Ủng hộ kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thống kê của Sở GTVT cho thấy, tính đến tháng 7/2022, toàn thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó có hơn 1 triệu xe ôtô (chưa kể phương tiện từ ngoại tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Ủng hộ kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường - ảnh 1

Thông tin về đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ... Thống kê của Sở GTVT cho thấy, tính đến tháng 7/2022, toàn thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó có hơn 1 triệu xe ôtô (chưa kể phương tiện từ ngoại tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Cơ quan chuyên môn phân tích, một chiếc xe máy hoạt động sẽ thải ra 80-90% khí CO và khí NO, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Đáng lo ngại, trong quá trình hoạt động, xe máy cũ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với xe được bảo dưỡng định kỳ. Các chất này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp sức khỏe nhân dân.

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đề xuất, năm 2023, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí, hạn chế xe máy. Đồng thời, xây dựng, ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy.

Dự kiến, giai đoạn 2024-2025, thành phố sẽ thí điểm kiểm định khí thải xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên, một lần/năm, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Phạm vi kiểm soát là địa bàn toàn Hà Nội và bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải. Từ năm 2026, xe máy sử dụng 3-5 năm trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ, hạn chế xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ. 
Ngay khi thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, một số người dân đã bày tỏ ý kiến cá nhân về vấn đề trên. Đa số là ủng hộ chủ trương này. Bên cạnh đó, nhiều người vừa ủng hộ vừa bày tỏ lo ngại về thực thi về vấn đề phương pháp thực hiện thế nào, chủ trương thu hồi và đổi xe cũ nát có thành hiện thực không?

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Xã Đoài Phương hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án tỉnh lộ 418

Xã Đoài Phương hoàn thành giải phóng mặt bằng dự án tỉnh lộ 418

(PNTĐ) - Ngày 27/8/2025, Báo Phụ nữ Thủ đô có bài “Quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 xuống cấp gây mất an toàn giao thông” phản ánh về những bất cập, hệ lụy của dự án dang dở trên địa bàn xã Đoài Phương. Sau khi bài báo đăng, xã Đoài Phương đã vào cuộc xử lý dứt điểm việc giải phóng mặt bằng để dự án tiếp tục thực hiện.
Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

Nhiều năm vẫn chưa thể cán đích

(PNTĐ) - Tuyến Quốc lộ 21B dài 42km kết nối trung tâm Hà Nội với các xã phía Nam (thuộc 4 quận, huyện cũ: Hà Đông, Thanh Oai, Ứng Hoà và Mỹ Đức) được xác định là tuyến giao thông quan trọng, góp phần kết nối giao thương và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng. Tuy nhiên, nhiều gói thầu trong Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B vẫn trong trạng thái dở dang, nhiều năm nay chưa cán đích.
Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

Hà Nội hướng tới nông nghiệp sinh thái, đa giá trị

(PNTĐ) - Chương trình khuyến nông giai đoạn 2026-2030 vừa được UBND thành phố Hà Nội ban hành nhằm tập trung phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững, đa giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới thông minh, hiện đại. Đây là bước đi quan trọng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, thu nhập cho nông dân, đồng thời bảo đảm an ninh lương thực và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường

Dự án “đất vàng” bỏ hoang, lãng phí, ô nhiễm môi trường

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, trên địa bàn phường Hà Đông tồn tại tình trạng nhiều dự án nhà ở, công trình công cộng, từng được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo cả khu vực, nhưng gần 20 năm nay, vẫn chậm tiến độ, dang dở, bỏ hoang, gây lãng phí lớn về quỹ đất đô thị. Điển hình trong số đó là những lô đất ở vị trí “vàng” khu dự án chung cư quốc tế Booyoung và khu đô thị Văn Quán.