Ủng hộ kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thống kê của Sở GTVT cho thấy, tính đến tháng 7/2022, toàn thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó có hơn 1 triệu xe ôtô (chưa kể phương tiện từ ngoại tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Ủng hộ kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường - ảnh 1

Thông tin về đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ... Thống kê của Sở GTVT cho thấy, tính đến tháng 7/2022, toàn thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó có hơn 1 triệu xe ôtô (chưa kể phương tiện từ ngoại tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Cơ quan chuyên môn phân tích, một chiếc xe máy hoạt động sẽ thải ra 80-90% khí CO và khí NO, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Đáng lo ngại, trong quá trình hoạt động, xe máy cũ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với xe được bảo dưỡng định kỳ. Các chất này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp sức khỏe nhân dân.

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đề xuất, năm 2023, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí, hạn chế xe máy. Đồng thời, xây dựng, ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy.

Dự kiến, giai đoạn 2024-2025, thành phố sẽ thí điểm kiểm định khí thải xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên, một lần/năm, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Phạm vi kiểm soát là địa bàn toàn Hà Nội và bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải. Từ năm 2026, xe máy sử dụng 3-5 năm trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ, hạn chế xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ. 
Ngay khi thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, một số người dân đã bày tỏ ý kiến cá nhân về vấn đề trên. Đa số là ủng hộ chủ trương này. Bên cạnh đó, nhiều người vừa ủng hộ vừa bày tỏ lo ngại về thực thi về vấn đề phương pháp thực hiện thế nào, chủ trương thu hồi và đổi xe cũ nát có thành hiện thực không?

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Người dân kêu cứu vì vướng mắc về giải phóng mặt bằng

Người dân kêu cứu vì vướng mắc về giải phóng mặt bằng

(PNTĐ) -Sống giữa nội đô, một số hộ dân ở Tổ dân phố số 12, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đang gặp phải nhiều khó khăn như không thể đăng ký tạm trú dẫn đến vướng mắc trong dịch vụ điện và điều kiện sống bị ảnh hưởng. Nguyên nhân ban đầu được cho là do vướng mắc về vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng.
Người dân cầu cứu vì bị nhóm đối tượng  “dân anh chị” gây rối

Người dân cầu cứu vì bị nhóm đối tượng “dân anh chị” gây rối

(PNTĐ) - Trong đơn gửi báo Phụ nữ Thủ đô, chị N.T.H - người đứng đơn, đại diện cho 12 hộ dân ở Dãy A Khu tập thể K94 Bộ Tư lệnh thông tin cho biết, cuộc sống của các hộ dân ở đây bị đảo lộn từ khi xuất hiện nhóm đối tượng biểu hiện "dân anh chị", "bảo kê xây dựng" cho gia đình ông N.T.A và bà L.T.N.L. Nhóm người này, liên tục có cộng thái chửi bới, xúc phạm, "tra tấn" tinh thần 12 hộ dân xung quanh.
Những con đường xuống cấp “hành dân”

Những con đường xuống cấp “hành dân”

(PNTĐ) -Tình trạng nhiều tuyến đường bị xuống cấp, xuất hiện các ổ voi, ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và mất mỹ quan đô thị hiện đang diễn ra tại nhiều khu vực trong nội đô TP Hà Nội. Đồng thời gây bức xúc cho người dân sống gần những con đường xuống cấp này.
Kỳ 1: Hô biến đất công với giá siêu rẻ để trục lợi

Kỳ 1: Hô biến đất công với giá siêu rẻ để trục lợi

Thời gian qua, hàng loạt đại án liên quan đến đất đai ở các địa phương, đã có nhiều cán bộ cấp cao, cả cán bộ đang là Ủy viên Trung ương Đảng đã bị kỷ luật, bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng, chính quyền, thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai, gây thất thoát tài sản của Nhà nước lên tới hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng. Và không phải ngẫu nhiên mà trong thời gian qua có tới hơn 70% số vụ tố cáo, khiếu nại thuộc về lĩnh vực đất đai.
Diện tích quy hoạch công viên bị biến thành quán bia, bãi trông xe?

Diện tích quy hoạch công viên bị biến thành quán bia, bãi trông xe?

(PNTĐ) -Dự án công viên thể thao cây xanh Hà Đông có quy mô gần 100ha được quy hoạch, giải phóng mặt bằng đã hơn 14 năm. Nay khu đất rộng này đang được khai thác sử dụng một phần làm kho xưởng, bãi trông giữ xe, rửa xe, chợ dân sinh, nhà hàng, quán bia... Còn người dân khu vực này mong mỏi công viên sớm được hình thành.