Vay tiền qua ứng dụng online: Cẩn thận dính bẫy “ tín dụng đen”

Chia sẻ

Thời gian gần đây, ứng dụng vay tiền online được một số người tìm tới do thủ tục vay nhanh chóng, đáp ứng được nhu cầu tài chính tức thời. Tuy nhiên, không ít app cho vay tiền này lại là biến tướng kiểu “tín dụng đen” với lãi suất “khủng”.

Chị N.T.Trang, 30 tuổi, Hà Nội, một giáo viên mầm non là nạn nhân của một app vay tiền online như vậy. Do có nhu cầu tài chính gấp, chị đã truy cập vào một app vay tiền vay 5.000.000 đồng. Theo yêu cầu của app, ngoài việc gửi ảnh chứng minh thư nhân dân, chị chỉ việc chấp thuận cho app truy cập vào danh bạ điện thoại, facebook cá nhân và cung cấp thêm một số thông tin cá nhân khác. Sau khi được duyệt vay, chị bị trừ phí dịch vụ 10% trên khoản vay. Thêm vào đó, chị còn phải trả tiếp lãi suất cho 14 ngày vay là 140.000 đồng. Như vậy, số tiền mà chị Trang thực nhận khi vay qua app  chỉ là 4.360.000 đồng. Sau thời gian này, do chưa có tiền trả nên chị bị bên cho vay gọi điện vào số di động cá nhân để “nhắc nhở”, thậm chí còn gọi cho người thân và bạn bè của chị để đòi nợ. 

Cuối tháng 7/2021, công an tỉnh Tuyên Quang cho biết vừa tiếp nhận, xử lý tin báo của chị T.H.Y trú tại huyện Yên Sơn. Chị Y có vay số tiền 3 triệu đồng qua App “Sieudong” nhưng chỉ nhận được 1,2 triệu đồng do app thu lãi, phí dịch vụ và yêu cầu chị phải trả đủ số tiền 3 triệu đồng trong vòng 7 ngày, nếu chậm nộp sẽ phải chịu phí phạt. Đến hạn, chị Y chưa có tiền trả, các đối tượng tiếp tục giới thiệu chị vay tiền qua các app khác để trả nợ. 

Tin nhắn đe dọa mà chị Trang nhận được khi chậm trả nợ cho ứng dụng vay tiền onlineTin nhắn đe dọa mà chị Trang nhận được khi chậm trả nợ cho ứng dụng vay tiền online

Đến ngày 9/6, chị Y đã vay tiền của các app như: “Cây phát tài”, “Vay tốt”, “Ví vui vẻ”, “Trạm tiền”, “Ví chanh”… Tổng số tiền mà chị Y đã phải chi trả cho các app trên đã vượt qua con số 3 triệu đồng. Các đối tượng liên tục còn dùng số điện thoại lạ gọi điện khủng bố tinh thần, đe dọa tính mạng, nhắn tin quấy rối bạn bè, người thân, đồng nghiệp, gây sức ép để chị Y trả tiền. Do lo sợ, chị Y đã vay tiền của bạn bè, người thân để trả cho nhưng số tiền “lãi mẹ đẻ lãi con”liên tục tăng khiến chị Y không còn đủ khả năng trả nợ. 

Để tránh sập bẫy của app "tín dụng đen" và rơi vào các trường hợp trên, Bộ Công an khuyến cáo khi có nhu cầu vay tiền qua app, người dân cần tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, có đầy đủ thông tin như: Tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay (trả nợ trước hạn, chậm trả…) mẫu hợp đồng, trách nhiệm của các chủ thể tham gia giao dịch. Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xử lý các hoạt động liên quan "tín dụng đen". Đồng thời, có các văn bản đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao ban hành Nghị quyết hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự; Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quản lý loại hình công ty cho vay trực tuyến, vay ngang hàng...

PHẠM NGỌC

 

Tin cùng chuyên mục

“Điên đầu” với quảng cáo, rao vặt trên điện thoại

Kỳ 3: Ngang nhiên dùng mạng viễn thông làm “xới” lừa đảo

(PNTĐ) -Bên cạnh hình thức gọi điện chào mời dịch vụ, hiện nay, mạng viễn thông còn trở thành “không gian hoạt động” của nhiều đối tượng làm ăn phi pháp. Theo đó, đối tượng ngang nhiên phát tán tin quảng cáo dịch vụ làm bằng cấp giả, tuyển dụng “việc nhẹ lương cao”, giả danh ngân hàng để chiếm đoạt tiền của người dùng… Trong khi đó, việc tìm ra các đối tượng này không dễ.
Hà Nội: Bước sang giai đoạn 3 cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về ứng xử trên môi trường mạng

Hà Nội: Bước sang giai đoạn 3 cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về ứng xử trên môi trường mạng

(PNTĐ) - Cuộc thi kéo dài đến cuối năm 2022, nhằm phổ biến quy định của pháp luật trong môi trường mạng nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân trên địa bàn thành phố nâng cao hiểu biết pháp luật trên môi trường mạng và ý thức chấp hành pháp luật trên môi trường mạng.
“Điên đầu” với quảng cáo, rao vặt trên điện thoại

Kỳ 2: Dễ như... lấy thông tin khách hàng

(PNTĐ) -Trong thế giới phẳng, ngoài việc mua bán hàng hóa, nhu yếu phẩm, còn một loại “hàng hóa đặc biệt” là thông tin của người dân cũng được rao bán, đổi chác qua lại.  Đối tượng “tiêu thụ” loại hàng đặc biệt này là các cá nhân, công ty kinh doanh, dịch vụ… Trong khi, nhiều người tiêu dùng lại chưa quan tâm đến việc bảo mật thông tin cá nhân nên đã vô tình “phơi mình” trên mạng.
Cẩn trọng với “bẫy chết đuối” trong nhà

Cẩn trọng với “bẫy chết đuối” trong nhà

(PNTĐ) -Thời gian qua, ngoài tình trạng trẻ bị đuối nước tại các sông suối, ao hồ, thì trong không gian nhà ở thi thoảng xảy ra một số vụ trẻ bị tử vong do ngã xuống ao, hồ, giếng, vật dụng chứa nước không được rào chắn, che đậy cẩn thận.