Những ký ức đẹp sẽ in đậm mãi

Chia sẻ

PNTĐ-Đọc xong cuốn sách “Lá nằm trong lá” từ rất lâu rồi nhưng mỗi khi mở một trang sách bất kì mọi cảm xúc trong em vẫn ùa về, nguyên vẹn như ngày đầu tiên...

 
Đã từ lâu, sách là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của em. Mỗi quyển sách lại mở ra một thế giới mới, tưới mát lên tâm hồn và làm phong phú đời sống tinh thần của em. “Lá nằm trong lá” là một cuốn sách như vậy. Được viết bởi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh-ông hoàng của những câu chuyện thiếu nhi, cuốn sách thực sự tái hiện cuộc sống của tuổi học trò với những cảm xúc rất trong sáng, hồn nhiên và để lại trong em rất nhiều dư âm.
 
Cuốn sách “Lá nằm trong lá” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh viết về một nhóm học sinh cấp 2 trong câu lạc bộ viết báo của trường. Sách đưa em đến một thế giới khác về học trò mà em chưa từng biết trước đây. Không phải là một nơi nhàm chán, vô vị chỉ biết đến sách vở mà là một thế giới vô cùng lãng mạn, thơ mộng và tràn đầy cảm xúc.
 
Ở mỗi trang sách ta có thể dễ dàng bắt gặp những câu thơ tuổi học trò dí dỏm và vô cùng trong sáng như: “Tôi gọi tên em là Hạt Dưa/Em trồng mùa nắng hái mùa mưa”. Câu thơ không khiến ta phải vắt óc suy nghĩ mới hiểu hết ý nghĩa của nó mà chỉ đơn giản, nhẹ nhàng in sâu vào trí nhớ ta khiến mỗi lần nghĩ lại không khỏi bật cười. Nguyễn Nhật Ánh viết về tuổi học trò nhưng không đơn giản chỉ là những câu chuyện trên lớp mà còn đào sâu, khai thác cuộc sống đời thường của các nhân vật, mở ra một thế giới quan vô cùng phong phú và đa dạng.
 
Những ký ức đẹp sẽ in đậm mãi - ảnh 1
 
Mỗi nhân vật được xây dựng với những tính cách, đặc điểm riêng, có cuộc sống, hoàn cảnh khác biệt và kể về những câu chuyện không ai giống ai. Đặc biệt nhất là nhân vật Lợi – một cậu bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống nhờ trong nhà người lạ với sự ghét bỏ của cả gia đình. Nhưng Lợi lại viết lên được một câu chuyện thơ mộng, lung linh với ngôn từ hết sức lãng mạn. Lợi đã khiến những độc giả như em không chỉ cảm thương mà còn  thêm cảm phục vì một cậu bé vượt qua mọi khó khăn, khắc nghiệt của cuộc sống với một tâm hồn trong sáng, cao đẹp khi có thể nhìn thấy cái đẹp trong chính những trở ngại của cuộc sống và yêu thương tất cả mọi điều cuộc sống ban tặng. Nguyễn Nhật Ánh đã gửi gắm một cách sống mới qua nhân vật Lợi giúp ta hiểu được rằng con người có thể vượt qua tất cả mọi khó khăn, gian khố chỉ cần có một ý chí lạc quan và tâm hồn cao đẹp, đầy ắp tình thương yêu.
 
Viết một câu chuyện giàu tính nhân văn nhưng nhà văn vẫn không quên đan cài vào đó nhiều chi tiết hài hước. Hài hước đến ngay từ bút danh rất kêu của những cậu bạn làm thơ như Lãnh Nguyệt Hàn, Cỏ Phong Sương, Hận Thế Nhân. Hay từ việc cậu bạn Hòa dù đã lớn như vậy nhưng vẫn có tật tè dầm và gặp biết bao sự cố liên quan đến nước tiểu. Tác giả còn kể về tình yêu tuổi học trò giữa Romeo Trầm Mặc Tử (bút danh của Hòa) và Juliet Cúc Tần với giọng văn dí dỏm qua nhiều chi tiết cười ra nước mắt. Yếu tố hài hước đã giúp câu chuyện nhẹ nhàng hơn nhưng vẫn truyền tải đầy đủ nội dung, ý nghĩa mà tác giả muốn gửi gắm đến bạn đọc.
 
“Lá nằm trong lá” đã giúp em thay đổi suy nghĩ về lứa tuổi học trò. Nếu trước đây, em nghĩ tuổi học trò thật chán ngán vì chỉ biết đến học thì bây giờ em đã nhận ra rằng những tháng năm được cắp sách tới trường là quãng thời gian thực sự quý giá và tươi đẹp trong cuộc đời con người. Vì ở đó ta được vui chơi, học tập, được tận hưởng tình yêu thương từ cả gia đình lẫn thầy cô và quan trọng hơn là có được những tình bạn vô cùng trong sáng, hồn nhiên mà khi lớn lên rồi rất khó để có thể có được. Điều này đã giúp em có thêm niềm vui mỗi ngày tới lớp và biết trân trọng, giữ gìn từng giây phút được đến trường, gặp gỡ, vui đùa cùng thầy cô và bạn bè.
 
Đọc xong cuốn sách “Lá nằm trong lá” từ rất lâu rồi nhưng mỗi khi mở một trang sách bất kì mọi cảm xúc trong em vẫn ùa về, nguyên vẹn như ngày đầu tiên. Và hi vọng những cảm xúc ấy vẫn sẽ in đậm mãi, trở thành một phần kí ức đẹp đẽ trong cuộc đời sau này của em.
 
Nguyễn Việt Hoa
Lớp 11A6 trường THPT Kim Liên

Tin cùng chuyên mục

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

(PNTĐ) -“Cây cam ngọt của tôi” là một cuốn sách rất đáng để đọc. Liệu chúng ta có thể hiểu rằng, đằng sau dáng vẻ nghịch ngợm của một đứa trẻ là những suy nghĩ vô tư, trong sáng, là trí tưởng tượng phong phú mà chúng tạo ra để cảm nhận được niềm vui? Hay những đòn roi, tổn thương mà chúng không đáng được nhận? Đọc cuốn sách, ta như có sự đồng cảm dành cho những đứa trẻ khao khát được yêu thương.
“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

(PNTĐ) -Người ta nói, tản văn là ngôn ngữ của trái tim. Đọc những trang viết trong Trái tim đàn bà của Nguyễn Quỳnh Hương, là đi lạc vào trái tim chị với nhiều chiều của nó, nhưng lớn hơn cả là sự nồng ấm, dịu dàng. Chị tinh tế và nhiệt thành trong cách bày biện những câu chuyện của mình. Viết một cách say mê về những điều nhỏ nhặt. Mà những điều nhỏ nhặt ấy lại rất đàn bà.