Xử lý nghiêm các thông tin giả về dịch bệnh trên mạng xã hội

Chia sẻ

Việc sử dụng mạng xã hội để chia sẻ các tin đồn thất thiệt gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch bệnh và đời sống của người dân là hành vi vi phạm pháp luật và bị xử lý nghiêm. Đáng phê phán là một số tin giả lại được khởi phát từ những nhóm riêng tư, group kín trên mạng, rất khó kiểm soát…

Bị phạt vì đăng hình ảnh người nhiễm Covid-19 lên mạng xã hội

Mới đây, N.T.B (33 tuổi) và L.B.N (27 tuổi, trú tại TP. Buôn Ma Thuột) đã dùng tài khoản facebook cá nhân đăng tải danh sách những người mắc Covid-19 và các trường hợp F1, F2 ở Đắk Lắk gây hoang mang, lo lắng cho nhiều người. Ngay sau khi đăng thông tin, hai đối tượng đã bị Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Lắk triệu tập lên làm việc. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nắm được thông tin đó từ một nhóm kín trên mạng xã hội mà mình tham gia. 

Xử lý nghiêm các thông tin giả về dịch bệnh trên mạng xã  hội - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 đang căng thẳng như hiện nay, nhiều người lo lắng và tìm kiếm các thông tin mới liên quan đến tình hình dịch bệnh. Do đó, tại các nhóm chat riêng tư, các group kín như nhóm bạn thân, nhóm phòng, ban cơ quan, nhóm cư dân của tổ dân phố, nhóm bà mẹ bỉm sữa, nhóm phụ huynh học sinh… các kiểu tin tức dạng “tin đồn” rò rỉ về một ca nhiễm, hay một quyết định nào đó chưa được ban hành… dễ dàng được chia sẻ. Các thành viên trong nhóm tin tưởng nhau nên tha hồ bàn luận. Thậm chí, đời tư, hành tung của một người không may nhiễm Covid-19 bị đơm đặt gây bất lợi cho nạn nhân. Ít ai biết rằng, những thông tin này nếu chưa được kiểm chứng đã bị phát tán, chia sẻ công khai sẽ trở thành tin giả trên mạng xã hội.

Theo luật sư Phan Kế Hiền, Giám đốc công ty luật Bảo Tín, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Việt Nam đang diễn biến căng thẳng. Thời điểm này, Chính phủ và người dân đang hết sức nỗ lực để đối phó và tìm biện pháp đảm bảo an toàn cho cộng đồng và đẩy lùi dịch bệnh, trong đó việc ổn định tâm lý người dân là vô cùng cần thiết. Do đó, việc cá nhân tự ý đăng tải thông tin, hình ảnh về dịch bệnh khi chưa được kiểm chứng lên mạng xã hội đã đi ngược lại với những nỗ lực của toàn thể cộng đồng, gây tâm lý hoang mang, lo lắng, tiêu cực cho người dân. Bên cạnh đó, hành vi này còn vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích của cá nhân được pháp luật bảo vệ. 

Theo luật sư Hiền, người dùng mạng xã hội chia sẻ và phát tán thông tin dạng tin đồn trên nhóm kín cũng có thể vi phạm pháp luật. “Tôi từng tham gia nhiều vụ việc mà người vi phạm đã phạm tội "Làm nhục người khác" vì đã sử dụng hình ảnh cá nhân của nạn nhân để bêu rếu, lăng nhục trong các nhóm kín trên mạng xã hội. Khi nạn nhân tố cáo, cơ quan điều tra sẽ xác minh thông tin đưa lên mạng là sai sự thật, tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của hành vi để xử lý theo quy định của pháp luật” - luật sư Hiền nói. 

Không tiếp tay cho tin đồn trên mạng

Pháp luật quy định rất rõ về việc tôn trọng, bảo vệ đời tư của cá nhân, không ai được cung cấp thông tin cá nhân khi chưa được sự đồng ý của người đó. Hành vi đăng tải những thông tin, hình ảnh liên quan đến dịch Covid-19 khi chưa được kiểm chứng là vô cùng nguy hiểm, một mặt tạo tâm lý hoang mang không đáng có trong cộng đồng, mặt khác lại góp phần cản trở, tác động xấu tới công tác phòng chống dịch bệnh của Chính phủ. Với những hậu quả trên, hành vi này có thể sẽ bị phạt hành chính hoặc bị xử lý hình sự tùy vào mức độ nghiêm trọng xảy ra. “Căn cứ Điểm a, Khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, việc cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân… sẽ bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng. Trường hợp cá nhân có hành vi vi phạm như của tổ chức thì mức phạt tiền bằng 1/2 mức phạt tiền đối với tổ chức. Ngoài ra, người vi phạm còn buộc phải gỡ bỏ thông tin về cá nhân mà mình đã đăng tải, nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định pháp luật.

Nghiêm trọng hơn, người nào có hành vi đưa lên mạng xã hội thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây dư luận xấu thì bị xử lý về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tùy từng mức độ, người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, hoặc phạt tù cao nhất đến 7 năm tù. Do đó, mỗi người dân cần tỉnh táo khi tham gia diễn đàn mạng để không vô tình tiếp tay cho tin giả” - luật sư Hiền phân tích.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

Người dân Triều Khúc lao đao vì thiếu nước sinh hoạt

(PNTĐ) - Người dân thôn Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) vừa trải qua một tuần thiếu nước sinh hoạt. Để tiết kiệm nước, họ phải tận dụng cả nước rửa rau để rửa bát, thậm chí không dám tắm hàng ngày vì lo ngại nguồn nước có thể bị cắt bất cứ lúc nào.
Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

Làm thế nào để bảo vệ tiền tiết kiệm gửi tại ngân hàng?

(PNTĐ) - Vụ việc một khách hàng bị “bốc hơi” 58 tỷ đồng tại Ngân hàng MSB vẫn đang là câu chuyện nóng hổi, khiến nhiều người có tiền gửi tiết kiệm hoang mang. Và, làm thế nào để bảo vệ tiền gửi tại ngân hàng (nơi được cho là an toàn nay bỗng nhiên trở nên rủi ro) là chủ đề đang được nhiều người dân quan tâm hiện nay.
Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

Hàng trăm người dân “khát” nước sạch vì dự án treo

(PNTĐ) - Nhiều năm nay, tại xã Phú Sơn, huyện Ba Vì, Hà Nội, hàng trăm người dân sinh sống ở khu vực Nông trường dứa Suối Hai và thôn Phú Mỹ C không có nước sạch để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp, các ngành song tình trạng “khát” nước sạch vẫn chưa được giải quyết, khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp không ít khó khăn.
Hàng trăm hộ dân kêu cứu

Hàng trăm hộ dân kêu cứu

(PNTĐ) - Hàng trăm hộ dân ở hai xã Phú Sơn và Thái Hoà, huyện Ba Vì, Hà Nội rơi vào cảnh sống khó khăn do bị “mắc kẹt” bởi Dự án đầu tư xây dựng công viên nghĩa trang Yên Kỳ mở rộng (giai đoạn 1) chậm tiến độ, chưa chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Hơn 13 năm nay, người dân, cử tri đã nhiều lần “kêu cứu”, chính quyền địa phương cũng đã có kiến nghị. Song cho đến nay, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ”.