Vấn đề thiếu điện của trường học ở Hoài Đức đã được khắc phục

LINH NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 11/9/2024, Báo Phụ nữ Thủ đô có bài viết nhan đề “Hàng nghìn thầy và trò ở các trường học khốn khổ vì thiếu điện” phản ánh về việc hai Trường mầm non A và Trường Tiểu học Vân Côn trên địa bàn xã Vân Côn, huyện Hoài Đức bị thiếu điện. Ngày 19/9/2024, Công ty Điện lực Hoài Đức đã có Công văn số 2753 trả lời nội dung phản ánh của Báo Phụ nữ Thủ đô.

Vấn đề thiếu điện của trường học ở Hoài Đức đã được khắc phục - ảnh 1
Đại diện Trường Tiểu học Vân Côn chỉ vị trí sẽ xây dựng trạm biến áp trong trường.

Tại Công văn, Công ty Điện lực Hoài Đức nhấn mạnh rằng “luôn chú trọng việc bán điện theo đúng số lượng, chất lượng và giá điện đã được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện được ký với Trường Tiểu học Vân Côn cũng như các khách hàng khác trên địa bàn huyện”. Công ty Điện lực Hoài Đức cho biết: Hiện nay, vị trí đặt điểm đo đếm điện của Trường Tiểu học Vân Côn đang được cung cấp qua hệ thống đo đếm công tơ 3x5(10)A, TI: 200/5A, Aptomat 200A, được nâng công suất cấp điện từ ngày 18/10/2023, vị trí đặt hệ thống đo đếm điện năng đã được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện tại Cột 1D trạm biến áp Vân Côn 1, xã Vân Côn.

Trạm biến áp Vân Côn 1 công suất 630 kVA, điện áp 22/0,4 kV hệ số mang tải 50%, đủ công suất để cấp điện cho Trường Tiểu học Vân Côn và các phụ tải sinh hoạt dân dụng trong khu vực, điện áp thực tế tại vị trí lắp đặt hệ thống đo đếm của Trường Tiểu học Vân Côn là Ud=390V.

Theo khoản 2 Điều 15 Nghị định số 137/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013 của Chính phủ về điện áp quy định “Trong điều kiện bình thường, độ lệch điện áp cho phép trong khoảng ±5% so với điện áp danh định của lưới điện và được xác định tại vị trí đặt thiết bị đo đếm điện hoặc tại vị trí khác do hai bên thỏa thuận. Đối với lưới điện chưa ổn định sau sự cố, độ lệch điện áp cho phép từ +5% đến -10%".

Công ty Điện lực Hoài Đức cho biết, sau khi nhận được văn bản số 359/UBND-ĐC của UBND xã Vân Côn ngày 29/8/2024 về việc đề nghị bổ sung nguồn cấp điện và nâng cấp công suất trạm biến áp phục vụ nhu cầu của Trường Tiểu học Vân Côn A”, Công ty đã cử đơn vị chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân về điện trong Trường Tiểu học Vân Côn. Qua đó cho thấy: Nhà trường đã mua thêm thiết bị điện như điều hòa nhiệt độ, máy chiếu lắp đặt cho các lớp học, tăng nhiều so với thiết kế ban đầu, do đó dây dẫn điện không đủ công suất cho các phụ tải điện.

Các điểm mối nối trong các tủ điện bị tiếp xúc kém, mất cân bằng pha - lệch pha trong hệ thống điện 3 pha, ảnh hưởng lớn đến hiệu suất hoạt động của thiết bị, thông số vận hành tổng trong Trường Tiểu học Vân Côn (Ud=276 V, Ia=65A, Ib=71A, Ic=120A).

Từ những việc kiểm tra và xác nhận các nội dung tồn tại của Trường Tiểu học Vân Côn, Công ty Điện lực Hoài Đức đã cử công nhân kỹ thuật điện hỗ trợ xử lý các tồn tại trên trong 3 ngày từ ngày 30/8 đến ngày 1/9/2024. Khi xử lý xong các tồn tại, Trường Tiểu học Vân Côn đã sử dụng 100% thiết bị điện hiện có, các thông số vận hành đo được Ud=385V, Ia=161A, Ib=168A, Ic=172A đảm bảo để sử dụng điện cho năm học mới hiệu quả và an toàn.

Bày tỏ “trân trọng cảm ơn Báo Phụ nữ Thủ đô đã cung cấp thông tin”, Công ty Điện lực Hoài Đức khẳng định “đã thực hiện đúng quy định, đúng chất lượng điện áp đã được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện ký kết với khách hàng và Nghị định số 137/2013/NĐ-CP”.

Như vậy, phúc đáp về nội dung Báo Phụ nữ Thủ đô nêu mặc dù khẳng định “đã thực hiện đúng quy định, đúng chất lượng điện áp đã được thỏa thuận trong hợp đồng mua bán điện”, tuy nhiên, Công ty Điện lực Hoài Đức đã không đề cập đến việc xây dựng trạm biến áp mới tại vị trí trong khuôn viên nhà trường như phản ánh của Trường mầm non A, Trường Tiểu học Vân Côn và UBND xã Vân Côn.

Đồng thời, tại công văn phúc đáp gửi đến Báo Phụ nữ Thủ đô, Công ty Điện lực Hoài Đức cũng chưa làm rõ nội dung về việc thực hiện tổ chức đấu thầu lại, mở thầu thi công trạm biến áp mới như đã được nêu tại biên bản làm việc ngày 12/8/2024, giữa đại diện Công ty Điện lực Hoài Đức với UBND xã Vân Côn. Đó là: “Về trạm biến áp số 18 Vân Côn, tại vị trí Trường Tiểu học Vân Côn hiện tại đã mở thầu thi công nhưng do đơn vị trúng thầu sai sót trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, Công ty Điện lực Hoài Đức đã báo cáo lên Tổng công ty Điện lực Hà Nội xin ý kiến tổ chức đấu thầu lại. Vì vậy, tiến độ thi công trạm biến áp sẽ bị chậm lại”.

Báo Phụ nữ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi được đơn vị chức năng cung cấp.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng

Uống nước ngọt miễn phí, 13 học sinh nhập viện, phụ huynh còn nhiều lo lắng

(PNTĐ) - Liên quan vụ hàng chục học sinh trường THCS Bình Minh, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai nhập viện vì bị ngộ độc sau khi uống nước ngọt phát miễn phí tại cổng trường, sau 1 ngày nằm viện, sức khoẻ các em đã ổn định, các cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra, xử lý, còn các phụ huynh vẫn còn nhiều lo lắng.
Siết chặt quản lý đất nông nghiệp vùng bãi ở Gia lâm

Siết chặt quản lý đất nông nghiệp vùng bãi ở Gia lâm

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc địa phận xã Trung Mầu và Phù Đổng, huyện Gia Lâm đã thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép, khiến người dân bức xúc. Hiện nay, thành phố đã có chỉ đạo tăng cường công tác quản lý sử dụng đất bãi ven sông, trật tự xây dựng.
Trường THPT Ngô Quyền-Đông Anh (Hà Nội):  Nhà trường buộc học sinh thôi học trước thềm năm học mới

Trường THPT Ngô Quyền-Đông Anh (Hà Nội): Nhà trường buộc học sinh thôi học trước thềm năm học mới

(PNTĐ) - Chỉ vì phụ huynh thắc mắc về các thông tin khi đăng ký cho con học lớp chất lượng cao như giáo viên là ai, trình độ thế nào, số tiền đóng góp ra sao?...  Trường THPT Ngô Quyền- Đông Anh đã ra quyết định dừng đào tạo đối với học sinh ngay trước thềm năm học mới…
Cư dân kêu cứu vì bị chủ đầu tư lừa

Cư dân kêu cứu vì bị chủ đầu tư lừa

(PNTĐ) - Hơn 300 chủ căn hộ tại chung cư HH1 - FLC Garden Đại Mỗ đang rơi vào cảnh phải chạy theo chủ đầu tư để đòi các quyền lợi chính đáng của mình. Cùng với việc kêu cứu, các hộ dân kiến nghị đến các cấp là họ bị chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska công ty thành viên của Tập đoàn FLC vi phạm đến quyền lợi của cư dân.