Vụ hai cháu bé nghi bị bố dượng bạo hành ở Thanh Trì (Hà Nội):

Ông bà nội kiến nghị khởi tố vụ án hình sự

TRUNG THU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Như báo Phụ nữ Thủ đô đã đưa tin, nghi ngờ hai cháu nội bị bố dượng bạo hành, ông Đoàn Trọng Sáng và bà Nguyễn Thị Hồng (trú tại xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, Hà Nội) đã có đơn tố giác gửi các cơ quan chức năng. Trong diễn biến mới nhất, ngày 1/7/2022, ông bà đã tìm đến báo Phụ nữ Thủ đô nhờ bảo vệ quyền lợi của cháu bé sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Hai Bà Trưng ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng “không khởi tố vụ án hình sự”

Theo ông Sáng, bà Hồng, cháu H.A (SN 2012) và cháu T.N (SN 2014) là con chung của con trai ông bà với vợ là chị N.A. Sau khi con ông bà qua đời (năm 2018), chị N.A kết hôn với anh N.T.T (quận Hai Bà Trưng) và đưa theo cả 2 con chung với anh N về ở cùng.

Đầu tháng 8/2020, khi sang thăm 2 cháu, vợ chồng ông Sáng phát hiện trên người 2 cháu xuất hiện nhiều dấu vết bầm tím. Sau đó, hai cháu ông bà cho biết do bị bố dượng là anh T đánh. Vợ chồng ông Sáng đã tổ chức họp gia đình để lên án việc anh T đánh 2 cháu bé. Trong cuộc họp, bố mẹ anh T đã cam kết sẽ giáo dục anh T để không còn tái diễn hành vi bạo lực với con riêng của vợ. 

Ngày 28/12/2020, ông Sáng, bà Hồng đến thăm 2 cháu thì tiếp tục phát hiện trên mạn sườn của cháu H.A có nhiều vết thâm, theo cháu H.A nói do bị bố dượng đánh. Ngày 9/4/2021, ông bà Sáng, Hồng lại được nghe cháu T.N kể đêm trước vừa bị bố dượng bóp cổ, tát vào má, đập đầu xuống sàn nhà và nhốt vào phòng tối. Vợ chồng ông Sáng đã trình báo sự việc với Công an phường Minh Khai (địa bàn nơi xảy ra sự việc) và đưa cháu T.N tới bệnh viện Thanh Nhàn khám. Cháu T.N được chẩn đoán “theo dõi chấn thương sọ não” với phương pháp điều trị nội khoa.

Sau đó, chị N.A đã tự nguyện bàn giao 2 con cho vợ chồng ông Sáng nuôi dưỡng đến khi 2 cháu trưởng thành. Sau khi có quyết định của UBND xã Hữu Hòa giao hai cháu cho ông bà nội (ngày 15/6/2021), ông bà đã nhập khẩu cho 2 cháu. Cuối tháng 2/2022, do tình hình dịch Covid-19 nên chị N.A đã đón cả 2 cháu sang nhà ông bà ngoại ở tạm.

Tuy nhiên, sau khi hết thời gian cách ly, vợ chồng ông Sáng sang đón các cháu thì chị N.A không đồng ý. Theo ông Sáng, những hành vi của chị N.A là không chấp hành đúng theo các quyết định về việc giao nhận chăm sóc thay thế mà UBND xã Hữu Hòa ban hành; làm cản trở, xâm phạm quyền được nuôi dưỡng, chăm sóc các cháu, ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp hiện tại và tương lai của các cháu.

Vì vậy, ông bà đã gửi đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng với mong muốn giải cứu 2 cháu thoát khỏi sự khống chế của mẹ đẻ và bố dượng.

Liên quan tới sự việc trên, ông Sáng cho biết, sau khi nhận được đơn tố giác của ông, Cơ quan CSĐT công an quận Hai Bà Trưng đã tiến hành xác minh vụ việc. Tuy nhiên, ngày 29/11/2021, cơ quan này ra Quyết định số 297 “tạm đình chỉ việc kiểm tra, xác minh tố giác tội phạm” với lý do: Hết thời hạn xác minh. Sau đó, ngày 19/5/2022, Cơ quan này lại ra Quyết định phục hồi việc giải quyết nguồn tin về tội phạm đối với vụ “Hành hạ con”. 

Mới đây nhất, ngày 19/6/2022, Cơ quan CSĐT công an quận Hai Bà Trưng đã ra Quyết định số 73/QĐ-CSĐT-ĐTTH về việc “không khởi tố vụ án hình sự”. Trong quyết định này, Cơ quan CSĐT công an quận Hai Bà Trưng nhận định anh N.T.T sử dụng bạo lực đánh con “không diễn ra thường xuyên”. Ngoài ra, ông Đoàn Trọng Sáng có đơn từ chối khám thương, từ chối giám định thương tích đối với cháu H.A; kết luận giám định thương tích của cháu T.N là 0% nên hành vi của anh T “không cấu thành tội phạm “Hành hạ con” quy định tại Điều 185 Bộ luật Hình sự”. 

Ông bà nội kiến nghị khởi tố vụ án hình sự - ảnh 1
Một số vết bầm tím trên người cháu nội mà ông Sáng, bà Hồng cho là do bị bố dượng bạo hành Ảnh: NVCC

“Chúng tôi không đồng tình với quyết định trên!”

Đó là quan điểm của ông Sáng, bà Hồng khi trao đổi với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô. Theo ông bà, anh T không có quan hệ cha con với hai cháu nội của ông nên hành vi bạo hành của anh T không thuộc trường hợp cấu thành tội: “Hành hạ con” theo Điều 185 Bộ luật Hình sự như Quyết định số 73/QĐ-CSĐT-ĐTTH đã nêu. 

Bên cạnh đó, anh T đã có hành vi bạo hành đối với hai cháu H.A và T.N tổng cộng 4 lần trong thời gian 8 tháng (kể từ tháng 8/2020 đến 4/2021) với các hành vi dùng các vật dụng như ống tuýp sáo, cán chổi (bằng kim loại) bất chấp sự can thiệp của chính các thành viên trong gia đình các bên. Ông Sáng cho rằng, đó chỉ là những lần ông bà phát hiện ra. Mặc dù đã nhiều lần họp gia đình với sự tham gia của nhiều người nhưng anh T vẫn tiếp tục thực hiện hành vi đánh đập gây ra những thương tích rõ ràng trên thân thể các cháu ông nên hành vi bạo hành của anh T phải được đánh giá là “diễn ra thường xuyên”.

Với lý lẽ trên, ông Sáng cho rằng, hành vi của anh T bạo hành con riêng của vợ và diễn ra thường xuyên nên đã cấu thành tội “Hành hạ người khác” theo điểm a, e khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự. 

Bên cạnh đó, ông Sáng, bà Hồng cũng phản bác Quyết định không khởi tố vụ án số 73 khi cho rằng kết luận giám định thương tích của cháu T.N là 0% nên hành vi của anh T không cấu thành tội cố ý gây thương tích là không thỏa đáng. Lý do là việc thực hiện giám định thương tích cho các cháu phải trong thời hạn “không quá 09 ngày" theo điểm c, khoản 1, Điều 208 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Trong khi đó, thời điểm vợ chồng ông có đơn yêu cầu giám định thương tích cho cháu T.N là tháng 4/2021, tuy nhiên khoảng hơn 1 tháng sau cháu T.N mới được đưa tới cơ quan chuyên môn để tiến hành giám định thương tích. Ngày 2/8/2022 (sau gần 3 tháng), Kết luận giám định pháp y đối với cháu T.N mới được ban hành. 

Như vậy, theo ông bà nội hai cháu, việc chậm trễ trong tiến hành giám định thương tích đối với cháu T.N đã gây ảnh hưởng tới kết quả chính xác về tỉ lệ thương tật ghi tại Kết luận giám định pháp y trong khi đây chính là cơ sở đánh giá khách quan về mức độ nguy hiểm về hành vi của anh T. 

Chia sẻ với phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, vợ chồng ông Sáng, bà Hồng cho rằng hành vi bạo hành của anh T gây ra những vết thương trên người 2 cháu H.A và T.N đã được thể hiện trên những bản ảnh mà vợ chồng ông đã chụp được và cung cấp cho cơ quan điều tra. Do đó, hành vi bạo hành của anh T là phù hợp với cấu thành tội “Cố ý gây thương tích" theo điểm c khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. 

Vì vậy, sau khi nhận được Quyết định số 73/QĐ-CSĐT-ĐTTH, ông bà đã gửi đơn khiếu nại tới Cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Hai Bà Trưng đề nghị ra quyết định hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự để ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với anh T về hành vi “Hành hạ người khác” theo Điều 140 Bộ luật Hình sự. 

“Hiện, gia đình chúng tôi đang chờ trả lời từ phía Cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Hai Bà Trưng”- bà Hồng cho biết.

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin diễn biến vụ việc tới bạn đọc.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân kêu cứu!

Người dân kêu cứu!

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn của vợ chồng bà Lê Thị Mỹ (72 tuổi) và ông Nguyễn Đức Tứ (80 tuổi) ở khu 6, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức phản ánh về việc chính quyền thực hiện thu hồi đất của gia đình ông bà đang sinh sống 31 năm, lại còn phạt gần 1 tỷ đồng, gia đình có nguy cơ không còn nơi ở.
Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Nhiều hệ lụy khi dự án chậm triển khaI

Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Nhiều hệ lụy khi dự án chậm triển khaI

(PNTĐ) - Dự án Đường giao thông liên xã từ La Phù đến Đông La, huyện Hoài Đức đã được HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 26/NQ- HĐND ngày 15/2/2022. Tuy nhiên đến nay, đã qua hơn 2 năm trôi qua, dự án vẫn nằm trên giấy, khiến những công trình liên quan bị dở dang, việc thực hiện quy hoạch trên địa bàn xã La Phù bị chậm tiến độ, giao thương luôn trong tình trạng ùn tắc…
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án dân sinh

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án dân sinh

(PNTĐ) - Liên tiếp trên Báo Phụ nữ Thủ đô số 52 ra ngày 27/12/2023 và số 22 ra ngày 29/5/2024 đăng các bài viết: “Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) bán đất trái thẩm quyền: Chính quyền làm sai, dân chịu thiệt?” và “Xã An Phú (huyện Mỹ Đức, Hà Nội): Công trình cầu, đường dở dang ảnh hưởng đến đời sống người dân” ghi nhận phản ánh của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô về việc nhiều công trình đường, cầu và nhà văn hoá chậm tiến độ đưa vào sử dụng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.
Khách hàng bức xúc vì mua “Nhà phố Thương mại” bỗng​ biến thành “ki-ốt”!?

Khách hàng bức xúc vì mua “Nhà phố Thương mại” bỗng​ biến thành “ki-ốt”!?

(PNTĐ) - Mạnh tay chi hàng chục tỷ đồng mua “Nhà phố Thương mại” tại Dự án VegaCity Nha Trang với mong muốn tạo lập một căn nhà ven biển vừa để ở, vừa có thể kết hợp kinh doanh. Vậy nhưng, giờ đây chị Trần Thị Nga (Hà Nội) lại ngỡ ngàng và bức xúc khi Chủ đầu tư “trưng ra” Giấy CNQSD đất ghi chú: “Công trình Dịch vụ thương mại không có chức năng khách sạn, căn hộ lưu trú, căn hộ ở”. Với ghi chú này, “nhà phố” bỗng dưng được biến hóa thành một dạng “ki-ốt” kinh doanh?
Gần 100 hộ dân 18 năm mỏi mòn chờ giao đất dịch vụ

Gần 100 hộ dân 18 năm mỏi mòn chờ giao đất dịch vụ

(PNTĐ) - Hơn 18 năm nay, 97 hộ dân ở phường Phú Thịnh bị thu hồi đất nông nghiệp trên 30%, trong đó có 14 hộ bị thu hồi 100% đất nông nghiệp để thực hiện dự án Khu nhà ở Phú Thịnh vẫn chưa được giao đất dịch vụ do bị “mắc kẹt” giữa các văn bản của tỉnh Hà Tây so với Nghị định của Chính phủ.