Mạnh tay hơn với vấn nạn sách giả

Bài và ảnh: VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sách in lậu hoành hành trên thị trường, nhất là bán tràn lan trên nền tảng online đang khiến các công ty sách “đau đầu”, còn người tiêu dùng thì như vào mê cung, khó phân định thật, giả.

Mạnh tay hơn với vấn nạn sách giả - ảnh 1
Sách bán tốt trên thị trường đã bị làm giả bán công khai trên nền tảng online.

Chia sẻ với Báo Phụ nữ Thủ đô, bà Đỗ Thị Kim Dung, đại diện chi nhánh Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo Trí Việt - First News tại Hà Nội cho biết: Là đơn vị chuyên phát hành và liên kết xuất bản trên thị trường gần 30 năm nay, hễ cuốn sách nào bán tốt là bị làm lậu ngay, với tỷ lệ 100% các cuốn sách bán tốt đều bị làm lậu. Những năm trước, sách lậu được bày bán công khai, nay chuyển dần trên các nền tảng online như mạng xã hội, sàn thương mại điện tử. 

Theo bà Đỗ Thị Kim Dung, để đối phó với tình trạng sách giả, sách lậu, doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp như tích cực tuyên truyền tới bạn đọc, phối hợp với các đơn vị quản lý, các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm. Tuy nhiên, việc triệt tiêu hoàn toàn tình trạng này là rất khó, dường như không thể.

Trên nền tảng online hiện nay, có những gian hàng livestream quảng cáo "xả kho sách chính hãng", “xả kho sách” với nhiều ưu đãi, bán sách giá giảm lên đến 50%, thậm chí 70% giá bìa. Bên cạnh rao bán từng cuốn, người bán còn tạo ra những combo - kết hợp nhiều cuốn sách khác nhau khiến khách thấy rẻ mà mua nhiều. Bên cạnh sách in thì sách nói (audio book) và sách điện tử (ebook) cũng dễ dàng bị làm giả, sao chép.

Đánh giá của Tổng cục Quản lý thị trường, hiện nay, sản xuất, buôn bán xuất bản phẩm giả sách giáo khoa, sách tham khảo... đang trở thành vấn nạn, đã ảnh hưởng lớn đến các nhà xuất bản. 

Để giúp người tiêu dùng nhận biết hơn về sách giả, từ  ngày 30/5-4/6/2023, tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Tổng cục Quản lý thị trường đã mở Phòng trưng bày “Tuần lễ nhận diện sách giáo dục và đồ chơi an toàn cho trẻ em” với trên 1.000 sản phẩm là đồ chơi trẻ em, sách giáo dục, sách bài tập, sách bổ trợ của một số đơn vị như: Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam, Công ty TNHH Văn hóa Sáng tạo Trí Việt, Công ty cổ phần văn hóa và giáo dục Tân Việt, Tập đoàn LEGO… Mỗi sản phẩm trưng bày đều có đối chứng thật - giả để giúp người tiêu dùng dễ dàng so sánh, nhận diện nhằm trang bị thêm kiến thức cho bản thân khi mua sắm, tránh mua phải những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, không an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Ông Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Quản lý thị trường, Bộ Công Thương khẳng định, hệ quả của in lậu sách ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp, gây thiệt hại lớn về kinh tế cho tác giả, cho các nhà xuất bản, đối tác liên kết, làm thất thu ngân sách Nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế khi tham gia Công ước Berne về bảo hộ các tác phẩm văn học, nghệ thuật. Hiện nay, việc xử lý vi phạm về sản xuất, in ấn, tiêu thụ sách giả được quy định tại Luật Bản quyền, Luật Xuất bản Việt Nam, Công ước Berne và Luật Hình sự. Nhưng các chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe, chủ yếu là xử phạt vi phạm hành chính. Với mức thu lợi từ việc bán sách giả, thì phạt vi phạm hành chính là chưa tương xứng. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường tuyên truyền vận động bạn đọc mua sách thật, các cơ quan chức năng cũng cần “mạnh tay” hơn nữa xử lý các hành vi làm giả, làm lậu sách, quyết tâm đẩy lùi vấn nạn này.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.