Tràn lan bãi tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm

Chia sẻ

Theo phản ánh của người dân phường Hà Cầu, quận Hà Đông, suốt nhiều năm qua, bãi tập kết vật liệu xây dựng tại khu đô thị, khu nghĩa trang Hà Trì gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Nguyên vật liệu xây dựng ngang nhiên tập kết trên đất dự án tại địa bàn phường Hà Cầu, quận Hà ĐôngNguyên vật liệu xây dựng ngang nhiên tập kết trên đất dự án tại địa bàn phường Hà Cầu, quận Hà Đông

Điều đáng nói là qua nhiều lần lực lượng chức năng vào cuộc xử lý nhưng những bãi tập kết trái phép không những không được dẹp bỏ mà ngược lại còn diễn biến phức tạp hơn, khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, hàng chục bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng lớn, nhỏ cách chợ 365 khoảng 300m, do số hộ kinh doanh đã tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp và có diện tích lên đến hàng trăm m², xung quanh được quây kín bằng tôn. Bên trong tập kết các loại vật liệu như cát, gạch, đá phục vụ cho việc xây dựng gây ô nhiễm môi trường, làm mất cảnh quan đô thị, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông do cát rơi vãi ra đường trong quá trình vận chuyển.

Đặc biệt tại, khu vực giáp ranh và mặt trước nghĩa trang Hà Trì cũng được sử dụng để tập kết vật liệu. Những đống gạch cao từ 2 - 3m, không được che chắn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn đối với những người tham gia giao thông. “Ngày nắng thì khói bụi mù mịt, ngày mưa thì nước thải từ những núi gạch khiến con đường chuyển sang màu đỏ, trơn trượt gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông” - bác Lý Thị Thành (người dân phường Hà Cầu) cho biết.

Việc tồn tại bãi phế liệu cạnh khu vực nghĩa trang khiến nhiều người dân lo ngại sẽ gây ra tình trạng xú uế ô nhiễm môi trường, xâm phạm chốn linh thiêng nơi an nghỉ cuối cùng của người đã khuất. Cũng theo người dân, mặc dù đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương nhưng không hiểu vì lý do gì các cơ quan chức năng lại không kiểm tra, xử lý, để tình trạng kéo dài.

Được biết, khu đất mà bãi tập kết này đang sử dụng nằm trong quy hoạch làm bãi đỗ xe tĩnh. Hiện tại, phần đất này do Hợp tác xã nông nghiệp Hà Trì quản lý. Theo xác nhận của UBND phường Hà Cầu, những bãi tập kết nguyên vật liệu xây dựng nằm trên các khu đất trống trên địa bàn đều không được UBND phường Hà Cầu cấp phép. Phường cũng đã kiểm tra và yêu cầu xuất trình giấy tờ kinh doanh, nhưng cá nhân này không xuất trình được nên phường đã tiến hành làm việc, nhắc nhở, tuyên truyền.

Liên quan đến việc tập kết nguyên vật liệu trái phép trên địa bàn phường Hà Cầu, theo nội dung văn bản kiến nghị số 773/CV-CAHĐ-CSKT năm 2019, của công an quận Hà Đông năm 2019 gửi đồng chí Chủ tịch quận Hà Đông chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND phường Hà Cầu tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân tự ý tập kết VLXD trái phép tại khu vực này.

Theo đó, yêu cầu cá nhân, tổ chức này dừng ngay việc tập kết trái phép và di chuyển toàn bộ nguyên vật liệu xây dựng và toàn bộ tài sản khác (nếu có) tại khu đất trên để trả lại nguyên trạng ban đầu, tránh gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Đồng thời chỉ đạo phường Hà Cầu tăng cường công tác quản lý, thực hiện nghiêm việc quản lý đất công, đất nông nghiệp không để xảy ra tình trạng tự ý cho thuê, san lấp, sử dụng diện tích đất canh tác nông nghiệp, đất công sai mục đích, trái với quy định của pháp luật. Chỉ đạo đội CSGT-TT phối hợp Công an phường Hà Cầu tham mưu UBND phường giao Đội kiểm tra xây dựng, tổ chức kiểm tra, tháo dỡ cơ sở VLXD đang tập kết VLXD trái phép theo quy định, đồng thời làm rào chắn toàn bộ khu đất, chống tái lấn chiếm.

Thế nhưng trên thực tế, bãi tập kết trái phép này không những không dẹp bỏ được mà ngược lại tình trạng còn diễn biến phức tạp hơn, khiến cho người dân tại đây vô cùng bức xúc. Phải chăng, chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý để cho đất nông nghiệp ngang nhiên bị chiếm dụng, môi trường bị ô nhiễm, mất trật tự an toàn xã hội?

Trước những phản ánh của người dân, đề nghị UBND quận Hà Đông, UBND phường Hà Cầu sớm kiểm tra, xử lý nhằm đảm bảo cuộc sống an toàn cho người dân.

TUỆ LIÊN

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.