Kiến nghị cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm

Chia sẻ

Về những sai phạm trong xây dựng tại công trình khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy (báo Phụ nữ Thủ đô đã từng phản ánh trong số báo 1 ra ngày 5/1/2022), Sở Xây dựng Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND TP giao UBND quận Cầu Giấy khẩn trương hoàn thiện hồ sơ làm cơ sở để tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng.

Tại Văn bản số 38/BC-SXD (TTr), ngày 1/3/2022, Báo cáo kết quả kiểm tra vi phạm trật tự xây dựng của các tổ chức, cá nhân tại công trình số 9 nhà B, khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hoà, quận Cầu Giấy, Đoàn kiểm tra khẳng định, vi phạm trật tự xây dựng tại công trình biệt thự số 09 là nghiêm trọng, diễn ra trong suốt thời gian dài.

Hành vi vi phạm đã được phát hiện ngay từ giai đoạn thi công móng nhưng không kịp thời thiết lập hồ sơ vi phạm theo quy định của pháp luật; chủ đầu tư đã cố tình vi phạm trật tự xây dựng, không chấp hành yêu cầu của các cơ quan chức năng. Mặc dù các cơ quan có thẩm quyền đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc nhưng vi phạm vẫn không được xử lý.

Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 09, khu biệt thự 5,2ha phường Yên HòaẢnh: PVCông trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 09, khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hòa  Ảnh: PV

Việc đình chỉ của UBND phường Yên Hòa, theo đoàn kiểm tra là không hiệu lực, hiệu quả, không kiên quyết xử lý dẫn đến công trình vi phạm lớn, tồn đọng kéo dài, đến nay đã hoàn thiện gây khó khăn phức tạp cho việc xử lý, khắc phục hậu quả. Để xảy ra các tồn tại nêu trên, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phụ trách lĩnh vực đô thị UBND phường Yên Hòa; các cán bộ, công chức liên quan được giao nhiệm vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn phường Yên Hòa; Đội trưởng Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy và Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị địa bàn.

Đối với UBND quận Cầu Giấy, trong quá trình thực hiện UBND quận đã chưa nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND TP. Đến nay, công trình đã hoàn thiện mà vẫn chưa được xử lý theo quy định. Theo đề xuất của Sở Nội vụ - thành viên Đoàn kiểm tra liên ngành, để xảy ra các tồn tại nêu trên trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy phụ trách lĩnh vực xây dựng đô thị, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giẩy và các cá nhân liên quan.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP giao UBND quận Cầu Giấy khẩn trương, kiên quyết chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn hoàn thiện hồ sơ làm cơ sở để tổ chức cưỡng chế, xử lý dứt điểm vi phạm trật tự xây dựng tại công trình số 9, nhà B, khu biệt thự 5,2ha phường Yên Hoà; đình chỉ, tạm đình chỉ công tác chuyên môn khi cần thiết đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, UBND phường Yên Hòa và các cán bộ, công chức có liên quan để tập trung giải quyết, xử lý dứt điểm vi phạm nêu trên. Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra các tồn tại, hạn chế theo từng thời kỳ đã được đoàn kiểm tra nêu rõ.

NGUYÊN VŨ

Tin cùng chuyên mục

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Bao giờ mới được “tháo gông” dự án treo?

Bao giờ mới được “tháo gông” dự án treo?

(PNTĐ) - 16 năm nay, hàng nghìn hộ dân ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất vẫn phải chịu đựng nhiều nỗi khổ, mắc kẹt trong chính mảnh đất ở, thửa ruộng của mình vì nằm trong quy hoạch Dự án Khu đô thị Tiến Xuân do Công ty TNHH MTV Sudico làm chủ đầu tư...
Cần giải quyết dứt điểm việc bán đất trái thẩm quyền!

Cần giải quyết dứt điểm việc bán đất trái thẩm quyền!

(PNTĐ) - Gần 22 năm trước, theo thông báo của địa phương, gia đình bà Lê Thị Nho ở thôn Cát, xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội cùng 4 hộ gia đình trong thôn đã mua đấu giá 6 thửa đất ở khu Gốc Vờm, Giếng Đá, Gò Bãi, các vị trí đất xen kẹt, giáp khu dân cư với mục đích để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền mua đất, nộp thuế hàng năm, đến năm 2022, gia đình bà Nho xây dựng nhà thì lại bị chính quyền đình chỉ.
Nhiều hộ dân kêu cứu vì giá đền bù quá thấp

Nhiều hộ dân kêu cứu vì giá đền bù quá thấp

(PNTĐ) - Khi Dự án đường vành đai Khu công nghệ cao Hòa Lạc tuyến số 2 đi qua địa bàn 2 thôn Long Phú và Hòa Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai triển khai, hàng chục hộ dân có nhà ở trong diện bị thu hồi trở nên hoang mang, lo lắng, bức xúc và kêu cứu đến các cơ quan chức năng vì giá đền bù quá rẻ như mất trắng.