Thiếu bãi gửi xe

Chia sẻ

Sau gần 6 tháng đi vào hoạt động, tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông đã khẳng định được ưu thế với lượng khách tăng liên tục, người dân dần làm quen với việc đi lại bằng phương tiện giao thông công cộng.

Tuy nhiên, để phát huy tối đa năng lực của đường sắt đô thị (ĐSĐT), Hà Nội cần có giải pháp kết nối giao thông tĩnh dọc các tuyến tàu điện, đặc biệt là các điểm trông giữ xe.

Còn nhiều bất cập

Để phục vụ hành khách đi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông, UBND TP Hà Nội đã giao liên ngành giao thông vận tải (GTVT) - Công an TP Hà Nội phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) bố trí 14 điểm trông giữ xe dọc tuyến.

Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết, các bãi gửi xe được bố trí gần 12 ga dọc tuyến Cát Linh - Hà Đông hoạt động, phạm vi bán kính đi lại khoảng 500 mét. Cùng với bố trí các bãi xe trên vỉa hè, ngõ phố, tại ga Cát Linh, hiện một số bãi trông xe ô tô cũng đã được cấp phép cho tư nhân trông giữ phục vụ khách đi tàu.

Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, tại ga Cát Linh - ga có lượng khách đi tàu lớn nhất (chiếm 30%) hiện đã được bố trí 3 bãi đỗ xe, gồm một phần tầng 1 nhà ga Cát Linh, vỉa hè phố Hào Nam, ngõ 168 Hào Nam. Còn tại bến xe Yên Nghĩa, bãi xe với sức chứa trên 500 xe máy, xe đạp được liên ngành "trưng dụng" để trông xe cho cả khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông. Bãi đỗ xe phục vụ khách tại ga Phùng Khoang được bố trí tại sân Học viện Y học cổ truyền phía đối diện. Điểm gửi xe tại ga Văn Quán được bố trí tại tầng hầm tòa nhà ĐSU Tower, số 143 Trần Phú (Hà Đông). Ngoài ra, các quận: Đống Đa; Thanh Xuân; Nam Từ Liêm; Hà Đông có tuyến 2A đi qua đã tổ chức thí điểm trông giữ phương tiện giao thông (có thu tiền) phục vụ người dân. Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, vừa qua, đã xuất hiện tình trạng nhiều cá nhân lập bãi xe tự phát “chặt chém” phí gửi xe của hành khách cao gấp nhiều lần quy định, gây bức xúc đối với người dân. Sở GTVT đã nhanh chóng xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, công ty đã phát miễn phí hàng nghìn “Sổ tay hướng dẫn đi tàu”, trong đó có danh sách 12 điểm trông giữ xe cho hành khách tuyến 2A. Trước tình trạng ùn ứ khách gửi xe tại một số bãi xe dọc tuyến thời điểm nghỉ lễ, Tết, công ty mong muốn người dân chia sẻ, chủ động điều tiết thời gian đi tàu để các điểm trông giữ xe phục vụ được tốt hơn.

Một điểm trông giữ xe tại ga Cát Linh	Ảnh: PVMột điểm trông giữ xe tại ga Cát Linh  Ảnh: PV

Cần các giải pháp bài bản

Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 10 đoạn tuyến ĐSĐT. Nhu cầu kết nối giao thông tĩnh cho cả 10 đoạn tuyến này là không hề đơn giản. Nếu không sớm có sự chuẩn bị và các giải pháp căn cơ, bài bản ngay từ bây giờ, rất có thể những tuyến ĐSĐT khác trong tương lai cũng sẽ gặp vấn đề tương tự, nhất là các điểm trông giữ xe.

Trước mắt, năm 2022, khi đoạn tuyến ĐSĐT Nhổn - Cầu Giấy đi vào vận hành, liệu có xảy ra tình trạng mất kết nối giao thông tĩnh cục bộ như hiện nay? Theo bà Nguyễn Thị Thuý Hương, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, công ty đã khảo sát các tuyến đường, tuyến phố dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội để xác định vị trí điểm đỗ xe trong phạm vi bán kính 500m và đề xuất các điểm trông giữ phương tiện tại khu vực các nhà ga trên cao.

“Trong giai đoạn 2020-2025, TP Hà Nội dự kiến mở mới 90-100 tuyến buýt nhằm tăng cường khả năng kết nối, trung chuyển hành khách giữa đường sắt đô thị và hệ thống xe buýt, tạo thuận lợi cho hành khách khi sử dụng phương tiện công cộng. Tăng khả năng tiếp cận, kết nối của xe buýt tới các trung tâm phát sinh nhu cầu: Khu đô thị mới, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, bến xe, ga đường sắt đô thị, khu công nghiệp, chung cư…” - ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Giao thông công cộng Hà Nội thông tin thêm.

Theo TS. KTS Vũ Hoài Đức, bán kính 500m tính từ ga đường sắt đô thị là khoảng cách thuận lợi cho người dân đi bộ đến sử dụng phương tiện giao thông hiện đại này. Để thu hút người dân nhất thiết phải bố trí ổn định những bãi trông giữ xe máy, xe đạp. Những bãi trông giữ xe này có thể trở thành những điểm dịch vụ xe đạp công cộng được quản lý bằng ứng dụng thông minh; từng bước cần khuyến khích các công trình cao tầng, công trình công cộng lân cận nhà ga cho phép gửi xe đối với hành khách sử dụng tàu điện.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Quyền giám hộ  đối với người hạn chế năng lực hành vi

Quyền giám hộ đối với người hạn chế năng lực hành vi

Bố mẹ tôi có 3 người con, gồm anh trai, tôi và một em gái. Anh cả của tôi bị tâm thần từ nhỏ, anh rất hiền và không quậy phá, không đi lang thang nhưng kém về nhận thức, không phân biệt được người nhà hay người ngoài, hàng ngày đến bữa thì ăn, không thì chỉ quanh quẩn trong nhà.
Cần bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho hai cháu

Cần bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho hai cháu

Theo đơn tố cáo của ông Đoàn Ngọc Sáng (sinh năm 1959, trú tại xã Hữu Hoà, huyện Thanh Trì, Hà Nội), sau khi chồng mất, con dâu ông là chị N.A đã đưa 2 con về chung sống với người đàn ông khác. Tại đây, các cháu có nhiều vết đánh, bầm tím nghi bị “bố dượng” bạo hành…
Đường Hoàng Sa cứ mưa là úng ngập

Đường Hoàng Sa cứ mưa là úng ngập

Nằm trên địa bàn huyện Đông Anh, đường Hoàng Sa bắt đầu từ ngã tư giao cắt với đường Võ Văn Kiệt, đối diện Khu công nghiệp Thăng Long, xã Kim Chung chạy dài đến ngã tư chân cầu vượt đường Võ Nguyên Giáp. Đường có chiều dài 4,8km và chiều rộng 68m.
Người dân "khát" nước sạch hàng chục năm nay

Người dân "khát" nước sạch hàng chục năm nay

Mặc dù Đan Phượng là huyện đầu tiên của Hà Nội đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 nhưng đến nay, tại xã Liên Hà, hàng ngàn hộ dân vẫn đang sống trong tình trạng không có nước sạch để sử dụng. Nhiều lần đề đạt nguyện vọng tới các cấp chính quyền rồi nhận được thông báo “sẽ có nước” nhưng người dân đi từ “hy vọng” đến “thất vọng
Cây xanh chết khô trên đường không được thay thế

Cây xanh chết khô trên đường không được thay thế

Đã từ lâu, khi lưu thông trên đường Đức Thắng (đoạn từ Trường Cán bộ Thanh Tra, tới điểm giao cắt với đường Hoàng Văn Bí, thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), tôi quan sát và không khỏi ái ngại khi thấy có tới 5 cây xanh ở bên lề bị chết khô từ lâu nhưng không thấy cơ quan chức năng cho thay thế cây mới.