Đường Ngô Quyền, phường Hà Đông (Hà Nội):

Thi công dở dang, gây khó cho người dân

Bài và ảnh: HOÀNG VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) - Hơn 2 năm nay, đoạn đường Ngô Quyền từ đầu cầu chùa Ngòi đến cầu mới La Khê đã trở thành “điểm nóng” khi vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Người dân sinh sống và đi lại hàng ngày trên con đường này còn phải sống chung với cảnh bụi mù mịt những ngày nắng, ngày mưa lầy lội, nhiều ổ voi, ổ gà.

Thi công dở dang, gây khó cho người dân - ảnh 1
Đoạn đường Ngô Quyền nhiều bụi ngày nắng, lầy lội ngày mưa.

Dự án làm đường và hệ thống mương nước kênh La Khê đã được triển khai từ 10 năm trước, đến nay vẫn chưa về đích. Đặc biệt là đoạn đường 2 bên kênh La Khê xây dựng dang dở biến nơi đây thành điểm đen về an toàn giao thông. Hơn nữa, trong quá trình triển khai thực hiện dự án còn cho thấy rõ sự bế tắc trong việc cân bằng giữa yêu cầu kỹ thuật, hạ tầng và thực tế cuộc sống của người dân. 

Ghi nhận tại đoạn đường này cho thấy, mặt đường gập ghềnh, đất đá lổn nhổn, chỗ trũng, chỗ lồi, lởm chởm. Tại các hố thi công cống rãnh đào lên rồi bỏ dở, có chỗ chắn tạm bợ và không có dấu hiệu thi công. Các lối vào nhà dân đã phải tự chế cầu bắc vào nhà để đi lại. 

Được biết, việc thi công đường Ngô Quyền tiếp tục dở dang kéo dài còn bởi có mâu thuẫn về việc thi công mặt đường và thành mương để đảm bảo thoát nước khiến mặt đường cao hơn nền của nhiều nhà dân ở dọc hai bên tuyến đường.

Đoạn đường ngổn ngang này đang gây khó khăn không chỉ cho hàng nghìn hộ dân sống ở mặt đường và trong các ngõ ngách ở hai bên mà còn là tuyến đường thông sang khu đô thị La Khê nên rất đông người đi qua. Người dân mong muốn con đường được hoàn thành, thông suốt, sạch sẽ và an toàn.

Các hộ dân cụm 1, tổ dân phố 5, phường Hà Đông phản ánh, mặt đường, cống thoát nước thải sinh hoạt thuộc hạng mục hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đường Ngô Quyền quá cao so với nền đường cũ, đã và đang ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật đường Ngô Quyền (bờ bên phải kênh La Khê) thuộc Dự án đầu tư Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) đã tạm dừng thi công bởi gần 100 hộ dân đã gửi đơn đến chính quyền các cấp, chủ đầu tư.

Từ tháng 1/2024 đến nay, dự án cải tạo đường Ngô Quyền đoạn từ số nhà 226 đến số nhà 298 đang thi công các hạng mục: Hệ thống cống thoát nước mặt, nước thải sinh hoạt, hệ thống hào kỹ thuật… Tuy nhiên, công trình có nhiều điểm bất cập về cao độ của mặt đường, cống thoát nước thải sinh hoạt so với đường, các ngõ trong khu dân cư cũ.

Thiết kế mặt đường mới cao hơn mặt đường cũ và hệ thống thoát nước của các hộ dân cũng cao hơn nền nhà đến 1m. Do đó, các hộ dân đã phải kiến nghị để có giải pháp phù hợp. Hiện nhiều ngõ, nhà đã phải bắc cầu, đắp đất để ra được đường Ngô Quyền, việc đi lại càng trở nên khó khăn.

Tại các điểm đi vào ngõ 26, 28, 30 đường Ngô Quyền, cống và nền đường mới quá cao nên đã có cầu của người dân bắc đi qua. Đặc biệt, các hố kỹ thuật đặt cao, chắn từ 1/3 đến 1/2 lối vào ngõ, khiến người dân qua lại khó khăn, nguy hiểm, nhất là với người già, trẻ em.

Được biết, sau khi nhận được kiến nghị của các hộ dân, UBND phường La Khê (cũ) đã có công văn gửi chủ đầu tư dự án - Ban Quản lý duy tu các công trình nông nghiệp và môi trường Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường).

Theo đó, để bảo đảm đời sống nhân dân trên địa bàn, UBND phường đã kiến nghị chủ đầu tư kiểm tra hiện trạng quá trình thi công, hồ sơ thiết kế kỹ thuật đã được phê duyệt, đồng thời có phương án kỹ thuật bảo đảm an toàn, không ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt và tiêu thoát nước của người dân trên phố Ngô Quyền.

Đoạn đường chỉ khoảng 700m, nếu thi công theo thiết kế, sẽ có rất nhiều hộ dân phải chi số tiền lớn cho việc cải tạo lại nhà, nâng nền, hệ thống thoát nước... Vì vậy, người dân đề nghị dừng thi công và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, chủ đầu tư có phương án hạ bớt cao độ nền mặt đường, cống thoát nước, điều chỉnh vị trí đặt một số hố kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ làm việc với các cơ quan chức năng để thông tin tới bạn đọc.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ học sinh, sinh viên dính bẫy “bắt cóc online”

Nguy cơ học sinh, sinh viên dính bẫy “bắt cóc online”

(PNTĐ) - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc học sinh, sinh viên bị người lạ giả danh cơ quan công an gọi điện lừa đảo. Đáng chú ý, tội phạm này còn sử dụng chiêu thức “bắt cóc online” thao túng tâm lý người thân, buộc họ chuyển tiền để “chuộc” con em mình.
Hướng tới giáo thông xanh, bền vững

Hướng tới giáo thông xanh, bền vững

(PNTĐ) - Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đường Vành đai 1 được chọn làm ranh giới để cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) chạy trong nội đô Hà Nội từ 1/7/2026. Theo lộ trình, từ 1/1/2028, không có xe môtô, xe gắn máy, hạn chế xe ôtô cá nhân chạy xăng, dầu lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2.
Chợ “tiền tỷ” Xuân Phương, Phúc Lý bỏ hoang hàng chục năm

Chợ “tiền tỷ” Xuân Phương, Phúc Lý bỏ hoang hàng chục năm

(PNTĐ) - Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô đã ghi nhận tại hai công trình xây dựng chợ Xuân Phương (xã Xuân Phương) và chợ Phúc Lý (phường Tây Tựu) hiện đang trong tình trạng dở dang, bỏ hoang cho cỏ mọc, trở thành nơi đổ rác, mất vệ sinh, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Trẻ em không còn an toàn ngay trong nhà mình

Trẻ em không còn an toàn ngay trong nhà mình

(PNTĐ) - Hiện nay, xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề nhức nhối. Vụ việc bé gái 3 tuổi bị xâm hại cho thấy, mọi trẻ em đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục, bất kể giới tính, độ tuổi hay hoàn cảnh sống.
Chính quyền xã mới ra quân xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng

Chính quyền xã mới ra quân xử lý vi phạm đất đai, trật tự xây dựng

(PNTĐ) - Ngay trong những ngày đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, ở nhiều nơi có tình trạng vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng gây bức xúc trong dư luận, lãnh đạo chính quyền xã mới đã ra quân xử lý vi phạm, tăng cường tuyên truyền cho người dân tự tháo dỡ, và để không phát sinh vi phạm mới.