Thiếu bãi gửi xe

Chia sẻ

Sau gần 6 tháng đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã khẳng định được ưu thế với lượng khách tăng liên tục, người dân dần làm quen với việc đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, để phát huy tối đa năng lực của đường sắt đô thị (ĐSĐT), Hà Nội cần có giải pháp kết nối giao thông tĩnh dọc các tuyến tàu điện, đặc biệt là các điểm trông giữ xe.

Còn nhiều bất cập

Để phục vụ hành khách đi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, UBND TP Hà Nội đã giao liên ngành giao thông vận tải (GTVT) - Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) bố trí 14 điểm trông giữ xe dọc tuyến.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, các bãi gửi xe được bố trí gần 12 ga dọc tuyến Cát Linh - Hà Đông hoạt động, phạm vi bán kính đi lại khoảng 500 mét. Cùng với bố trí các bãi xe trên vỉa hè, ngõ phố, tại ga Cát Linh, hiện một số bãi trông xe ô tô cũng đã được cấp phép cho tư nhân trông giữ phục vụ khách đi tàu.

Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, tại ga Cát Linh - ga có lượng khách đi tàu lớn nhất (chiếm 30%) hiện đã được bố trí 3 bãi đỗ xe, gồm một phần tầng 1 nhà ga Cát Linh, vỉa hè phố Hào Nam, ngõ 168 Hào Nam. Còn tại bến xe Yên Nghĩa, bãi xe với sức chứa trên 500 xe máy, xe đạp được liên ngành "trưng dụng" để trông xe cho cả khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông. Bãi đỗ xe phục vụ khách tại ga Phùng Khoang được bố trí tại sân Học viện Y học cổ truyền phía đối diện. Điểm gửi xe tại ga Văn Quán được bố trí tại tầng hầm tòa nhà ĐSU Tower, số 143 Trần Phú (Hà Đông). Ngoài ra, các quận: Đống Đa; Thanh Xuân; Nam Từ Liêm; Hà Đông có tuyến 2A đi qua đã tổ chức thí điểm trông giữ phương tiện giao thông (có thu tiền) phục vụ người dân. Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, vừa qua, đã xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân lập bãi xe tự phát “chặt chém” phí gửi xe của hành khách cao gấp nhiều lần quy định, gây bức xúc đối với người dân. Sở GTVT đã nhanh chóng xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, công ty đã phát miễn phí hàng nghìn “Sổ tay hướng dẫn đi tàu”, trong đó có danh sách 12 điểm trông giữ xe cho hành khách tuyến 2A. Trước tình trạng ùn ứ khách gửi xe tại một số bãi xe dọc tuyến thời điểm nghỉ lễ, Tết, công ty mong muốn người dân chia sẻ, chủ động điều tiết thời gian đi tàu để các điểm trông giữ xe phục vụ được tốt hơn.

Một điểm trông giữ xe tại ga Cát Linh	Ảnh: PVMột điểm trông giữ xe tại ga Cát Linh  Ảnh: PV

Cần các giải pháp bài bản

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 10 đoạn tuyến ĐSĐT. Nhu cầu kết nối giao thông tĩnh cho cả 10 đoạn tuyến này là không hề đơn giản. Nếu không sớm có sự chuẩn bị và các giải pháp căn cơ, bài bản ngay từ bây giờ, rất có thể những tuyến ĐSĐT khác trong tương lai cũng sẽ gặp vấn đề tương tự, nhất là các điểm trông giữ xe.

Trước mắt, năm 2022, khi đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy đi vào vận hành, liệu có xảy ra tình trạng mất kết nối giao thông tĩnh cục bộ như hiện nay? Theo bà Nguyễn Thị Thuý Hương, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, công ty đã khảo sát các tuyến đường, tuyến phố dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để xác định vị trí điểm đỗ xe trong phạm vi bán kính 500m và đề xuất các điểm trông giữ phương tiện tại khu vực các nhà ga trên cao.

“Trong giai đoạn 2020-2025, TP Hà Nội dự kiến mở mới 90-100 tuyến buýt nhằm tăng cường khả năng kết nối, trung chuyển hành khách giữa đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt, tạo thuận lợi cho hành khách khi sử dụng phương tiện công cộng. Tăng khả năng tiếp cận, kết nối của xe buýt tới các trung tâm phát sinh nhu cầu: Khu đô thị mới, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, bến xe, ga đường sắt đô thị, khu công nghiệp, chung cư…” - ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Giao thông công cộng Hà Nội thông tin thêm.

Theo TS. KTS Vũ Hoài Đức, bán kính 500m tính từ ga đường sắt đô thị là khoảng cách thuận lợi cho người dân đi bộ đến sử dụng phương tiện giao thông hiện đại này. Để thu hút người dân nhất thiết phải bố trí ổn định những bãi trông giữ xe máy, xe đạp. Những bãi trông giữ xe này có thể trở thành những điểm dịch vụ xe đạp công cộng được quản lý bằng ứng dụng thông minh; từng bước cần khuyến khích các công trình cao tầng, công trình công cộng lân cận nhà ga cho phép gửi xe đối với hành khách sử dụng tàu điện.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ học sinh, sinh viên dính bẫy “bắt cóc online”

Nguy cơ học sinh, sinh viên dính bẫy “bắt cóc online”

(PNTĐ) - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ việc học sinh, sinh viên bị người lạ giả danh cơ quan công an gọi điện lừa đảo. Đáng chú ý, tội phạm này còn sử dụng chiêu thức “bắt cóc online” thao túng tâm lý người thân, buộc họ chuyển tiền để “chuộc” con em mình.
Thi công dở dang, gây khó cho người dân

Thi công dở dang, gây khó cho người dân

(PNTĐ) - Hơn 2 năm nay, đoạn đường Ngô Quyền từ đầu cầu chùa Ngòi đến cầu mới La Khê đã trở thành “điểm nóng” khi vào giờ cao điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Người dân sinh sống và đi lại hàng ngày trên con đường này còn phải sống chung với cảnh bụi mù mịt những ngày nắng, ngày mưa lầy lội, nhiều ổ voi, ổ gà.
Hướng tới giáo thông xanh, bền vững

Hướng tới giáo thông xanh, bền vững

(PNTĐ) - Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường đang thu hút sự quan tâm của dư luận, đường Vành đai 1 được chọn làm ranh giới để cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) chạy trong nội đô Hà Nội từ 1/7/2026. Theo lộ trình, từ 1/1/2028, không có xe môtô, xe gắn máy, hạn chế xe ôtô cá nhân chạy xăng, dầu lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2.
Chợ “tiền tỷ” Xuân Phương, Phúc Lý bỏ hoang hàng chục năm

Chợ “tiền tỷ” Xuân Phương, Phúc Lý bỏ hoang hàng chục năm

(PNTĐ) - Theo phản ánh của người dân, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô đã ghi nhận tại hai công trình xây dựng chợ Xuân Phương (xã Xuân Phương) và chợ Phúc Lý (phường Tây Tựu) hiện đang trong tình trạng dở dang, bỏ hoang cho cỏ mọc, trở thành nơi đổ rác, mất vệ sinh, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Trẻ em không còn an toàn ngay trong nhà mình

Trẻ em không còn an toàn ngay trong nhà mình

(PNTĐ) - Hiện nay, xâm hại tình dục trẻ em là vấn đề nhức nhối. Vụ việc bé gái 3 tuổi bị xâm hại cho thấy, mọi trẻ em đều có nguy cơ bị xâm hại tình dục, bất kể giới tính, độ tuổi hay hoàn cảnh sống.