Quận Hà Đông,Hà Nội: Sớm xóa bỏ 4 bãi gửi xe ô tô không phép

Chia sẻ

Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được phản ánh của người dân về 4 bãi trông giữ xe ô tô trong khu dự án Công viên thể thao cây xanh Hà Đông, quận Hà Đông đang ngang nhiên hoạt động với quy mô từ 20-60 xe ô tô, trong khi không được cấp phép và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Ghi nhận thực tế của phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô, tại Dự án Công viên cây xanh Hà Đông, dọc hai bên đường trục chính, có 4 bãi xe ô tô các loại từ xe 4 chỗ đến xe khách, xe tải. Các bãi xe đều không có biển hiệu, được quây bởi những tấm tôn. Người dân sống ở gần khu vực này phản ánh, hàng trăm chiếc xe ô tô được trông giữ tại các bãi xe trong khuôn viên khu khai thác tạm rất nhếch nhác, sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an toàn rất cao, ảnh hưởng đến khu dân cư xung quanh.

Bãi trông giữ xe đối diện cổng chợ tạm 365 có hơn 50 xe ô tô gửiBãi trông giữ xe đối diện cổng chợ tạm 365 có hơn 50 xe ô tô gửi

Lý giải về vấn đề trên, ông Đinh Công Đạt, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Hà Đông cho biết: Từ năm 2015, Khu dự án Công viên cây xanh Hà Đông được UBND Thành phố chấp thuận cho phép UBND quận Hà Đông quản lý, khai thác tạm thời khu đất 58ha đã được giải phóng mặt bằng. UBND quận Hà Đông giao Trung tâm Phát triển quỹ đất quận quản lý và khai thác tạm Dự án Công viên cây xanh Hà Đông. Trung tâm đã ký hợp đồng khai thác và sử dụng với 12 đơn vị tuy nhiên các đơn vị này đều vi phạm về trật tự xây dựng và đã bị xử lý. Còn về các bãi xe, chủ yếu là thuê lại của 12 đơn vị này, việc xử lý vi phạm thuộc cấp phường.

Các bãi trông giữ xe trên nằm trên đất thuộc phường Hà Cầu quản lý hành chính. Ông Nguyễn Chí Công, Tổ trưởng tổ kiểm tra xây dựng phường Hà Cầu thừa nhận, trong khu khai thác tạm Dự án Công viên Thể thao Cây xanh quận Hà Đông có 4 bãi giữ xe không phép đang hoạt động từ năm 2017 đến nay. 

Cụ thể, bãi tập xe và trông giữ trên khu đất của Công ty cổ phần môi trường đất thị Hà Đông thuê có diện tích trông giữ xe khoảng 2.000m2 hiện đang trông giữ 50-60m2 xe ô tô. Bãi xe đối diện cổng chợ 365 do công ty TNHH dịch vụ phát triển vận tải Trường Sơn diện tích 1.200m2 trông giữ khoảng 50 xe ô tô, 10 xe máy. Bãi xe bên trong cửa hàng Autozone của anh Phạm Đức Khải có diện tích 1.500m2, trông giữ 30-35 xe ô tô. Bãi xe đối diện cổng chợ 365 do anh Bùi Huy Vinh, Công ty dịch vụ và du lịch Sao Việt thuê đất, trông giữ khoảng 18 xe ô tô.

Ông Nguyễn Chí Công cho biết thêm, các bãi giữ xe này đều không được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động, không có hệ thống phòng cháy chữa cháy. Việc vận hành, khai thác các bãi xe trên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, gây nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về trật tự xã hội. Theo ông Công, UBND phường Hà Cầu cũng đã kiến nghị với Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND Quận ngừng việc cho thuê đối với chủ các bãi xe không phép, các đơn vị thuê đất.

Trả lời về vấn đề này, ông Đinh Công Đạt, Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Hà Đông cho biết, thời gian tới 4 bãi xe vi phạm này cũng như toàn bộ các đơn vị thuê đất trên đều sẽ phải dừng hoạt động và trả lại mặt bằng cho dự án công viên. Ngày 24/6/2021, UBND Thành phố đã có thông báo số 366 thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn tại cuộc họp về việc xem xét quy hoạch chi tiết Khu công viên văn hóa-vui chơi giải trí thể thao quận Hà Đông. Theo đó, Thành phố yêu cầu UBND quận Hà Đông dừng ngay việc tạm khai thác cho thuê mặt bằng đất và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu tiếp tục cho thuê sai mục đích, sai thẩm quyền. Đồng thời, Thành phố giao UBND quận Hà Đông và Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện ngay việc thu hồi lại mặt bằng đất, thiết lập hồ sơ pháp lý sử dụng đất theo quy định pháp luật về đầu tư công, chuẩn bị đầu tư công.

HOÀNG VIỆT

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.