Vụ việc Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders chiếm dụng học phí, nợ lương giáo viên:

Phụ huynh học sinh nộp đơn tố giác tập thể

Lan Chi
Chia sẻ

(PNTĐ) -Liên tục trên 3 số báo 8, 9, 10 ra vào các ngày 22/2/2023; 1/3/2023 và 8/3/2023, Báo Phụ nữ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders thu tiền học phí của học sinh nhưng không dạy học, nợ lương, không đóng bảo hiểm cho nhiều giáo viên trong thời gian dài.

Phụ huynh học sinh nộp đơn tố giác tập thể - ảnh 1
Phụ huynh học sinh tại Hà Nội đang nộp đơn tố giác hành vi chiếm dụng tài sản của công ty CP tiếng Anh Apax Leaders.

Sau khi báo đăng, Báo Phụ nữ Thủ đô đã nhận được phản hồi tích cực của các cha mẹ học sinh và giáo viên, khẳng định Báo đã thay họ nói lên bức xúc đối với cách làm việc thiếu chuyên nghiệp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật của Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders.

Mong Báo tiếp tục đồng hành giải quyết sự việc
Anh Donavan Schultz, 37 tuổi, giáo viên đến từ Nam Phi cho biết: Sau khi kỳ 2 bài báo ra, tôi đã lập tức chia sẻ bài báo trên các hội, nhóm và cho các đồng nghiệp cũng đang rơi vào cảnh kiệt quệ vì bị nợ lương như tôi. Mọi người rất cảm ơn vì đã được Báo hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi.

Anh Octavio Munoz, đến từ Mexico, từng dạy tiếng Anh tại trụ sở của trung tâm ở Láng Hạ, Hà Nội cho biết, các giáo viên nước ngoài bị hạn chế về ngôn ngữ cũng như nắm bắt các thủ tục pháp lý của nước sở tại nên gặp nhiều khó khăn khi muốn đưa sự việc ra trước công chúng. Vì vậy, khi được Báo Phụ nữ Thủ đô lên tiếng, anh Octavio hy vọng loạt bài sẽ góp thêm tiếng nói, giúp các giáo viên sớm được bảo vệ quyền lợi chính đáng.

Về phía các phụ huynh học sinh, sau loạt bài, Báo Phụ nữ Thủ đô tiếp tục nhận được thêm nhiều phản ánh của các phụ huynh học sinh khác về việc họ cũng đang bị Trung tâm chiếm dụng tiền học phí lên tới hàng chục triệu đồng dù con em họ chưa được học một buổi nào. Chị Lê Hiền, một phụ huynh đang bị Trung tâm Apax chiếm dụng hơn 60 triệu đồng tiền học phí được Báo Phụ nữ Thủ đô phản ánh trong loạt bài cho biết, các cha mẹ học sinh mong muốn Báo tiếp tục đồng hành, hỗ trợ họ trong quá trình giải quyết vụ việc với Trung tâm Apax Leaders.

Bắt đầu gửi đơn tố giác tập thể
Được biết, trong các ngày từ 5-12/3/2023, nhiều phụ huynh học sinh tại Hà Nội đã tập hợp hồ sơ và làm đơn tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản của Công ty Cổ phần Anh ngữ Apax Leaders để gửi tới Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Bộ Công an; Công an Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội. Theo chị Lê Hiền: Đã có khoảng 150 bộ hồ sơ của riêng các phụ huynh có con học tại các cơ sở trên địa bàn Hà Nội được tập hợp với tổng số tiền tố giác bị chiếm dụng lên tới hàng tỷ đồng. 

Trước đó, tại TP Hồ Chí Minh, nhiều cha mẹ học sinh cũng đã nộp đơn tố cáo tập thể Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders. Đến nay, thông tin từ Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, Sở này đã hoàn tất quá trình thanh tra tại các trung tâm của hệ thống Anh ngữ Apax Leaders và chuyển các hồ sơ liên quan sang Công an TPHCM để điều tra làm rõ vụ việc theo thẩm quyền.  

Trong bối cảnh các cha mẹ học sinh đang có phản ứng dữ dội, trên một số diễn đàn đã xuất hiện một số thông tin được cho là phát ra từ phía công ty CP Anh ngữ Apax. Gần đây nhất là một bản giấy mời họp do ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng Giám đốc Công ty CP Anh ngữ Apax ký ngày 4/3/2023 với mục đích thông tin về tình hình “tái cấu trúc hệ thống Apax Leaders, lộ trình mở lại các trung tâm và giải đáp những câu hỏi liên quan đến vấn đề hoàn trả lại học phí khi các Chi nhánh của Apax tại TP Hồ Chí Minh đóng cửa”. Thành phần cuộc họp gồm ban lãnh đạo, đại diện nhà đầu tư tái cấu trúc và phụ huynh tại các trung tâm khu vực miền Nam. Thời gian họp diễn ra từ ngày 7/3 đến đến hết 29/4/2023 tại địa điểm phụ thuộc vào vị trí từng trung tâm.

Tuy nhiên, theo chị H.T có con học tại Trung tâm tiếng Anh Apax cơ sở Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP Hồ Chí Minh đang bị trung tâm chiếm dụng 46 triệu đồng học phí đợt 2 cho biết, giấy mời họp này chỉ được gửi theo các nguồn không chính thống. Toàn bộ thông tin liên lạc giữa phụ huynh học sinh với giáo viên, nhân viên trung tâm Apax vẫn đang bị cắt đứt.

Tại Hà Nội, theo các phụ huynh học sinh việc họ gửi đơn tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản của Trung tâm Apax Leaders là do trong suốt thời gian qua, Trung tâm không có dấu hiệu giải quyết sự việc và có biểu hiện trốn tránh. Phụ huynh học sinh hy vọng, sau khi đơn được gửi đi, các cơ quan chức năng cũng sớm vào cuộc để làm sáng tỏ sự việc, bảo vệ quyền lợi cho họ.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.