Xử phạt Công ty Hasovi vì quảng cáo sai sản phẩm

Bài và ảnh: HOÀNG VIỆT
Chia sẻ

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô có bài viết “Sữa Samilait Gain 4 của Công ty cổ phần Dược phẩm dinh dưỡng miền Bắc Hasovi có dấu hiệu vi phạm về nhãn mác” đăng ngày 2/4/2024, phản ánh về bức xúc của người tiêu dùng khi mua sản phẩm có dấu hiệu không đảm bảo chất lượng, ghi sai thông tin trên nhãn mác. Sau khi phản ánh đến các cơ quan chức năng, ngày 10/6, Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được phản hồi của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Y tế Hà Nội về nội dung trên.

Xử phạt Công ty Hasovi vì quảng cáo sai sản phẩm - ảnh 1
Sản phẩm thực phẩm bổ sung Colostrum Samilait Gain 4 vi phạm ghi sai thông tin trên nhãn mác.

Phát hiện vi phạm từ phản ánh của người tiêu dùng
Nội dung bài viết “Sữa Samilait Gain 4 của Công ty cổ phần Dinh dưỡng miền Bắc Hasovi có dấu hiệu vi phạm về nhãn mác” đăng ngày 2/4/2024 đã nêu việc người tiêu dùng là chị N.M.K đến cửa hàng bán và phân phối sữa Năng Lan (địa chỉ Đông Lý, Tân Mỹ, Bắc Giang) mua một hộp sữa dinh dưỡng dành cho người gầy nhãn hiệu Samilait Gain 4 với giá là 400.000 đồng. Ngay sau khi mở nắp thấy có dấu hiệu bột sữa vón cục, chị gọi đến số điện thoại hotline của Công ty để phản ánh nhưng không có người nghe máy. 

Để làm rõ nội dung phản ánh của chị N.M.K, ngày 26/3, phóng viên đã đến cửa hàng phân phối sữa Năng Lan tại Đông Lý, Tân Mỹ, Bắc Giang mua 2 hộp sữa nhãn hiệu Samilait Gain 4 để làm căn cứ xác minh. Sau đó liên hệ đến Công ty CP Dinh dưỡng miền Bắc Hasovi có trụ sở tại thôn 8, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội đề nghị được làm việc với lãnh đạo công ty để làm rõ phán ánh của người tiêu dùng. Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp đã không làm việc và chỉ gửi bản tự công bố sản phẩm đã đăng ký với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội. 

Đối chiếu thông tin trên các văn bản với trên vỏ hộp sản phẩm Samilait Gain 4, phóng viên đã mua tại cửa hàng Năng Lan thì nhận thấy: Nhãn mác sản phẩm và nhãn mác theo Bản tự công bố đã được đăng ký có rất nhiều nội dung khác nhau. Đặc biệt là ghi sai công dụng của sản phẩm, có dấu hiệu gian lận thương mại, lừa dối người tiêu dùng. 

Nhận thấy rằng nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng mà tiếp tục được bán sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người tiêu dùng, để làm rõ nội dung trên, ngày 16/4, phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô đã đặt lịch làm việc với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội.
Xử phạt vì quảng cáo sai sự thật 
Ngày 10/6, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã gửi công văn số 192/CCATVSTP phản hồi thông tin Báo nêu. Theo đó, công văn nêu rõ: Căn cứ phản ánh của Báo Phụ nữ Thủ đô, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại Công ty CP Dược phẩm dinh dưỡng miền Bắc Hasovi (địa chỉ: thôn Yên Xá, xã Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội) và Công ty CP Dinh dưỡng miền Bắc Hasovi (địa chỉ: Km5, K9, thôn 8, xã Ba Trại, huyện Ba Vì, Hà Nội). 

Kết quả kiểm tra, căn cứ bản tự công bố sản phẩm và các hồ sơ liên quan, sản phẩm Thực phẩm bổ sung Colostrum Samilait Gain 4 có nội dung ghi nhãn không đúng theo hồ sơ tự công bố. Vì vậy, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đã chuyển hồ sơ vụ việc đến Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đề nghị xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty về hành vi “Kinh doanh hàng hóa sản phẩm thực phẩm bổ sung Colostrum Samilait Gain 4 trên nhân có hình ảnh, chữ viết (dinh dưỡng cho người gầy cần tăng cân) không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó”.

Theo Quyết định số 189/QĐ-XPVPHC ngày 30/5/2024 của Sở Y tế Hà Nội, Công ty cổ phần Dược phẩm dinh dưỡng Miền Bắc Hasovi, có địa chỉ tại thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội, đã bị xử phạt hành chính với số tiền 8,3 triệu đồng do kinh doanh hàng hóa (sản phẩm thực phẩm bổ sung Colostrum Samilait Gain 4) trên nhãn có hình ảnh và chữ viết sai sự thật về bản chất của sản phẩm. Trên nhãn sản phẩm ghi "Dinh dưỡng cho người gầy cần tăng cân", nhưng thông tin này không đúng sự thật về hàng hóa. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm đã kinh doanh là 5.054.000 đồng, trong đó số hàng hóa vi phạm đã kinh doanh và không thu hồi được là 3.369.600 đồng.

Ngoài việc bị xử phạt hành chính, Công ty Hasovi còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả. Cụ thể là phải thu hồi sản phẩm thực phẩm bổ sung Colostrum Samilait Gain 4 và loại bỏ hình ảnh, chữ viết không đúng bản chất và sự thật về sản phẩm này. Đồng thời, công ty Hasovi phải nộp lại số tiền 3.369.600 đồng bằng trị giá tang vật (24 hộp sản phẩm thực phẩm bổ sung Colostrum Samilait Gain 4 loại 900g/lon) đã bị tiêu thụ.

Việc Sở Y tế Hà Nội xử phạt Công ty CP Dược phẩm Dinh dưỡng Miền Bắc Hasovi là việc làm cần thiết để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng. Đây cũng là một cảnh báo đối với các doanh nghiệp trong việc tuân thủ quy định pháp luật về quảng cáo và kinh doanh sản phẩm, nhất là trong lĩnh vực sức khoẻ. Người tiêu dùng cũng luôn có sự quan sát lựa chọn và sớm phản ánh thông tin đến các cơ quan chức năng để được bảo vệ quyền lợi chính đáng.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Trường THPT Ngô Quyền-Đông Anh (Hà Nội):  Nhà trường buộc học sinh thôi học trước thềm năm học mới

Trường THPT Ngô Quyền-Đông Anh (Hà Nội): Nhà trường buộc học sinh thôi học trước thềm năm học mới

(PNTĐ) - Chỉ vì phụ huynh thắc mắc về các thông tin khi đăng ký cho con học lớp chất lượng cao như giáo viên là ai, trình độ thế nào, số tiền đóng góp ra sao?...  Trường THPT Ngô Quyền- Đông Anh đã ra quyết định dừng đào tạo đối với học sinh ngay trước thềm năm học mới…
Cư dân kêu cứu vì bị chủ đầu tư lừa

Cư dân kêu cứu vì bị chủ đầu tư lừa

(PNTĐ) - Hơn 300 chủ căn hộ tại chung cư HH1 - FLC Garden Đại Mỗ đang rơi vào cảnh phải chạy theo chủ đầu tư để đòi các quyền lợi chính đáng của mình. Cùng với việc kêu cứu, các hộ dân kiến nghị đến các cấp là họ bị chủ đầu tư - Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska công ty thành viên của Tập đoàn FLC vi phạm đến quyền lợi của cư dân.
Người dân kêu cứu!

Người dân kêu cứu!

(PNTĐ) - Báo Phụ nữ Thủ đô nhận được đơn của vợ chồng bà Lê Thị Mỹ (72 tuổi) và ông Nguyễn Đức Tứ (80 tuổi) ở khu 6, thị trấn Trạm Trôi, huyện Hoài Đức phản ánh về việc chính quyền thực hiện thu hồi đất của gia đình ông bà đang sinh sống 31 năm, lại còn phạt gần 1 tỷ đồng, gia đình có nguy cơ không còn nơi ở.
Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Nhiều hệ lụy khi dự án chậm triển khaI

Huyện Hoài Đức (Hà Nội): Nhiều hệ lụy khi dự án chậm triển khaI

(PNTĐ) - Dự án Đường giao thông liên xã từ La Phù đến Đông La, huyện Hoài Đức đã được HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 26/NQ- HĐND ngày 15/2/2022. Tuy nhiên đến nay, đã qua hơn 2 năm trôi qua, dự án vẫn nằm trên giấy, khiến những công trình liên quan bị dở dang, việc thực hiện quy hoạch trên địa bàn xã La Phù bị chậm tiến độ, giao thương luôn trong tình trạng ùn tắc…
Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án dân sinh

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án dân sinh

(PNTĐ) - Liên tiếp trên Báo Phụ nữ Thủ đô số 52 ra ngày 27/12/2023 và số 22 ra ngày 29/5/2024 đăng các bài viết: “Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) bán đất trái thẩm quyền: Chính quyền làm sai, dân chịu thiệt?” và “Xã An Phú (huyện Mỹ Đức, Hà Nội): Công trình cầu, đường dở dang ảnh hưởng đến đời sống người dân” ghi nhận phản ánh của phóng viên Báo Phụ nữ Thủ đô về việc nhiều công trình đường, cầu và nhà văn hoá chậm tiến độ đưa vào sử dụng, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân.