Ủng hộ kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thống kê của Sở GTVT cho thấy, tính đến tháng 7/2022, toàn thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó có hơn 1 triệu xe ôtô (chưa kể phương tiện từ ngoại tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Ủng hộ kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường - ảnh 1

Thông tin về đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ... Thống kê của Sở GTVT cho thấy, tính đến tháng 7/2022, toàn thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó có hơn 1 triệu xe ôtô (chưa kể phương tiện từ ngoại tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Cơ quan chuyên môn phân tích, một chiếc xe máy hoạt động sẽ thải ra 80-90% khí CO và khí NO, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Đáng lo ngại, trong quá trình hoạt động, xe máy cũ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với xe được bảo dưỡng định kỳ. Các chất này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp sức khỏe nhân dân.

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đề xuất, năm 2023, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí, hạn chế xe máy. Đồng thời, xây dựng, ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy.

Dự kiến, giai đoạn 2024-2025, thành phố sẽ thí điểm kiểm định khí thải xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên, một lần/năm, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Phạm vi kiểm soát là địa bàn toàn Hà Nội và bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải. Từ năm 2026, xe máy sử dụng 3-5 năm trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ, hạn chế xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ. 
Ngay khi thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, một số người dân đã bày tỏ ý kiến cá nhân về vấn đề trên. Đa số là ủng hộ chủ trương này. Bên cạnh đó, nhiều người vừa ủng hộ vừa bày tỏ lo ngại về thực thi về vấn đề phương pháp thực hiện thế nào, chủ trương thu hồi và đổi xe cũ nát có thành hiện thực không?

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

Báo động nạn trẻ em bị bạo hành khi cha mẹ tái hôn

(PNTĐ) - Mới đây, một bé trai ở phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) đã viết “tâm thư” cầu cứu trên mạng xã hội vì bị mẹ kế bạo hành. Đọc lá thư đẫm nước mắt của em khiến mạng xã hội rúng động bởi đây chính là hồi chuông cảnh tỉnh xã hội trước nguy cơ trẻ bị bạo hành dã man ngay trong chính nhà mình, khi cha mẹ tái hôn và con không còn nơi nương tựa.
Vì sao hóa đơn tiền điện liên tiếp tăng cao?

Vì sao hóa đơn tiền điện liên tiếp tăng cao?

(PNTĐ) - Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân tăng lên 2.204,065 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), đánh dấu đợt điều chỉnh thứ 4 từ năm 2023 đến nay, với tổng mức tăng trên 17%. Việc tăng giá điện cùng với hóa đơn tiền điện tăng cao liên tiếp trong nhiều tháng khiến người dân không khỏi băn khoăn.
Quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 xuống cấp gây mất an toàn giao thông

Quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 xuống cấp gây mất an toàn giao thông

(PNTĐ) - Dù đã được duy tu, bảo dưỡng song có những đoạn quốc lộ 21A, tỉnh lộ 418 đi qua địa bàn xã Đoài Phương vẫn còn hàng loạt “ổ gà”, lồi lõm, có đoạn bị ngập lụt cục bộ khi mưa to do thoát nước kém. Điều đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hộ dân sinh sống ở hai bên đường, khu dân cư cũng như các phương tiện tham gia giao thông về nguy cơ mất an toàn.
Hà Nội xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025

Hà Nội xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025

(PNTĐ) - Hà Nội vừa có chỉ đạo xử lý dứt điểm chợ cóc, chợ tạm trong năm 2025. Bởi nhiều năm nay, chợ cóc, chợ tạm tồn tại gây cản trở giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, đời sống và sinh hoạt của người dân, trở thành vấn đề nan giải, kéo dài, chưa được xử lý dứt điểm.