Ủng hộ kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thống kê của Sở GTVT cho thấy, tính đến tháng 7/2022, toàn thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó có hơn 1 triệu xe ôtô (chưa kể phương tiện từ ngoại tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Ủng hộ kiểm soát khí thải xe máy để bảo vệ môi trường - ảnh 1

Thông tin về đề xuất của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ... Thống kê của Sở GTVT cho thấy, tính đến tháng 7/2022, toàn thành phố có hơn 7,6 triệu phương tiện đang hoạt động, trong đó có hơn 1 triệu xe ôtô (chưa kể phương tiện từ ngoại tỉnh tham gia giao thông trên địa bàn), gần 6,5 triệu xe máy các loại (khoảng 1/2 là xe máy cũ, sản xuất trước năm 2000) và khoảng 180.000 xe máy điện.

Cơ quan chuyên môn phân tích, một chiếc xe máy hoạt động sẽ thải ra 80-90% khí CO và khí NO, 50% lượng NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Đáng lo ngại, trong quá trình hoạt động, xe máy cũ thải ra môi trường lượng khí độc cao gấp nhiều lần so với xe được bảo dưỡng định kỳ. Các chất này gây ảnh hưởng lớn tới chất lượng môi trường không khí đô thị và là một trong những nguyên nhân gây hại trực tiếp sức khỏe nhân dân.

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đề xuất, năm 2023, thành phố sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí, hạn chế xe máy. Đồng thời, xây dựng, ban hành tiêu chuẩn khí thải xe máy đang lưu hành và các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến quản lý khí thải xe máy, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ kiểm định khí thải xe máy.

Dự kiến, giai đoạn 2024-2025, thành phố sẽ thí điểm kiểm định khí thải xe máy sử dụng từ 5 năm trở lên, một lần/năm, có thể nghiên cứu dán tem để phân biệt. Phạm vi kiểm soát là địa bàn toàn Hà Nội và bắt đầu áp dụng phân vùng các khu vực theo tiêu chuẩn khí thải. Từ năm 2026, xe máy sử dụng 3-5 năm trở lên có thể phải kiểm định khí thải định kỳ, hạn chế xe không đạt tiêu chuẩn khí thải tại khu vực đã phân vùng; nghiên cứu áp dụng thu phí khí thải cho các khu vực theo phân vùng bảo vệ. 
Ngay khi thông tin được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, một số người dân đã bày tỏ ý kiến cá nhân về vấn đề trên. Đa số là ủng hộ chủ trương này. Bên cạnh đó, nhiều người vừa ủng hộ vừa bày tỏ lo ngại về thực thi về vấn đề phương pháp thực hiện thế nào, chủ trương thu hồi và đổi xe cũ nát có thành hiện thực không?

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Phụ huynh học sinh nộp đơn tố giác tập thể

Phụ huynh học sinh nộp đơn tố giác tập thể

(PNTĐ) -Liên tục trên 3 số báo 8, 9, 10 ra vào các ngày 22/2/2023; 1/3/2023 và 8/3/2023, Báo Phụ nữ Thủ đô đã có loạt bài phản ánh Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders thu tiền học phí của học sinh nhưng không dạy học, nợ lương, không đóng bảo hiểm cho nhiều giáo viên trong thời gian dài.
Kỳ 3: Bưng bít thông tin khủng hoảng, có dấu hiệu lừa đảo?

Kỳ 3: Bưng bít thông tin khủng hoảng, có dấu hiệu lừa đảo?

(PNTĐ) -Khẳng định luôn đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu, nhưng những gì mà hệ thống Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders đang làm lại chứng minh điều ngược lại. Tiếp tục tìm hiểu sự việc, chúng tôi nhận thấy, Trung tâm này có dấu hiệu lừa đảo, cố tình dụ dỗ cha mẹ học sinh nộp tiền học phí ngay giữa lúc đang xảy ra khủng hoảng và chuẩn bị đóng cửa hàng loạt cơ sở.
Nhiều giáo viên kiệt quệ vì bị nợ lương

Nhiều giáo viên kiệt quệ vì bị nợ lương

(PNTĐ) -Báo Phụ nữ Thủ đô số 08 ra ngày 22/2/2023 đã đăng bài “Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders: Thu tiền học nhưng… không dạy học”, phản ánh sự việc trung tâm này đã thu tiền học phí của học viên nhưng không dạy học, cắt đứt liên lạc. Sau bài báo, Báo Phụ nữ Thủ đô tiếp tục nhận được phản ánh của nhiều giáo viên nước ngoài, tố cáo họ cũng đang bị trung tâm này nợ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng tiền lương, khiến cuộc sống rơi vào cảnh kiệt quệ.
Nhiều giáo viên kiệt quệ vì bị nợ lương

Nhiều giáo viên kiệt quệ vì bị nợ lương

(PNTĐ) -Báo Phụ nữ Thủ đô số 08 ra ngày 22/2/2023 đã đăng bài “Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders: Thu tiền học nhưng… không dạy học”, phản ánh sự việc trung tâm tiếng Anh Apax Leaders thu tiền học phí của học viên nhưng không dạy học, cắt đứt liên lạc. Sau bài báo, Báo tiếp tục nhận được phản ánh của nhiều giáo viên nước ngoài, khẳng định họ cũng đang bị trung tâm này nợ hàng chục triệu đến hàng trăm triệu đồng tiền lương khiến cuộc sống rơi vào cảnh kiệt quệ.
Thu tiền học phí nhưng không… dạy học

Thu tiền học phí nhưng không… dạy học

(PNTĐ) -Tự khẳng định là hệ thống Trung tâm giảng dạy tiếng Anh ESL và IELTS hàng đầu Việt Nam, tuy nhiên, thời gian qua, Trung tâm tiếng Anh Apax Leaders lại đang bị nhiều cha mẹ học sinh bức xúc tố cáo vì thu tiền học phí nhưng... không dạy học. Trong khi đó, hàng loạt cơ sở của Trung tâm này tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã... đồng loạt “bốc hơi”, cắt đứt mọi hình thức liên lạc.