Xã Vân Côn (huyện Hoài Đức, Hà Nội):

Hàng nghìn thầy và trò ở các trường học khốn khổ vì thiếu điện

Bài và ảnh: LINH NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Phụ huynh học sinh Trường Tiểu học và Trường Mầm non A trên địa bàn xã Vân Côn, huyện Hoài Đức phản ánh bức xúc về việc gần 5 năm nay, tình trạng thiếu điện ở các nhà trường khiến cho công tác dạy và học của hàng nghìn thầy cô và học sinh bị ảnh hưởng nặng nề.

Hàng nghìn thầy và trò ở các trường học khốn khổ vì thiếu điện - ảnh 1
Đại diện Trường Tiểu học Vân Côn chỉ vị trí sẽ xây dựng trạm biến áp trong trường.

Nhà trường lo lắng, phụ huynh bức xúc
Thừa nhận rằng có trình trạng thiếu điện tại Trường Tiểu học Vân Côn, ngày 29/8 khi làm việc với phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô, bà Bùi Thị Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Tiểu học Vân Côn có 1 điểm trường trung tâm và 2 điểm trường tại các thôn Phương Quan, Quyết Tiến. Hiện nay, tình trạng thiếu điện đang diễn ra tại điểm trường trung tâm ở thôn Mộc Hoàn Giáo (xã Vân Côn). 

Cụ thể, từ trước tháng 4/2024, trường được sử dụng nguồn điện với 2 công tơ 3 pha do Công ty Điện lực Hoài Đức quản lý tại các cột tại trạm biến áp thôn Quyết Tiến 2 và trạm biến áp thôn Mộc Hoàn Giáo. Tuy nhiên, cả hai nguồn điện này đều rất yếu, các thiết bị quạt, bóng đèn nhiều hôm không thể chạy được. 
Đến tháng 4/2024, Công ty Điện lực Hoài Đức đã nâng cấp công tơ 3 pha lên công tơ TI 3 pha và lấy từ nguồn của trạm biến áp Vân Côn và cắt bỏ nguồn điện nhà trường đang sử dụng của Quyết Tiến và Mộc Hoàn Giáo.

 Ngay trong 2 đơn gửi Công ty Điện lực Hoài Đức, ngày 12/8/2024 và ngày 28/8/2024 trình bày về việc đề nghị bổ sung nguồn cấp điện và nâng cấp công suất trạm biến áp, bà Bùi Thị Tâm đã nêu rõ: Từ tháng 4/2024 đến nay, Trường Tiểu học Vân Côn sử dụng duy nhất một nguồn điện từ Trạm biến áp Vân Côn nhưng nguồn điện này không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện của nhà trường. Hằng ngày, nguồn điện chỉ được 110V đến 130V mà không đủ được 220V. Các bóng điện, máy tính, tivi, máy chiếu, quạt điện sập nguồn liên tục, thậm chí có buổi các thiết bị điện còn tự sập nguồn, rồi lại tự lên tới 5 - 7 lần. Đặc biệt, các máy điều hoà ở các lớp, các phòng gần như không hoạt động được. Điều này còn dẫn tới việc các thiết bị của nhà trường bị hỏng liên tục. 

Nắm bắt được tình trạng này, phụ huynh học sinh cũng bày tỏ bức xúc vì tình trạng thiếu điện của nhà trường đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề đảm bảo sức khoẻ cho con em họ.

Theo bà Bùi Thị Tâm, hiện tại nhà trường có 62 chiếc máy điều hoà, công suất từ 9.000 - 18.000 BTU, 712 bóng đèn, 150 chiếc quạt trần, 20 tivi, 15 máy chiếu, 40 máy tính, 7 máy in, tủ lạnh, cây nước nóng, máy bơm nước… tổng nhu cầu sử dụng điện 140-150 kw.  

Tình trạng thiếu điện tương tự xảy ra với Trường Mầm non Vân Côn A, đang sử dụng điện tại thôn Cát Thuế và thôn Quyết Tiến, xã Vân Côn. Sau nhiều lần kiến nghị, gần đây nhất, ngày 28/8/2024, bà Trịnh Thị Huyền, Hiệu trưởng nhà trường tiếp tục gửi đơn đề nghị nâng công suất trạm biến áp tại đội 3, thôn Quyết Tiến, trong đó nêu rõ: “Chúng tôi đề nghị Công ty Điện lực Hoài Đức xem xét sớm nâng cấp công suất điện trạm biến áp khu vực đội 3, thôn Quyết Tiến đảm bảo cho hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong Trường mầm non Vân Côn A, điểm trường Quyết Tiến 2. Đề nghị công ty đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thay thế trạm biến áp để cô và trò nhà trường có nguồn điện sử dụng ổn định sớm nhất.
Cần khắc phục ngay
Bà Bùi Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vân Côn cho biết, từ tháng 4/2024, Công ty Điện lực Hoài Đức đã khảo sát, thông qua địa điểm xây dựng trạm biến áp mới tại vị trí trong khuôn viên nhà trường. Tuy nhiên, đến nay, khi năm học mới đã bắt đầu mà trạm biến áp vẫn chưa có dấu hiệu được xây dựng.

Vì vậy, trong lúc chờ Công ty Điện lực Hoài Đức triển khai xây lắp trạm biến áp mới tại khuôn viên trong trường, cũng như để đảm bảo cho học sinh đến trường học tập, sinh hoạt, ăn ngủ an toàn về sức khoẻ, an toàn về con người, bà Bùi Thị Tâm kiến nghị đến Công ty Điện lực Hoài Đức giải quyết vấn đề cấp bách, bức xúc của nhà trường. Cụ thể, giữ nguyên nguồn điện TI 3 pha từ trạm biến áp Vân Côn để cấp cho 2 dãy phòng học và bổ sung thêm nguồn điện từ trạm biến áp Quyết Tiến cho 1 dãy phòng học và phòng chức năng (đường dây này đã có từ trước chỉ cần bổ sung công tơ).

Về việc trạm biến áp đã có kế hoạch được xây dựng vào tháng 7/2024 song đã dừng lại, ngày 12/8/2024, UBND xã Vân Côn đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Điện lực Hoài Đức. Tại biên bản làm việc nêu rõ, đại diện Công ty Điện lực Hoài Đức nêu rõ: Về trạm biến áp số 18 Vân Côn, tại vị trí Trường Tiểu học Vân Côn hiện tại đã mở thầu thi công nhưng do đơn vị trúng thầu sai sót trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đơn vị Điện lực Hoài Đức đã báo cáo lên Tổng Công ty Điện lực Hà Nội xin ý kiến tổ chức đấu thầu lại. Vì vậy, tiến độ thi công trạm biến áp sẽ bị chậm lại. 

Chia sẻ về tình trạng thiếu điện trong các trường học trên địa bàn xã, ông Hoàng Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vân Côn cho biết: “Nhận được phản ánh và báo cáo của các nhà trường, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị đến Công ty Điện lực Hoài Đức và đã được tiếp nhận thông tin”. 

Năm học 2024-2025 đã bắt đầu, học sinh trở lại trường học tập và rèn luyện nhưng với nguồn điện nhà trường đang sử dụng thì không thể đáp ứng được các hoạt động trên. Hằng ngày, có thể xảy ra những sự cố chập cháy điện bất cứ lúc nào gây mất an toàn cho giáo viên và học sinh. Những sự cố về mất an toàn, những thiết bị hỏng hóc, những bức xúc của phụ huynh do nguồn điện gây ra không đảm bảo chất lượng học tập. 

Vì vậy, trong thời gian chờ Công ty điện lực Hoài Đức triển khai xây trạm biến áp mới tại khuôn viên trong trường, UBND xã Vân Côn kiến nghị UBND huyện Hoài Đức đề nghị Công ty Điện lực huyện Hoài Đức sớm triển khai xây dựng hệ thống trạm điện cũng như bổ sung nguồn cung cấp điện cho các nhà trường trên địa bàn để đảm bảo việc dạy và học của giáo viên và học sinh.

Để làm rõ hơn về vấn đề trên, Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng và thông tin tới bạn đọc.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trường THPT Ngô Quyền-Đông Anh (Hà Nội):  Nhà trường buộc học sinh thôi học trước thềm năm học mới

Trường THPT Ngô Quyền-Đông Anh (Hà Nội): Nhà trường buộc học sinh thôi học trước thềm năm học mới

(PNTĐ) - Chỉ vì phụ huynh thắc mắc về các thông tin khi đăng ký cho con học lớp chất lượng cao như giáo viên là ai, trình độ thế nào, số tiền đóng góp ra sao?...  Trường THPT Ngô Quyền- Đông Anh đã ra quyết định dừng đào tạo đối với học sinh ngay trước thềm năm học mới…
Cư dân kêu cứu vì bị chủ đầu tư lừa

Cư dân kêu cứu vì bị chủ đầu tư lừa

(PNTĐ) - Hơn 300 chủ căn hộ tại chung cư HH1 - FLC Garden Đại Mỗ đang rơi vào cảnh phải chạy theo chủ đầu tư để đòi các quyền lợi chính đáng của mình. Cùng với việc kêu cứu, các hộ dân kiến nghị đến các cấp là họ bị chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska công ty thành viên của Tập đoàn FLC vi phạm đến quyền lợi của cư dân.
Người dân kêu cứu!

Người dân kêu cứu!

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn của vợ chồng bà Lê Thị Mỹ (72 tuổi) và ông Nguyễn Đức Tứ (80 tuổi) ở khu 6, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức phản ánh về việc chính quyền thực hiện thu hồi đất của gia đình ông bà đang sinh sống 31 năm, lại còn phạt gần 1 tỷ đồng, gia đình có nguy cơ không còn nơi ở.
Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Nhiều hệ lụy khi dự án chậm triển khaI

Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Nhiều hệ lụy khi dự án chậm triển khaI

(PNTĐ) - Dự án Đường giao thông liên xã từ La Phù đến Đông La, huyện Hoài Đức đã được HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 26/NQ- HĐND ngày 15/2/2022. Tuy nhiên đến nay, đã qua hơn 2 năm trôi qua, dự án vẫn nằm trên giấy, khiến những công trình liên quan bị dở dang, việc thực hiện quy hoạch trên địa bàn xã La Phù bị chậm tiến độ, giao thương luôn trong tình trạng ùn tắc…
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án dân sinh

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án dân sinh

(PNTĐ) - Liên tiếp trên Báo Phụ nữ Thủ đô số 52 ra ngày 27/12/2023 và số 22 ra ngày 29/5/2024 đăng các bài viết: “Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) bán đất trái thẩm quyền: Chính quyền làm sai, dân chịu thiệt?” và “Xã An Phú (huyện Mỹ Đức, Hà Nội): Công trình cầu, đường dở dang ảnh hưởng đến đời sống người dân” ghi nhận phản ánh của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô về việc nhiều công trình đường, cầu và nhà văn hoá chậm tiến độ đưa vào sử dụng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.