Phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây:

Nhà hàng Ngọc Phượng ngang nhiên vi phạm xây dựng trên đất công

HOÀNG VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) - Công trình này không chỉ ngang nhiên vi phạm xây dựng trên đất công, tồn tại đã 20 năm, mà nay chủ công trình lại đập đi xây lại "hoành tráng" hơn, để phục vụ kinh doanh nhà hàng… Nhưng không hiểu vì sao, chính quyền và các cơ quan chức năng không ngăn chặn, xử lý dứt điểm vi phạm. Vì vậy, nhiều người dân phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây đã rất bức xúc và gửi đơn phản ánh vụ việc đến báo Phụ nữ Thủ đô.

Xác minh nội dung đơn bạn đọc phản ánh về công trình xây dựng cơi nới, lấn chiếm đất công, nằm ở phía sau nhà hàng Ngọc Phượng trên địa bàn phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã đến để ghi nhận từ thực tế. 

Tại địa chỉ số 99 La Thành, phường Viên Sơn, nằm ven Quốc lộ 32 là nhà hàng Ngọc Phượng, phía sau có một dãy nhà dài, rộng, ước khoảng hơn 200m2. Dãy nhà này được xây dựng phía dưới có dầm sàn, khung cột bê tông cốt thép liền khối, trông rất kiên cố. Mái nhà lợp tôn và ngói, các bức tường mới trát… có dấu hiệu mới được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Công trình nhà này nối liền với nhà hàng Ngọc Phượng.

Nhà hàng Ngọc Phượng ngang nhiên vi phạm xây dựng trên đất công - ảnh 1
Nhà hàng Ngọc Phượng - dãy nhà hàng vi phạm về xây dựng trên đất công nằm dọc trên cống thoát nước kênh tiêu T1, khu vực phường Viên Sơn, thị xã Sơn Tây
 

Người dân ở phường Viên Sơn cho biết, đây chính là công trình vi phạm xây dựng trên đất công từ nhiều năm nay, bởi vị trí cả dãy nhà này nằm chễm trệ trên kênh tiêu nước, công trình thủy lợi. 

Điều đáng nói là kể cả khi địa bàn thị xã Sơn Tây được triển khai thực hiện dự án "Đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp kênh tiêu T1", tổng mức đầu tư gần 50 tỷ đồng, do UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2018. UBND thị xã Sơn Tây được giao làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Sơn Tây làm đại diện chủ đầu tư. Nhưng không hiểu tại sao, công trình nhà xây dựng trên đất công, nằm lên kênh tiêu T1 của nhà hàng Ngọc Phượng lại không bị giải tỏa?

Đáng nói, từ tháng 7- 8/2022, chủ nhà hàng Ngọc Phượng ngang nhiên dỡ bỏ công trình vi phạm cũ để xây dựng lại công trình mới, nhưng chính quyền phường Viên Sơn lại không có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Trước sự việc trên, nhiều hộ dân đang sinh sống tại đây rất bất bình. 

Bà N.T.L bức xúc nói: “Việc kinh doanh ăn uống, đun nấu, xả thải ở phía sau quán ăn gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Không những thế, việc đầu tư dự án cải tạo nâng cấp hệ thống kênh tiêu T1 của thị xã Sơn Tây cũng bị ảnh hưởng”. 

Theo cư dân phản ánh, việc vi phạm xây công trình trên đất công của nhà hàng Ngọc Phượng đang tiếp tục diễn ra nhiều tháng nay, công trình lớn như vậy, nhưng không thấy chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý? Đặc biệt là công trình nhà hàng này lại nằm ngay gần cổng trụ sở UBND phường Viên Sơn. 

Người dân khu vực này cho rằng, hàng ngày cán bộ, lãnh đạo phường Viên Sơn vẫn đi qua lại nơi đây, không nhẽ lại không nhìn, không thấy và không biết sự về sự vi phạm của công trình này? Đồng thời, Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi Sông Tích là đơn vị quản lý về công trình thủy lợi (trong đó có kênh tiêu T1 - nơi nhà hàng đang xây dựng đè lên trên) có biết hay không?

Điều đó càng khiến dư luận không khỏi băn khoăn, đặt câu hỏi: Vai trò quản lý nhà nước của chính quyền là UBND phường Viên Sơn, UBND thị xã Sơn Tây và các cơ quan chức năng ở đâu, khi không xử lý công trình vi phạm xây trên đất công, nằm trên kênh tiêu T1? Phải chăng đang có dấu hiệu chính quyền làm ngơ cho chủ công trình thản nhiên phá công trình vi phạm cũ để xây dựng, hoàn thiện và đưa vào sử dụng công trình mới?

Nhiều người dân ở phường Viên Sơn bày tỏ: “Chúng tôi khẩn thiết đề nghị các cơ quan chức năng của thị xã Sơn Tây sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm vụ việc, trả lại môi trường sống văn minh cho các hộ dân nơi đây. Đồng thời, Đảng bộ, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm kiểm tra, làm rõ và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân để công trình vi phạm tồn tại tới hơn 20 năm mà không xử lý, giải tỏa lại tiếp tục để vi phạm tái diễn như hiện nay”.

Để làm rõ vấn đề trên, phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã liên hệ, đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND thị xã Sơn Tây. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi thông tin.
Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.