Hà Nội tăng cường kiểm tra xe ô tô đưa đón học sinh

Bài và ảnh: VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Xe ôtô đưa đón học sinh là phương tiện được nhiều gia đình lựa chọn cho con đến trường được thuận tiện. Loại hình vận tải chở học sinh này rất đặc thù, đòi hỏi độ an toàn cao. Vì vậy, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã chỉ đạo Thanh tra Giao thông phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, để đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn.

Hà Nội tăng cường kiểm tra xe ô tô đưa đón học sinh  - ảnh 1
Các con trường Tiểu học và THCS Newton 5, ở KĐT Thanh Hà, Thanh Oai ra xe đưa đón của nhà trường

Nghiêm cấm các phương tiện không đủ điều kiện an toàn hoạt động
Để đảm bảo an toàn cho học sinh di chuyển bằng xe đưa đón của nhà trường, ngay từ đầu năm học 2022-2023, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã chỉ đạo, giao Thanh tra Giao thông chủ trì phối hợp với các lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự và chính quyền địa phương tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ xe hợp đồng đưa đón học sinh trên địa bàn Thành phố. 

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các gara, lái xe tuyệt đối không chở quá tải trọng, không sử dụng xe hết hạn đăng kiểm. Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) chỉ đạo các trường học sử dụng xe đưa đón học sinh không ký hợp đồng vận chuyển đối với các đơn vị vận tải không đủ điều kiện, chấm dứt hợp đồng vận chuyển đối với phương tiện, người lái xe ôtô không đủ điều kiện theo quy định.  

Thanh tra Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe hợp đồng đưa đón học sinh; giao Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, phối hợp với lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự và chính quyền địa phương tổ chức tổng kiểm tra toàn bộ xe hợp đồng đưa đón học sinh trên địa bàn thành phố. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định trong tổ chức và quản lý hoạt động vận tải đặc biệt đối với hoạt động đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Văn phòng Ban An toàn giao thông tăng cường phối hợp tuyên truyền tới các trường học lựa chọn các đơn vị vận tải có giấy phép kinh doanh vận tải và đáp ứng đầy đủ các điều kiện về kinh doanh vận tải để ký hợp đồng vận chuyển. Nghiêm cấm đưa các phương tiện không đủ điều kiện an toàn vào hoạt động; bố trí thời gian làm việc của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe theo đúng quy định.

Ngoài ra, yêu cầu lái xe, nhân viên phục vụ trên xe thực hiện các quy định trong hoạt động vận tải: Không chở quá tải, tuyệt đối không lái xe sau khi uống rượu, bia; không sử dụng điện thoại khi lái xe, không phóng nhanh vượt ẩu... 

Nhà trường nâng cao trách nhiệm
Từ đầu đợt tổng kiểm tra phương tiện đưa đón học sinh trên địa bàn TP Hà Nội, đến nay, lực lượng Thanh tra GTVT Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với 8 phương tiện đưa đón học sinh, phạt tiền 66,4 triệu đồng, với lỗi vi phạm chủ yếu là các phương tiện không có hợp đồng vận chuyển.

Hiện nay, Hà Nội có khoảng hơn 100 trường công lập và ngoài công lập sử dụng dịch vụ xe ôtô đưa đón học sinh. Loại hình vận tải này phải có yêu cầu an toàn ở mức độ rất cao. 

Bà Hoàng Thị Mận, Hiệu trưởng trường THCS-THPT Newton (thuộc hệ thống trường Liên cấp Newton cho biết: Hiện nay, toàn hệ thống trường có hơn 80 xe ôtô đưa đón học sinh được ký hợp đồng doanh nghiệp. Về hồ sơ, thủ tục đưa đón các cháu học sinh, chúng tôi đều yêu cầu đối tác cung cấp đầy đủ như: Giấy phép lái xe, hợp đồng, chứng chỉ nghiệp vụ phòng chống cháy nổ... về phương tiện phải được đạt chuẩn theo quy định. Nhà trường cũng yêu cầu các xe ô tô chở học sinh phải đáp ứng theo đúng quy định, trên xe đều trang bị đầy đủ camera hành trình, búa thoát hiểm, tủ y tế để đảm bảo an toàn cho các em học sinh. Đồng thời, mỗi xe luôn có cô phụ trách để đón nhận và trả học sinh, đảm bảo cho học sinh đến trường và về nhà an toàn tuyệt đối. 

Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhung có con đi xe tuyến của trường Tiểu học và THCS Newton 5 (ở KĐT Thanh Hà, Thanh Oai), bày tỏ: Thành phố thực hiện công tác tăng cường kiểm tra xe đưa đón học sinh khiến phụ huynh thêm phần yên tâm. Việc kiểm tra này là cần thiết, xử lý mạnh hơn với các vi phạm để các trường lựa chọn đơn vị vận tải tốt, lái xe cũng nâng cao ý thức đảm bảo an toàn chở học sinh.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân kêu cứu!

Người dân kêu cứu!

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn của vợ chồng bà Lê Thị Mỹ (72 tuổi) và ông Nguyễn Đức Tứ (80 tuổi) ở khu 6, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức phản ánh về việc chính quyền thực hiện thu hồi đất của gia đình ông bà đang sinh sống 31 năm, lại còn phạt gần 1 tỷ đồng, gia đình có nguy cơ không còn nơi ở.
Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Nhiều hệ lụy khi dự án chậm triển khaI

Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Nhiều hệ lụy khi dự án chậm triển khaI

(PNTĐ) - Dự án Đường giao thông liên xã từ La Phù đến Đông La, huyện Hoài Đức đã được HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 26/NQ- HĐND ngày 15/2/2022. Tuy nhiên đến nay, đã qua hơn 2 năm trôi qua, dự án vẫn nằm trên giấy, khiến những công trình liên quan bị dở dang, việc thực hiện quy hoạch trên địa bàn xã La Phù bị chậm tiến độ, giao thương luôn trong tình trạng ùn tắc…
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án dân sinh

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án dân sinh

(PNTĐ) - Liên tiếp trên Báo Phụ nữ Thủ đô số 52 ra ngày 27/12/2023 và số 22 ra ngày 29/5/2024 đăng các bài viết: “Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) bán đất trái thẩm quyền: Chính quyền làm sai, dân chịu thiệt?” và “Xã An Phú (huyện Mỹ Đức, Hà Nội): Công trình cầu, đường dở dang ảnh hưởng đến đời sống người dân” ghi nhận phản ánh của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô về việc nhiều công trình đường, cầu và nhà văn hoá chậm tiến độ đưa vào sử dụng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.
Khách hàng bức xúc vì mua “Nhà phố Thương mại” bỗng​ biến thành “ki-ốt”!?

Khách hàng bức xúc vì mua “Nhà phố Thương mại” bỗng​ biến thành “ki-ốt”!?

(PNTĐ) - Mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng mua “Nhà phố Thương mại” tại Dự án VegaCity Nha Trang với mong muốn tạo lập một căn nhà ven biển vừa để ở, vừa có thể kết hợp kinh doanh. Vậy nhưng, giờ đây chị Trần Thị Nga (Hà Nội) lại ngỡ ngàng và bức xúc khi Chủ đầu tư “trưng ra” Giấy CNQSD đất ghi chú: “Công trình Dịch vụ thương mại không có chức năng khách sạn, căn hộ lưu trú, căn hộ ở”. Với ghi chú này, “nhà phố” bỗng dưng được biến hóa thành một dạng “ki-ốt” kinh doanh?
Gần 100 hộ dân 18 năm mỏi mòn chờ giao đất dịch vụ

Gần 100 hộ dân 18 năm mỏi mòn chờ giao đất dịch vụ

(PNTĐ) - Hơn 18 năm nay, 97 hộ dân ở phường Phú Thịnh bị thu hồi đất nông nghiệp trên 30%, trong đó có 14 hộ bị thu hồi 100% đất nông nghiệp để thực hiện dự án Khu nhà ở Phú Thịnh vẫn chưa được giao đất dịch vụ do bị “mắc kẹt” giữa các văn bản của tỉnh Hà Tây so với Nghị định của Chính phủ.