Khuyến cáo người dân cẩn trọng khi dùng 3 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) vừa thông tin, cảnh báo về 3 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) là Love thunder, Rain thunder, Big thunder đang vi phạm quy định quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.
Cụ thể, trong thời gian vừa qua trên website https://www.maxthunder.vn/ có chứa nội dung quảng cáo cho các sản phẩm TPBVSK Love thunder, Rain thunder, Big thunder không đúng bản chất, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh. Có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.
Sản phẩm TPBVSK Love thunder, Rain thunder, Big thunder vi phạm quảng cáo (Ảnh: internet)
Được biết, các sản phẩm này được công bố và chịu trách nhiệm sản xuất bởi Công ty Cổ phần truyền thông và công nghệ Umax (địa chỉ tại số 15, ngõ 1, đường Trung Văn, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội).
Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, cơ quan này đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xác định chủ thể vi phạm, xử lí theo quy định của pháp luật hiện hành. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, đề nghị người dân không nên căn cứ vào các nội dung đang quảng cáo sai sự thật của website nêu trên. Tránh mua và sử dụng nhầm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Trước đó, Cục An toàn thực phẩm cũng đã cảnh báo về sản phẩm TPBVSK Sangu đang quảng cáo trên các website https://www.sanguchinhhang.vn/; https://www.sangu-vietnam.website/km;https://renuane3.com/pro/thuc-pham-giam-co-gout-sangu-giam-viem-tieu-sung-kiem-soat-gout-cap-ngan-ngua-gout-man-chinh-hang-hop-10-go-s409399010-p6385214545.html vi phạm pháp luật về quảng cáo.
Sản phẩm Sangu được CÔNG TY TNHH DƯỢC PHẨM QUỐC TẾ BUSNO VIỆT NAM, (Địa chỉ: Tầng 1, Tòa OTC3B Khu đô thị Handiresco, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, Việt Nam) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.
Ngoài ra, hiện nay trên thị trường cũng đang xuất hiện tình trạng việc có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng. Sử dụng thông tin, hình ảnh của các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm. Mặt khác, tự nhận là những chuyên gia, bác sĩ đầu ngành để gọi điện, tư vấn bán hàng, trái quy định của pháp luật.
Đặc biệt, có nhiều trường hợp sản phẩm, địa chỉ công ty không rõ ràng, không có nơi bán hàng cố định. Đến khi khách hàng xảy ra sự cố, tìm theo địa chỉ ghi trên bao bì sản phẩm thì mới “ngỡ ngàng” biết là địa chỉ giả.
Trước thực trạng trên, Cục An toàn thực phẩm cũng khuyến cáo người dân cảnh giác với các hành vi quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, để giới thiệu và bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Ngoài ra, khi mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe cần lưu ý: sản phẩm này không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh; cần đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua; chỉ chọn mua các sản phẩm có tên, địa chỉ rõ ràng; mua sản phẩm phải có hóa đơn/đơn hàng của người bán…
Theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 70 của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo: Quảng cáo thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khỏe gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.00.000 đồng đối với cá nhân và mức phạt tiền của tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân, đồng thời phải áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bao gồm buộc cải chính thông tin.
CÔNG NGỌC