Hàng quán, trông xe “đua nhau” lấn chiếm vỉa hè

PHẠM NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) -Bệnh viện Việt Đức nằm trên con phố Phủ Doãn, Hàng Trống, Hoàn Kiếm (Hà Nội) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc do vỉa hè hai bên lòng đường bị các hàng quán, điểm trông xe lấn chiếm khiến người dân phải đi bộ xuống lòng đường, gây nguy hiểm và mất an toàn giao thông.

Hàng quán, trông xe “đua nhau” lấn chiếm vỉa hè - ảnh 1
Vỉa hè phố Phủ Doãn (Hàng Trống, Hoàn Kiếm) chật kín xe máy gửi trên vỉa hè

Theo ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, để đáp ứng nhu cầu ăn uống, gửi xe của hàng trăm bệnh nhân và người nhà mỗi khi đến điều trị và thăm khám tại Bệnh viện Việt Đức, các hàng quán xung quanh thi nhau bày bàn ghế ra vỉa hè, khiến không gian cho người đi bộ nơi đây ngày càng bị thu hẹp.

Ở phía bên kia đường, các điểm trông giữ xe cũng chật kín các phương tiện để trên vỉa hè. Thậm chí vào những khung giờ cao điểm, lượt người đổ về đây đông hơn bình thường, vỉa hè chật kín không có chỗ để, các nhân viên còn ngang nhiên dựng xe của khách xếp thành hàng ngay dưới lòng đường. Tạo ra một khung cảnh lộn xộn, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn cho người đi đường. 

Anh Lê Hoàng Anh (Đông Anh, Hà Nội), một bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Việt Đức cho biết, vào những khung giờ cao điểm như giữa buổi sáng hay cuối buổi chiều, trước cổng bệnh viện luôn xảy ra ùn tắc do các phương tiện lưu thông qua đây rất đông. Vỉa hè không còn chỗ đi, nhiều người đến đây khám bệnh chỉ còn cách đi dưới lòng đường mà xung quanh toàn xe máy, ôtô di chuyển thật sự rất nguy hiểm. “Tôi khám và điều trị ở Bệnh viện Việt Đức tới nay đã được 3 tháng, nên không còn xa lạ gì với khung cảnh hỗn loạn tại đây. Những ngày nào mà bị mệt hay đau chân thì việc di chuyển qua khu vực này thật sự rất khó khăn” - anh Hoàng Anh chia sẻ. 

Những lo ngại về sự bất tiện, nguy hiểm do hàng quán, bãi trông xe chiếm dụng vỉa hè, đe dọa tới sự an toàn không chỉ của người bệnh mà còn tạo nỗi bất an cho mọi người khi có nhu cầu đi qua đây. 

Trao đổi với báo chí, Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa - Phó trưởng Công an phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, tại khu vực trước cổng Bệnh viện Việt Đức lực lượng cán bộ công an địa phương vẫn thường xuyên tổ chức đi tuần tra, kiểm soát và xử lý các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, gây tắc nghẽn giao thông, mất an toàn cho người đi đường. Tuy nhiên, do quân số mỏng, cộng thêm địa bàn rộng nên các hộ kinh doanh tại đây thường đợi sau khi tổ công tác đi qua, tiếp tục bày bàn ghế ra lấn chiếm vỉa hè. 

“Để giảm thiểu tình trạng trên, lãnh đạo địa phương đã tăng cường công tác tuần tra, đặc biệt là vào những khung giờ cao điểm để tránh việc ùn tắc cục bộ, gây mất an toàn cho người dân ra vào cổng bệnh viện” - Đại úy Nguyễn Tài Nghĩa thông tin thêm. 

Thời gian qua, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã ban hành Kế hoạch 215/KH-UBND và Phương án số 219/PA-UBND về việc chấn chỉnh công tác giải quyết, kiểm tra xử lý trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Theo đó lãnh đạo các phường trên địa bàn quận có trách nhiệm chỉ đạo các lực lượng chức năng, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ cơ sở tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân, các hộ kinh doanh trên tuyến phố, mặt ngõ ký cam kết tự giác tháo dỡ mái che, mái vảy, mái hiên di động, biển hiệu, biển quảng cáo, bục bệ sai quy định, bố trí sắp xếp xe đạp, xe máy sát tường nhà ở các hè phố có mặt cắt ngang từ 2,5-3,5m và từ 3,5m trở lên trên địa bàn phường.
Bà Phùng Phương Thảo - Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, từ ngày 4-6/10/2022, 6 tổ công tác trong Ban chỉ đạo 197 của phường tiếp tục nhắc nhở, tuyên truyền và yêu cầu các hộ kinh doanh, nhân dân tháo dỡ mái che, mái vảy, bục, bệ, biển hiệu lấn chiếm không đúng quy định, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm TTATGT trên địa bàn. Kết quả, đến ngày 5/10/2022, UBND-BCĐ 197 phường đã tháo dỡ 69 mái che, mái vảy vi phạm, xử phạt 10 trường hợp bán hàng rong, 8 trường hợp ôtô dừng đỗ sai quy định với tổng số tiền phạt là 8,7 triệu đồng. Qua đợt ra quân, UBND-BCĐ 197 của phường sẽ xử lý nghiêm các vi phạm tồn tại trên địa bàn để tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân trong việc giữ gìn trật tự đô thị, trật tự giao thông và vệ sinh môi trường góp phần thay đổi diện mạo đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp trên các tuyến phố của quận Hoàn Kiếm nói chung và phường Trần Hưng Đạo nói riêng.
Tuy nhiên, về thực trạng hàng quán trông xe, lấn chiếm vỉa hè “đẩy” người đi bộ xuống đường tại khu vực trước cổng Bệnh viện Việt Đức vẫn tái diễn, đề nghị các cơ quan chức năng địa phương sớm có phương án xử lý triệt để, trả lại cho người đi bộ tuyến phố văn minh, sạch đẹp.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.