Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders:

Thu tiền học phí nhưng không… dạy học

Hoàng Lan
Chia sẻ

(PNTĐ) -Tự khẳng định là hệ thống Trung tâm giảng dạy tiếng Anh ESL và IELTS hàng đầu Việt Nam, tuy nhiên, thời gian qua, Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders lại đang bị nhiều cha mẹ học sinh bức xúc tố cáo vì thu tiền học phí nhưng... không dạy học. Trong khi đó, hàng loạt cơ sở của Trung tâm này tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã... đồng loạt “bốc hơi”, cắt đứt mọi hình thức liên lạc.

Thu tiền học phí nhưng không… dạy học - ảnh 1
Tấm biển Trung tâm Apax Leaders tại Trung tâm thương mại Hồ Gươm Plaza, Hà Đông vẫn còn nhưng trung tâm đã đóng cửa. Ảnh: L.H

Đóng hàng chục triệu tiền học phí, con vẫn… không được học
Chị Lê Thị Hiền, nhà ở Vinhomes Oceanpark Gia Lâm, Hà Nội có hai con là Đỗ Thái Hà, sinh năm 2011 và Đỗ Thái Anh, sinh năm 2012. Giữa năm 2019, trong một lần tình cờ ghé qua Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders, cơ sở đặt tại Trung tâm thương mại Hồ Gươm Plaza, Hà Đông, chị được một nhân viên giới thiệu Trung tâm đang giảng dạy tiếng Anh cho trẻ em theo chương trình nhập khẩu tiên tiến. Nếu chị đồng ý cho con theo học và đóng học phí theo năm, chị sẽ được giảm một khoản tiền. Nhân viên này còn cho biết, Trung tâm đang chuẩn bị mở một cơ sở ở khu vực Vinhomes Oceanpark, Gia Lâm nên rất thuận tiện cho chị đưa đón con. Đúng lúc đang có nhu cầu, chị Hiền đã đóng khoảng 60 triệu tiền học phí cho hai con học tiếng Anh trong vòng 2 năm.

 Tuy nhiên sau đó, cơ sở tiếng Anh ở Vinhomes Oceanpark đã không được mở, cộng thêm một số lý do mà con chị Hiền đến nay vẫn chưa được học một buổi tiếng Anh nào. Chị Hiền nhiều lần gọi điện chất vấn thì đều chỉ nhận được những lời hứa hẹn, động viên chị yên tâm chờ đợi. Song không thể kiên nhẫn thêm được, chị Hiền đề nghị được lấy lại tiền học phí nhưng không được đáp ứng. Gần đây, các email yêu cầu được hoàn lại tiền do chị gửi tới Trung tâm đều tự động bị trả lại, số hotline tổng đài của Trung tâm ở Hà Nội không có người nghe, còn nhân viên chị vẫn thường xuyên liên lạc cho biết đã nghỉ việc. 

“Tôi nộp 60 triệu cho con học tiếng Anh từ năm 2019 mà đến nay, sau 3,5 năm con… vẫn không được học tiếng Anh, còn Trung tâm Apax Leaders thì ngang nghiên chiếm dụng số tiền đó”- chị Hiền bức xúc cho biết. 

Thu tiền học phí nhưng không… dạy học - ảnh 2
Chị Hiền đã nhiều lần gửi email yêu cầu được trả lại học phí nhưng đến nay vẫn chưa được đáp ứng

Tương tự, phản ánh với Báo Phụ nữ Thủ đô, chị Trần Thị Minh Hồng, nhà ở phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên cho biết, khoảng giữa năm 2021, chị đã đóng gần 20 triệu và 1,5 triệu đồng tiền giáo trình cho con lớn sinh năm 2013 học chương trình tiếng Anh online của Trung tâm Apax Leaders. Một tuần con học 2 buổi, mỗi buổi 90 phút, 6 học sinh/lớp. Tuy nhiên, đến giữa năm 2022, chị đột nhiên nhận được thông báo tạm dừng lớp học online với lý do trung tâm đang cơ cấu lại hệ thống. Nhân viên đề nghị chị đóng thêm tiền để con học trực tiếp hoặc chuyển con sang lớp học online với sĩ số 10 học sinh/lớp. Không còn lựa chọn nào khác, chị đành chấp nhận cho con học lớp online với sĩ số đông hơn nhưng chưa học được buổi nào thì lại tiếp tục nhận được thông báo đóng lớp. Từ đó đến nay, việc học tiếng Anh của con chị vẫn đang bị Trung tâm cho dừng vô thời hạn. Chị Hồng nhiều lần nhắn tin hỏi nhân viên của Trung tâm trong nhóm zalo lớp học nhưng không có ai hồi đáp. 

 Đó cũng là trường hợp của chị Nguyễn Thị Hiền, ở Thanh Xuân, Hà Nội. Phản ánh với Báo Phụ nữ Thủ đô, chị Hiền cho biết, năm 2019, chị cho con là Tú Anh, sinh năm 2016, học tiếng Anh tại Trung tâm Apax Leaders, cơ sở phố Lê Trọng Tấn. Chị đã đóng gần 60 triệu cho hai năm học tiếng Anh của con. Tuy nhiên, con chị sau đó mới học được gần 100 buổi thì cơ sở ở Lê Trọng Tấn đột nhiên đóng cửa. Sau đó, chị được khuyến nghị chuyển qua nhiều cơ sở khác nhưng việc học vẫn bị gián đoạn. Chị Hiền đã làm đơn đề nghị được rút số học phí còn lại là khoảng 28 triệu đồng nhưng từ tháng 10/2022 đến nay, đơn đã gửi đi mà chị không nhận được bất cứ hồi âm gì. Khi chị liên hệ với nhân viên tư vấn của Trung tâm thì cô này cũng đã nghỉ việc. 

Thu tiền học phí nhưng không… dạy học - ảnh 3
Thu tiền học phí nhưng không… dạy học - ảnh 4
Hàng loạt thông báo dừng việc dạy học được trung tâm Apax Leaders gửi tới cho cha mẹ học sinh

Tiếp tục tìm hiểu, phóng viên được biết, còn rất nhiều phụ huynh khác cũng rơi vào tình cảnh bị Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders thu học phí hàng chục triệu đồng rồi “đem con bỏ chợ”. Có gia đình còn đang trả góp một nửa tiền với ngân hàng thì lớp học bị dừng; có gia đình điều kiện kinh tế không khá giả nhưng cố gắng xoay xở tiền đóng học cho con, song con đã không được học, hoặc đang học dở thì Trung tâm đột ngột đóng lớp vô thời hạn. Trong khi đó, học phí đã đóng đến nay gia đình học sinh vẫn không lấy lại được.

Quá bức bức xúc, các cha mẹ học sinh tìm mọi cách liên lạc tới Trung tâm nhưng đều vô vọng. Không chỉ vậy, hiện nay, các cơ sở trong hệ thống tiếng Anh Apax Leader tại địa bàn Hà Nội đều đã đóng cửa. Vì vậy, cha mẹ học sinh có tìm đến trực tiếp để hỏi ngọn ngành cũng bất lực. 

Đề nghị cơ quan chức năng sớm vào cuộc
Được biết, ngoài Hà Nội, tại TP Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành khác như: Thái Nguyên, Đà Nẵng, Bình Dương, các cơ sở của Trung tâm Apex Leaders cũng đã dừng hoạt động để lại nhiều bất bình cho gia đình học sinh. 

Trước tình hình đó, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD- ĐT) TP Hồ Chí Minh đã thành lập đoàn thanh tra để thực hiện thanh tra hệ thống tiếng Anh Apax Leaders trên địa bàn thành phố. Nếu có dấu hiệu lừa đảo, Sở sẽ chuyển cơ quan chức năng xử lý. Đồng thời, với trách nhiệm của mình, Sở GD-ĐT TP Hồ Chí Minh sẽ làm việc để bảo vệ quyền lợi của người học theo thẩm quyền. Trong trường hợp trung tâm Apax Leaders giải thể thì phải hoàn trả học phí cho người học.

Tại Hà Nội, các gia đình học sinh đang bị Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders vi phạm quyền lợi cũng mong muốn các cơ quan chức năng sớm có động thái tương tự. Thêm một điều các phụ huynh còn băn khoăn là mặc dù đã cẩn trọng, tìm tới một trung tâm tiếng Anh lớn, hoạt động công khai như Apax Leaders để đăng ký học cho con mà vẫn rơi vào tình cảnh trớ trêu này. Vậy tới đây, họ nên đến đâu nếu có nhu cầu cho con học tiếng Anh và cần làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình. 
Sau sự việc, một số trung tâm ngoại ngữ ở Hà Nội đã phát đi thông báo sẵn sàng tiếp nhận và hỗ trợ các trường hợp bị nghỉ học tại Trung tâm Apax Leaders mà chưa được hoàn lại học phí. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh còn ngờ vực, chưa dám tiếp nhận thông tin này. Chị Nguyễn Thị Hiền cho biết, chị gần như đã mất niềm tin vào các trung tâm tiếng Anh. Hiện, chị chỉ biết bảo vệ mình bằng cách cho con ở nhà tự học qua mạng internet và trả phí hàng tháng, thay vì đóng dài hạn để tránh gặp phải rủi ro tương tự.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.