Kiên quyết xử lý tình trạng tài xế xe buýt dừng đỗ sai quy định

Bài và ảnh: CÔNG NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong những ngày đầu tháng 5, lực lượng CSGT Hà Nội liên tục ra quân, xử lý nhiều trường hợp tài xế xe buýt dừng đón, trả khách không đúng vị trí quy định nhằm hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông do xe buýt gây ra.

Kiên quyết xử lý tình trạng tài xế xe buýt dừng đỗ sai quy định - ảnh 1
Lực lượng CSGT Hà Nội xử lý tài xế xe buýt dừng đỗ cách xa vỉa hè, gây nguy hiểm cho hành khách. 

Thông tin từ Phòng CSGT Hà Nội, thời gian qua, đơn vị liên tục nhận được nhiều phản ánh của người dân qua kênh zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội” về tình trạng nhiều tài xế xe buýt thường dừng đỗ đón khách không đúng nơi quy định, gây cản trở phương tiện khác; lạng lách khi vào điểm đón, không bật tín hiệu cảnh báo…

Qua ghi nhận của PV Báo Phụ nữ Thủ đô trên nhiều tuyến phố như khu vực ga đường sắt trên cao Cát Linh (Đống Đa), đường Giải Phóng (Hoàng Mai), tuyến đường Hào Nam - Hoàng Cầu, đoạn gần nút giao đường Đê La Thành - Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa)… rất dễ bắt gặp hình ảnh những xe buýt “đua” nhau, bấm còi inh ỏi, lạng lách lao vun vút để tới điểm đón trả khách. Đáng nói, nhiều tài xế xe buýt mỗi khi tới điểm trả khách thường dừng xe cách xa lề đường gây nguy hiểm cho người dân mỗi khi lên xuống xe buýt. 

Chị Lê Thu Hà (Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên phải đón xe buýt để đi làm ở điểm chờ trên đường Giải Phóng (đoạn gần khu vực Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, nhiều tài xế lái xe buýt khi ra vào bến thường đỗ xe ở khoảng cách khá xa so với lề đường khiến bất kỳ ai lên, xuống xe đều gặp khó khăn, lo sợ bị các phương tiện đang lưu thông va vào.

Giải thích về lí do khiến cho việc dừng xe không đúng quy định, anh Lương Trọng Thắng, lái xe Công ty Cổ phần Xe điện Hà Nội chia sẻ, đặc thù tuyến xe phải chạy qua nhiều điểm, nhất là khu vực gần với Bệnh viện E (Cầu Giấy, Hà Nội), bắt buộc tài xế xe buýt phải dừng xe đón trả khách giữa đường. Bởi lẽ xung quanh khu vực nhà chờ đã bị taxi đỗ vây kín, có tạt vào cũng không thể nào lách ra được; hay xe đang chuẩn bị vào bến thì có phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu tạt đầu xe buýt chắn đường…

Nhằm chấn chỉnh hoạt động của xe buýt vi phạm giao thông trong thời gian qua, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội đã có văn bản đề nghị các đơn vị vận hành, cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thành phố chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, dừng đón, trả khách đúng quy định. Đồng thời, đề nghị các đơn vị vận hành, cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tăng cường quán triệt, chấn chỉnh kịp thời đến lái xe vận hành xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, đón trả khách đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi và an toàn cho hành khách lên và xuống xe buýt.

Thiếu tá Vương Đình Huỳnh (Cán bộ Đội CSGT số 4, Phòng CSGT Hà Nội) cho biết, đặc thù các phương tiện xe buýt là phương tiện công cộng nên khi tham gia giao thông có những hành vi như tạt đầu, lạng lách, vào các điểm đỗ không có tín hiệu sẽ rất dễ gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác. 

“Đối với phương tiện xe buýt, từ trước tới nay lực lượng chức năng không tập trung xử lý cao, vì thế các tài xế thường có tâm lý chủ quan, nghĩ rằng mình sẽ không bị xử lý. Có trường hợp khi bị cảnh sát giao thông ra tín hiệu dừng xe thông báo lỗi còn bất ngờ không biết mình vi phạm” - Thiếu tá Vương Đình Huỳnh cho biết thêm. 

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Thành phố sẽ thực hiện nhiều các điểm chốt tại các nút giao trọng điểm, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng vi phạm của các tài xế xe buýt. Cùng với đó sẽ ứng dụng công nghệ thông tin, sửa chữa, bổ sung, nâng cấp hệ thống camera giao thông để tăng cường xử phạt qua hình ảnh.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bỏ tiền tỷ mua đất vùng ven đô: Dễ mua khó bán!

Bỏ tiền tỷ mua đất vùng ven đô: Dễ mua khó bán!

(PNTĐ) - Khi giá nhà đất và chung cư ở nội thành tăng cao, làn sóng đầu tư bất động sản chuyển hướng về vùng ven các huyện ngoại thành khiến giá đất tại đây đồng loạt tăng mạnh. Tuy nhiên, nhiều người đầu tư để lướt lại rơi vào tình cảnh rao bán không ai mua. Nhiều chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư thận trọng khi xuống tiền đầu tư đất khu vực này.
“Gỡ khó” trong bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng

“Gỡ khó” trong bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng

(PNTĐ) - Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực từ 1/8/2024, quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn do chế độ bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng khác với Luật Đất đai 2013 và các quy định trước đó. Đặc biệt là các trường hợp hỗ trợ bị giảm về không đồng (0 đồng), chênh lệch trên cùng dự án, gây bức xúc trong nhân dân.
10 năm vẫn ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường

10 năm vẫn ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Không chỉ người dân sinh sống ở hai bên đường dọc bờ kênh La Khê, quận Hà Đông mà hàng nghìn người đi qua tuyến đường Ngô Quyền, phường La Khê mỗi ngày đều cảm thấy bức xúc trước tình trạng bụi, rác thải ô nhiễm môi trường và ùn tắc đường kéo dài do công trình thi công dở dang.
Kè ao đường cổng làng cổ Đường Lâm sạt lở, gây nguy hiểm

Kè ao đường cổng làng cổ Đường Lâm sạt lở, gây nguy hiểm

(PNTĐ) - Nhiều du khách đến với điểm du lịch làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây bên cạnh những cảm nhận tốt đẹp về một làng quê thanh bình, đậm văn hoá truyền thống của làng quê Bắc bộ thì vẫn lo ngại về nguy cơ mất an toàn từ sự xuống cấp của đoạn đường kè bờ ao.
Dân mừng vì đường nhiều “ổ voi” đã được tu sửa

Dân mừng vì đường nhiều “ổ voi” đã được tu sửa

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, nhiều hộ dân ở khu vực đường Lê Lợi, Tổ dân phố Hồng Hà, phường Ngô Quyền, thị xã Sơn Tây phải hứng chịu cảnh bụi đường, tiếng ồn do đường có lưu lượng xe qua lại đông, nhất là nguy cơ mất an toàn giao thông bởi đoạn đường ngã tư có nhiều “ổ gà, ổ voi”, gập ghềnh giữa đường…