Nuôi chó cắn chết người: Chuyện không còn nhỏ

Chia sẻ

Những vụ việc chó nuôi cắn chết người trong thời gian gần đây cho thấy đã đến lúc phải xử lý thật mạnh để răn đe những người nuôi chó thiếu ý thức, coi thường sức khỏe và tính mạng của người khác.

Liên tiếp chó “độc lạ”  tấn công người

Tháng 3/2021, cụ bà 87 tuổi ở quận Ba Đình, TP Hà Nội sang nhà hàng xóm chơi, bị chó Bully không xích, nặng 30kg lao tới cắn, dẫn đến nhập viện. Bác sĩ phải cắt cụt 1/3 dưới cánh tay trái, phẫu thuật để xử lý vết thương hàm mặt cho cụ.

Tháng 1/2021, bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cấp cứu cho một bệnh nhân 52 tuổi ở xã Ngọc Quan, huyện Đoan Hùng bị chó Pitbull nặng khoảng 40kg cắn. Bệnh nhân vào viện với vết thương gần như lóc toàn bộ da, đứt gân, cơ, chảy máu, gãy xương mác chân phải. Trước đó, con chó này cũng đã tấn công một phụ nữ khác phải đi cấp cứu.

Ảnh minh họaẢnh minh họa (Ảnh: Int)

Trước đó, tháng 1/2020, một bà cụ đang đi bộ trên đường (phường Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) bị con chó Pitbull tuột xích lao tới cắn xé. Tháng 12/2019, khoa Cấp cứu bệnh viện Trung ương Thái Nguyên tiếp nhận bé gái 4 tuổi và mẹ bị chó Pitbull tấn công; cháu bé bị đứt khí quản, đa vết thương còn người mẹ bị tổn thương vùng mặt nghiêm trọng...

Và mới chỉ 10 ngày trước đây, anh H.T.H (37 tuổi, ngụ ấp Bình Tây, xã Mỹ Bình, H.Tân Trụ, Long An) dẫn con chó Pitbull nặng gần 60kg nuôi trong nhà đến ấp 4, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An uống cà phê. Lúc này, có một thanh niên quen với anh H đến ngồi chung để nói chuyện. Trong lúc nói chuyện, người này có quơ tay, quơ chân và bị con chó Pitbull bất ngờ tấn công, cắn nhiều vết vào cơ thể dẫn đến tử vong. Anh H can ngăn cũng bị con chó quật ngã và cắn nhiều vết trên đầu, vai, tay phải nhập viện cấp cứu.

Thực tế cho thấy nhiều người theo trào lưu nuôi nhốt các loài chó nhập từ nước ngoài nhưng lại thiếu kiến thức, không có kinh nghiệm, không tuân thủ các quy định đã gây nên những hậu quả khôn lường cho chính họ, người thân lẫn những người sống xung quanh. Chó Pitbull, chó ngao Tây Tạng và nhiều loài chó cưng khác được nuôi làm cảnh trong nhà đang dần trở nên nguy hiểm, sẵn sàng nổi điên cắn người, cắn cả chủ một cách khó kiểm soát.

Xử lý thật mạnh để răn đe 

Nhìn nhận vụ việc này dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, vụ việc chó Pitbull tấn công, cắn một thanh niên tử vong tại chỗ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người nuôi chó cần phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật khi dẫn chó đi ra ngoài, vừa để đảm bảo an toàn cho bản thân cũng như mọi người xung quanh.

Chó Pitbull được biết đến là giống chó với sức mạnh vượt trội. Loài chó này sở hữu thân hình săn chắc, cơ bắp cuồn cuộn, đôi mắt nhạy bén và hàm răng sắc nhọn. Mặc dù giống chó này đã được thuần hóa, nuôi dưỡng như thú cưng trong các hộ gia đình nhưng bản năng chúng vẫn là loại động vật tiềm ẩn những mối nguy hiểm đến sự an toàn của con người.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết, Luật Chăn nuôi 2018 quy định tại khoản 3 Điều 66 “chủ nuôi chó, mèo cần phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác, đồng thời phải giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y”. Các biện pháp bảo đảm an toàn bao gồm: Đeo rọ mõm cho chó, xích giữ chó khi ra đường…

Theo Nghị định 90/2017/NĐ-CP, chủ nuôi không thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn sẽ bị xử phạt từ 600.000-800.000 đồng trong trường hợp không có dấu hiệu tội phạm.

 “Xét hành vi, chủ nuôi chó không tuân thủ quy tắc hành chính buộc phải đeo rọ mõm chó khi ra đường. Với hậu quả chó Pitbull đã tấn công gây tử vong cho một nạn nhân thì chủ nuôi đã có dấu hiệu phạm tội “Vô ý làm chết người” do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 129 Bộ luật Hình sự với hình phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Lỗi của chủ nuôi là lỗi vô ý vì quá tự tin. Người phạm tội tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra hậu quả nguy hại cho xã hội nhưng cho rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được” - luật sư Nguyễn Anh Thơm nhận định.

Ngoài ra, chủ nuôi chó còn phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại bao gồm các chi phí về vật chất và tinh thần theo Điều 591 Bộ luật Dân sự.

Theo luật sư Thơm, quan trọng hơn cả là các nhà làm luật, các nhà quản trị xã hội ở cấp trung ương và địa phương phải nhanh chóng vào cuộc và coi đây là một hiện tượng, tiếng chuông cảnh tỉnh để có hành động cụ thể bằng việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, tuyên truyền, áp dụng pháp luật để bảo đảm an toàn tính mạng cho tất cả công dân, đặc biệt là người già, phụ nữ và trẻ nhỏ.         

MAI CHI

Tin cùng chuyên mục

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.
Bao giờ mới được “tháo gông” dự án treo?

Bao giờ mới được “tháo gông” dự án treo?

(PNTĐ) - 16 năm nay, hàng nghìn hộ dân ở xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất vẫn phải chịu đựng nhiều nỗi khổ, mắc kẹt trong chính mảnh đất ở, thửa ruộng của mình vì nằm trong quy hoạch Dự án Khu đô thị Tiến Xuân do Công ty TNHH MTV Sudico làm chủ đầu tư...
Cần giải quyết dứt điểm việc bán đất trái thẩm quyền!

Cần giải quyết dứt điểm việc bán đất trái thẩm quyền!

(PNTĐ) - Gần 22 năm trước, theo thông báo của địa phương, gia đình bà Lê Thị Nho ở thôn Cát, xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội cùng 4 hộ gia đình trong thôn đã mua đấu giá 6 thửa đất ở khu Gốc Vờm, Giếng Đá, Gò Bãi, các vị trí đất xen kẹt, giáp khu dân cư với mục đích để xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền mua đất, nộp thuế hàng năm, đến năm 2022, gia đình bà Nho xây dựng nhà thì lại bị chính quyền đình chỉ.
Nhiều hộ dân kêu cứu vì giá đền bù quá thấp

Nhiều hộ dân kêu cứu vì giá đền bù quá thấp

(PNTĐ) - Khi Dự án đường vành đai Khu công nghệ cao Hòa Lạc tuyến số 2 đi qua địa bàn 2 thôn Long Phú và Hòa Phú, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai triển khai, hàng chục hộ dân có nhà ở trong diện bị thu hồi trở nên hoang mang, lo lắng, bức xúc và kêu cứu đến các cơ quan chức năng vì giá đền bù quá rẻ như mất trắng.