Thiếu bãi gửi xe

Chia sẻ

Sau gần 6 tháng đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã khẳng định được ưu thế với lượng khách tăng liên tục, người dân dần làm quen với việc đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, để phát huy tối đa năng lực của đường sắt đô thị (ĐSĐT), Hà Nội cần có giải pháp kết nối giao thông tĩnh dọc các tuyến tàu điện, đặc biệt là các điểm trông giữ xe.

Còn nhiều bất cập

Để phục vụ hành khách đi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, UBND TP Hà Nội đã giao liên ngành giao thông vận tải (GTVT) - Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) bố trí 14 điểm trông giữ xe dọc tuyến.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, các bãi gửi xe được bố trí gần 12 ga dọc tuyến Cát Linh - Hà Đông hoạt động, phạm vi bán kính đi lại khoảng 500 mét. Cùng với bố trí các bãi xe trên vỉa hè, ngõ phố, tại ga Cát Linh, hiện một số bãi trông xe ô tô cũng đã được cấp phép cho tư nhân trông giữ phục vụ khách đi tàu.

Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, tại ga Cát Linh - ga có lượng khách đi tàu lớn nhất (chiếm 30%) hiện đã được bố trí 3 bãi đỗ xe, gồm một phần tầng 1 nhà ga Cát Linh, vỉa hè phố Hào Nam, ngõ 168 Hào Nam. Còn tại bến xe Yên Nghĩa, bãi xe với sức chứa trên 500 xe máy, xe đạp được liên ngành "trưng dụng" để trông xe cho cả khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông. Bãi đỗ xe phục vụ khách tại ga Phùng Khoang được bố trí tại sân Học viện Y học cổ truyền phía đối diện. Điểm gửi xe tại ga Văn Quán được bố trí tại tầng hầm tòa nhà ĐSU Tower, số 143 Trần Phú (Hà Đông). Ngoài ra, các quận: Đống Đa; Thanh Xuân; Nam Từ Liêm; Hà Đông có tuyến 2A đi qua đã tổ chức thí điểm trông giữ phương tiện giao thông (có thu tiền) phục vụ người dân. Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, vừa qua, đã xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân lập bãi xe tự phát “chặt chém” phí gửi xe của hành khách cao gấp nhiều lần quy định, gây bức xúc đối với người dân. Sở GTVT đã nhanh chóng xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, công ty đã phát miễn phí hàng nghìn “Sổ tay hướng dẫn đi tàu”, trong đó có danh sách 12 điểm trông giữ xe cho hành khách tuyến 2A. Trước tình trạng ùn ứ khách gửi xe tại một số bãi xe dọc tuyến thời điểm nghỉ lễ, Tết, công ty mong muốn người dân chia sẻ, chủ động điều tiết thời gian đi tàu để các điểm trông giữ xe phục vụ được tốt hơn.

Một điểm trông giữ xe tại ga Cát Linh	Ảnh: PVMột điểm trông giữ xe tại ga Cát Linh  Ảnh: PV

Cần các giải pháp bài bản

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 10 đoạn tuyến ĐSĐT. Nhu cầu kết nối giao thông tĩnh cho cả 10 đoạn tuyến này là không hề đơn giản. Nếu không sớm có sự chuẩn bị và các giải pháp căn cơ, bài bản ngay từ bây giờ, rất có thể những tuyến ĐSĐT khác trong tương lai cũng sẽ gặp vấn đề tương tự, nhất là các điểm trông giữ xe.

Trước mắt, năm 2022, khi đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy đi vào vận hành, liệu có xảy ra tình trạng mất kết nối giao thông tĩnh cục bộ như hiện nay? Theo bà Nguyễn Thị Thuý Hương, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, công ty đã khảo sát các tuyến đường, tuyến phố dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để xác định vị trí điểm đỗ xe trong phạm vi bán kính 500m và đề xuất các điểm trông giữ phương tiện tại khu vực các nhà ga trên cao.

“Trong giai đoạn 2020-2025, TP Hà Nội dự kiến mở mới 90-100 tuyến buýt nhằm tăng cường khả năng kết nối, trung chuyển hành khách giữa đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt, tạo thuận lợi cho hành khách khi sử dụng phương tiện công cộng. Tăng khả năng tiếp cận, kết nối của xe buýt tới các trung tâm phát sinh nhu cầu: Khu đô thị mới, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, bến xe, ga đường sắt đô thị, khu công nghiệp, chung cư…” - ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Giao thông công cộng Hà Nội thông tin thêm.

Theo TS. KTS Vũ Hoài Đức, bán kính 500m tính từ ga đường sắt đô thị là khoảng cách thuận lợi cho người dân đi bộ đến sử dụng phương tiện giao thông hiện đại này. Để thu hút người dân nhất thiết phải bố trí ổn định những bãi trông giữ xe máy, xe đạp. Những bãi trông giữ xe này có thể trở thành những điểm dịch vụ xe đạp công cộng được quản lý bằng ứng dụng thông minh; từng bước cần khuyến khích các công trình cao tầng, công trình công cộng lân cận nhà ga cho phép gửi xe đối với hành khách sử dụng tàu điện.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Gỡ khó cho người dân sống khổ vì Nghĩa trang Yên Kỳ chậm tiến độ

Gỡ khó cho người dân sống khổ vì Nghĩa trang Yên Kỳ chậm tiến độ

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô số 47, ngày 23/11/2022 có bài viết “Xã Phú Sơn, Ba Vì: Người dân kêu cứu vì dự án chậm tiến độ” phản ánh về việc hàng trăm hộ dân xã Phú Sơn đang gặp khó khăn trong cuộc sống vì dự án xây dựng Nghĩa trang Yên Kỳ chậm triển khai gần chục năm nay. Phóng viên báo Phụ nữ Thủ đô đã làm việc với cơ quan chức năng để tìm lời giải.
Người dân chật vật vì lãi suất ngân hàng tăng mạnh

Người dân chật vật vì lãi suất ngân hàng tăng mạnh

(PNTĐ) -Lãi suất cho vay tại nhiều ngân hàng đã tăng lên mức hơn 9-14% ảnh hưởng trực tiếp đến người dân đang vay vốn mua nhà vì bị tăng thêm gánh nặng, còn nhiều người đang có kế hoạch vay để mua nhà cũng phải “cân não” để tính toán vay hay không?
Hàng trăm hộ dân ở Thạch Hòa sống tạm vì chưa được tái định cư

Hàng trăm hộ dân ở Thạch Hòa sống tạm vì chưa được tái định cư

(PNTĐ) - Dự án xây dựng Đại học quốc gia Hà Nội tại xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất đã khởi phát từ năm 1995, đến cuối năm 2022 đã có những dãy nhà cao tầng, những giảng đường bắt đầu đón sinh viên đến học. Tuy nhiên, bên trong những con đường đang thi công vẫn còn hàng trăm hộ dân phải sinh sống tạm bợ, nhà cửa xuống cấp xập xệ, đường đất gồ ghề, đưa trẻ đi học mầm non đến trường cách nhà hơn 3km… Nhiều nhà được cấp đất tái định cư nhưng lại chưa đảm bảo hạ tầng nên chưa xây dựng được.
Sơn Tây: Nhà hàng Ngọc Phượng vi phạm xây dựng trên đất công bao giờ mới xử lý?

Sơn Tây: Nhà hàng Ngọc Phượng vi phạm xây dựng trên đất công bao giờ mới xử lý?

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô đã có thông tin trên số báo 35, ngày 31/8 về việc nhà hàng Ngọc Phượng ở địa chỉ số 99 La Thành, phường Viên Sơn vi phạm xây dựng công trình trên đất công mà chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời. Mặc dù ngay sau đó chính quyền phường Viên Sơn và thị xã Sơn Tây đã có sự vào cuộc song đến nay, sau hơn 3 tháng, vi phạm vẫn tồn tại và công trình đi vào sử dụng, trong khi người dân vẫn bức xúc và không ngừng đặt câu hỏi bao giờ vi phạm này mới được xử lý triệt để?.