Phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội):

Người dân kêu cứu vì vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Hoàng Việt
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sống giữa nội đô, một số hộ dân ở Tổ dân phố số 12, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đang gặp phải nhiều khó khăn như không thể đăng ký tạm trú dẫn đến vướng mắc trong dịch vụ điện và điều kiện sống bị ảnh hưởng. Nguyên nhân ban đầu được cho là do vướng mắc về vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Người dân kêu cứu vì vướng mắc về giải phóng mặt bằng - ảnh 1
Người dân ở Tổ dân phố 12 phường Yên Hòa đang gặp nhiều khó khăn về nơi ở và dịch vụ thiết yếu do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Hàng chục hộ dân thuộc tổ dân phố số 12, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đang gặp phải cảnh sống tạm bợ, nhà cửa xuống cấp, hư hỏng mà không được sửa chữa và một số quyền tối thiểu liên quan đến đăng ký tạm trú, dịch vụ điện đang bị vướng mắc. Ngôi nhà ông Nguyễn Đức Thành hiện đang sinh sống bị nứt, vỡ tường. Khu vực xung quanh có nhiều ngôi nhà giải tỏa nửa vời, quây tôn tạm bợ. Đầu ngõ vào, có biển thông báo với nội dung “di chuyển tài sản và bàn giao mặt bằng”. 

Theo ông Nguyễn Đức Thành, người dân sinh sống tại Tổ dân phố số 12, phường Yên Hòa, năm 2001, gia đình ông mua lại mảnh đất tại địa chỉ số 22 ngõ 184/41 Hoa Bằng, Yên Hòa từ gia đình ông Nguyễn Văn Liên. Việc mua bán đã được UBND phường Yên Hòa xác nhận và Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội - Chi nhánh Cầu Giấy cấp Giấy xác nhận đăng ký đất đai vào năm 2017. Gia đình ông Thành sinh sống ổn định cho đến khi có việc bồi thường, giải phóng mặt bằng Khu đô thị mới Dịch Vọng. 

Từ năm 2012, ông Thành cũng đã đóng thuế đất đầy đủ với chính quyền. Gia đình ông đã làm thủ tục đăng ký kinh doanh và thành lập công ty TNHH Sản xuất TMDV và Đầu tư Thành Nam, địa chỉ đăng ký tại căn nhà số 22, ngõ 184/41 Hoa Bằng, Tổ dân phố số 12. Khi đăng ký, ông Thành cũng thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật trong đó có việc đăng ký tạm trú. Ông Thành cũng có hợp đồng mua bán điện với công ty Điện lực Cầu Giấy (mục đích từ 50% sản xuất, 50% sinh hoạt) nhiều năm nay. 

Tuy nhiên đến năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty bị ảnh hưởng nặng nề và phải đóng cửa, ông Thành đã gửi đơn đến Công ty Điện lực Cầu Giấy thông báo về việc dừng sử dụng điện sản xuất và đề nghị chuyển sang sử dụng điện sinh hoạt.

Bấy giờ, việc thay đổi Hợp đồng mua bán điện với gia đình ông Nguyễn Đức Thành gặp khó khăn do ông không thể cung cấp một số giấy tờ như: Thủ tục đăng ký tạm trú theo yêu cầu của công ty Điện lực Cầu Giấy do giấy tờ tạm trú trước đó đã hết thời hạn. Ông Thành đến Công an phường Yên Hòa và UBND phường Yên Hòa xin xác nhận và gia hạn tạm trú, nhưng đã bị bác bỏ với lý do: Ông Thành đang cư trú bất hợp pháp. Điều đáng nói là ông đang ở trên chính mảnh đất đã mua lại của ông Liên, có xác nhận của chính quyền và cơ quan chức năng. 

Ông Thành cho hay, 3 năm (2015, 2016, 2017) gia đình ông liên tục được UBND phường Yên Hòa cấp Giấy chứng nhận “Gia đình văn hóa”, nay lại không được đăng ký tạm trú, không được xác nhận công dân của phường và đang có nguy cơ bị thu hồi Giấy xác nhận đăng ký đất đai cùng các nguy cơ không được sử dụng các dịch vụ điện, nước…

Ông Thành cùng một số hộ dân “kêu cứu” vì cuộc sống của họ đang bị “gây áp lực” như, bị đổ phế liệu, bê tông chặn lối đi vào khu nhà ở; có người tự xưng là nhân viên Công ty cổ phần Xây dựng Từ Liêm đến đọc loa yêu cầu người dân di dời để rào tôn, trả lại mặt bằng quy hoạch, trong khi thực tế là một số hộ dân ở đây vẫn chưa giải quyết xong việc thỏa thuận về giá bồi thường với Chủ đầu tư dự án.

Bà Nguyễn Thị T cư dân Tổ dân phố số 12 cho biết, việc rào đường, chặn ngõ đi của người dân đã diễn ra hồi tháng 7 vừa qua không phải là lần đầu. Trước đó, Chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng cũng đã có ý định triển khai rào chắn nhiều lần, nhưng người dân phản đối và trình báo với chính quyền địa phương. Đến nay, sự việc vẫn chưa được giải quyết triệt để, gây nhiều bức xúc, lo lắng cho người dân nơi đây.

Theo phản ánh của một số người dân, trước đây cũng đã có người xưng ở công ty cổ phần Xây dựng Từ Liêm đến đào rãnh nước, rào chắn xung quanh khu vực đất và nhà ở của một số hộ dân đã giải phóng mặt bằng dẫn tới làm nứt và sụt lún nhà của một số hộ đang sinh sống ở đây. Điều này khiến khi mưa, nước thải, rác thải dềnh lên khiến người dân bị ngập lụt, ô nhiễm môi trường.

Bước đầu tìm hiểu nguyên nhân, chúng tôi được biết những vấn đề khó khăn của một số hộ dân ở Tổ dân phố số 12, phường Yên Hòa có nguyên nhân khởi phát từ những vướng mắc trong triển khai thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy.

Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để phản ánh tới bạn đọc. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.