Phố Vũ Trọng Khánh, phường Mộ Lao, quận Hà Đông:

“Lô cốt” thi công mọc giữa phố gây ách tắc giao thông

Bài và ảnh: HOÀNG VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) -Những “lô cốt” quây tôn treo biển báo thi công nhưng lại vắng bóng công nhân, bỏ hoang cho rêu phong, cỏ mọc thời gian dài được xem là một trong những nguyên nhân khiến đường phố Hà Nội gia tăng ùn tắc vào giờ cao điểm. Tình trạng này đang xảy ra tại phố Vũ Trọng Khánh, phường Mộ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội khi có tới 9 “lô cốt” án ngữ gây cản trở giao thông và mất mỹ quan đô thị.

“Lô cốt” thi công mọc giữa phố gây ách tắc giao thông - ảnh 1
“Lô cốt” trên đường Vũ Trọng Khánh, phường Mộ Lao, quận Hà Đông đang gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm và mất mỹ quan đô thị

Phố 500m nhưng có tới 9 “lô cốt” cản trở giao thông
Phố Vũ Trọng Khánh, phường Mộ Lao, quận Hà Đông chỉ dài chừng 500m lại xuất hiện 9 “lô cốt” quây tôn, rào sắt, tạo thành những chiếc giếng chứa nước đọng, rác thải, đang gây mất mỹ quan đô thị và cản trở giao thông.

Chị Hà Phương Thảo, phường Văn Quán, Hà Đông hàng ngày đi làm qua phố Vũ Trọng Khánh, vào giờ cao điểm chị luôn phải dừng chờ ở các điểm có “lô cốt” chặn đến 2/3 phần đường. Chị Thảo chia sẻ: “Tôi không thấy biển báo các ô quây tôn này đang làm gì, chỉ thấy ghi đang thi công, cũng không rõ là thi công gì mà nhiều tháng nay vẫn nằm im, không có dấu hiệu thi công. Tại đây còn biến thành nơi treo biển quảng cáo, viết vẽ gây mất mỹ quan đô thị”.

Ghi nhận của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, mỗi điểm quây tôn chiếm nhiều diện tích lòng đường, chỉ chừa lại chừng đủ cho một ô tô đi qua. Dọc bên đường là các biệt thự khu đô thị Mộ Lao Làng Việt Kiều châu Âu, các biệt thự này chủ yếu là các nhà hàng, quán cà phê, cửa hàng kinh doanh. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, làm bảo vệ một nhà hàng ở đoạn đường này cho hay: Các nhà hàng ở khu vực này cũng bị ảnh hưởng rất nhiều vì các điểm quây tôn thi công mà không có công nhân hay máy móc thi công, khiến các nhà ở đây bị che khuất tầm nhìn, khách ra vào khó khăn, đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Hơn nữa, bên trong hố còn có nước đọng màu đen, bốc mùi khó chịu cho những nhà ở liền đó. 

Bày tỏ bức xúc, bà Vương Thị Lan, cư dân chung cư Booyoung, phường Mộ Lao cho rằng, hơn 1 năm nay những điểm quây tôn này đã và đang gây ảnh hưởng rất nhiều đến việc lưu thông của người và phương tiện qua lại hàng ngày. Không chỉ bị hẹp đường đi mà còn khiến nhiều va chạm giao thông giữa các phương tiện và nhiều người đi lao vào hàng rào gây thương tích. 

Thi công nhưng công trường bỏ trống?
Quan sát xung quanh và bên trong các “lô cốt” này, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô nhận thấy, không có một công nhân nào làm việc, không máy móc nào hoạt động, các khung sắt hoen gỉ, cỏ dại mọc cao, rêu phủ quanh miệng hố nước đen, có nhiều lá cây, rác xung quanh, công trình thể hiện rõ dấu hiệu của bỏ hoang. Phía trong rào tôn người dân đã tận dụng để bàn ghế, dán, vẽ và treo biển quảng cáo… rất mất mỹ quan đô thị.

Được biết, 9 “lô cốt” này thuộc gói thầu số 4, dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (huyện Thanh Trì), đi qua địa bàn quận Hà Đông do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường Thành phố Hà Nội (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp Thành phố Hà Nội) làm chủ đầu tư. Theo giấy phép xây dựng, công trình được thi công từ tháng 10/2021 đến hết ngày 28/2/2022. 

Hơn 1 năm nay, tuyến đường này đang bị hàng loạt lô cốt án ngữ, chiếm dụng 2/3 mặt đường gây xáo trộn đời sống người dân và cản trở giao thông. Đây là các rào chắn nằm trong gói thầu số 4 hạng mục thi công các ga 42.0 đến 42.11 thuộc Dự án hệ thống nước thải Yên Xá (Thanh Trì, Hà Nội) đi qua địa bàn quận Hà Đông do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp TP Hà Nội) làm chủ đầu tư, được thi công từ tháng 10/2021.

Đến nay, đã quá thời hạn từ lâu nhưng công trình chỉ dừng lại ở giai đoạn 1 là đào giếng và gia cố đất phòng sự cố. Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có tổng vốn đầu tư hơn 61 triệu yên (tương đương hơn 16.293 tỷ đồng). 

Dự án được khởi công ngày 7/10/2016, gồm 4 gói thầu xây lắp chính được tổ chức đấu thầu cạnh tranh quốc tế, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, công suất 270.000m3/ngày đêm, gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính, gói thầu số 3 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ, gói thầu số 4 xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và các khu đô thị mới.

Thời gian qua, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, bố trí lực lượng phân luồng đầy đủ. Tuy nhiên, tại tuyến đường Vũ Trọng Khánh vẫn còn nhiều điểm quây rào chắn, đang gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến an toàn giao thông, đang gây nhiều bức xúc trong dư luận. Đề nghị phía nhà thầu sớm triển khai đúng tiến độ và các cơ quan chức năng có biện pháp đôn đốc, giải tỏa, trả lại tuyến đường thông thoáng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.