Quận Hoàng Mai: Nguy cơ mất an toàn từ hàng trăm bãi xe không phép

Chia sẻ

PNTĐ-Sáng 24/4, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại bãi xe số 32, phố Linh Đường, phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) làm khoảng 30 chiếc xe máy bị thiêu rụi.

 
Mặc dù đây là điểm trông giữ xe đã được cấp phép nhưng nguy cơ cháy nổ tương tự vẫn có thể xảy ra do trên địa bàn còn có tới 168 điểm trông giữ xe chưa được cấp phép hoạt động. 
 
Nguyên nhân vụ cháy ban đầu được nhận định là do nhân viên của kho điều hòa nhiệt độ bên cạnh đốt rác, khiến lửa lan qua tường tôn sang bãi xe, gây cháy. Qua tìm hiểu của phóng viên, trên tuyến phố Linh Đường, cách bãi xe vừa xảy ra vụ cháy chỉ vài trăm mét có 2 điểm trông giữ xe chưa có giấy phép là Hoàng Hải Hùng (rộng 500m²) và Dương Triệu Hồng (rộng 1.000m²).
 
Hiện nay, tổng số các điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàng Mai là 186 điểm đỗ xe nhưng chỉ có 18 điểm được cấp phép.
 
Thông tin từ Công an phường Hoàng Liệt, trước nhu cầu gửi xe của người dân quá lớn, một số cá nhân lập bãi trông giữ xe máy, ô tô ngay trên các tuyến đường trong khu đô thị Linh Đàm. Ví dụ, xung quanh tổ hợp HH Linh Đàm có bãi xe nằm trên lô đất khu CC6B. Mặc dù bãi xe này hiện đang chờ được cấp phép hoạt động tạm thời nhưng trên thực tế, bãi trông giữ xe này đã tồn tại từ nhiều năm nay. Diện tích bãi trông xe này khoảng 9.000m², có sức chứa khoảng 500 xe ô tô và lúc nào cũng trong tình trạng chật cứng xe.
 
Quận Hoàng Mai: Nguy cơ mất an toàn từ hàng trăm bãi xe không phép  - ảnh 1
Các phương tiện do các bãi trông giữ xe chưa được cấp phép được bố trí gần lư đốt vàng mã của chung cư

 
Bác Phạm Văn Đại (HH 3C) cho biết, hàng trăm lượt xe ra vào bãi xe mỗi ngày khiến mọi ngả đường lân cận luôn trong tình trạng ùn tắc. Đặc biệt vào giờ tan tầm, nhiệt cùng khói xăng từ các xe tỏa ra khiến không khí xung quanh luôn ngột ngạt. 
 
Điểm trông giữ xe của ông Nguyễn Hữu Huân nằm trên đất dự án có diện tích 1.200m², cạnh tòa nhà VP6 - bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt trông giữ 22 xe ô tô con, 3 xe ô tô tải, hàng trăm xe máy. Chị Tạ Thị Mùi, cư dân chung cư VP6 cho biết: “Muốn vào bãi xe phải vòng ra phía sau khu chung cư. Con đường nhỏ hẹp nên chỉ cần 1 ô tô và 1 xe máy đi ngược chiều là tắc đường”. Tình trạng trên cũng xảy ra tương tự tại các bãi xe KĐT Pháp Vân - Tứ Hiệp; tổ 2 phường Lĩnh Nam; 4 bãi xe trên địa bàn tổ 20, phường Thịnh Liệt; tổ 19 phường Trần Phú…
 
Không chỉ gây mất an toàn giao thông mà các bãi xe này hầu như không được trang bị hệ thống PCCC do hoạt động “được ngày nào hay ngày ấy”. Điều đáng nói, tại một số bãi xe như VP6 Linh Đàm hay bãi xe được tổ chức trên đất chùa Nam Dư, phường Lĩnh Nam, nhiều xe máy vô tư dừng đỗ ngay bên cạnh lư đốt vàng mã của khu chung cư, đình chùa như thách thức “bà hỏa”.
 
Trả lời về tình trạng hàng loạt những bãi xe chưa được cấp phép vẫn ngang nhiên hoạt động mà chưa bị xử lý, ông Vũ Quỳnh - trưởng phòng QLĐT quận Hoàng Mai cho biết, trong quý I, đội thanh tra giao thông đã kiểm tra, lập biên bản 252 trường hợp vi phạm trật tự giao thông, xử phạt 19 trường hợp trông giữ xe sai quy định. 
 
 Trong thời gian tới, Đội Thanh Tra GTVT Hoàng Mai sẽ chủ trì phối hợp với đội CSGT - Trật tự - Cơ động Công an Quận, UBND 14 phường tăng cường kiểm tra xử lý đối với các điểm đỗ, bãi đỗ xe không phép, trái phép trên địa bàn Quận, có biện pháp không để tái vi phạm, báo cáo UBND Quận kết quả thực hiện.
 
Đối với các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn Quận có giấy phép sẽ kiểm tra, xử lý các trường hợp trông giữ xe sai vị trí, diện tích, thu phí dịch vụ không đúng quy định, yêu cầu cắm biển trông giữ “P”, duy trì vạch sơn vị trí trông giữ, đề xuất giải quyết các bất cập trong việc trông giữ phương tiện và tổ chức giao thông tại khu vực trông giữ, đề xuất cơ quan có thẩm quyền thu hồi giấy phép đối với các điểm trông giữ xe tái phạm nhiều lần hoặc gây bức xúc trong dư luận.
 
Dự kiến trong tháng 5/2019 sẽ có 90 điểm trông giữ xe trên địa bàn quận Hoàng Mai, những điểm còn lại sẽ xây dựng lộ trình xử lý theo quy định.
 
Như vậy trong thời gian tới, vẫn còn 78 điểm trông giữ xe không được cấp phép nhưng vẫn hoạt động. Đề nghị Quận nhanh chóng xây dựng lộ trình xử lý theo đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng cần nâng cao vai trò của mình, nhắc nhở chủ các bãi trông giữ xe khi hoạt động phải đảm bảo hệ thống PCCC trong thời gian tiếp tục tồn tại.
 
Tuệ Liên

Tin cùng chuyên mục

Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

(PNTĐ) - Mới đây, một bé trai ở phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) đã viết “tâm thư” cầu cứu trên mạng xã hội vì bị mẹ kế bạo hành. Đọc lá thư đẫm nước mắt của em khiến mạng xã hội rúng động bởi đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội trước nguy cơ trẻ bị bạo hành dã man ngay trong chính nhà mình, khi cha mẹ tái hôn và con không còn nơi nương tựa.
Vì sao hóa đơn tiền điện liên tiếp tăng cao?

Vì sao hóa đơn tiền điện liên tiếp tăng cao?

(PNTĐ) - Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân tăng lên 2.204,065 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), đánh dấu đợt điều chỉnh thứ 4 từ năm 2023 đến nay, với tổng mức tăng trên 17%. Việc tăng giá điện cùng với hóa đơn tiền điện tăng cao liên tiếp trong nhiều tháng khiến người dân không khỏi băn khoăn.
Quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 xuống cấp gây mất an toàn giao thông

Quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 xuống cấp gây mất an toàn giao thông

(PNTĐ) - Dù đã được duy tu, bảo dưỡng song có những đoạn quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 đi qua địa bàn xã Đoài Phương vẫn còn hàng loạt “ổ gà”, lồi lõm, có đoạn bị ngập lụt cục bộ khi mưa to do thoát nước kém. Điều đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân sinh sống ở hai bên đường, khu dân cư cũng như các phương tiện tham gia giao thông về nguy cơ mất an toàn.
Hà Nội xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025

Hà Nội xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025

(PNTĐ) - Hà Nội vừa có chỉ đạo xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025. Bởi nhiều năm nay, chợ cóc, chợ tạm tồn tại gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, đời sống và sinh hoạt của người dân, trở thành vấn đề nan giải, kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm.