt” kinh doanh?
Gần 100 hộ dân 18 năm mỏi mòn chờ giao đất dịch vụ

Gần 100 hộ dân 18 năm mỏi mòn chờ giao đất dịch vụ

(PNTĐ) - Hơn 18 năm nay, 97 hộ dân ở phường Phú Thịnh bị thu hồi đất nông nghiệp trên 30%, trong đó có 14 hộ bị thu hồi 100% đất nông nghiệp để thực hiện dự án Khu nhà ở Phú Thịnh vẫn chưa được giao đất dịch vụ do bị “mắc kẹt” giữa các văn bản của tỉnh Hà Tây so với Nghị định của Chính phủ.