Bài tham dự cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I - năm 2022:

“Nơi ánh sáng chiếu soi” - Hạnh phúc đến với người biết ước mơ

TUYẾT NHUNG (Lâm Thao, Phú Thọ)
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ có cơ hội bước ra và khẳng định mình ngoài xã hội. Những quan niệm truyền thống về người phụ nữ là cái bóng sau lưng chồng, chỉ lo chuyện con cái, bếp núc đã dần thay đổi. Phụ nữ ngày nay được học hành, làm việc, thăng tiến, chủ động tài chính, bình đẳng trong các mối quan hệ. Vậy nhưng điều quan trọng là phụ nữ bao giờ cũng là người “giữ lửa” cho tổ ấm.

“Nơi ánh sáng chiếu soi” - Hạnh phúc đến với người biết ước mơ - ảnh 1

Hình ảnh của Jill Biden trong cuốn hồi ký của bà “Nơi ánh sáng chiếu soi” đã cho tôi thấy rõ một hình mẫu phụ nữ như thế. Trong cuốn hồi ký, Jill Biden kể về hành trình xây dựng gia đình tràn đầy tình yêu và sự xúc động, về những mất mát, hạnh phúc và câu chuyện về hàn gắn niềm tin. 

Cuốn sách kể lại mối tình lãng mạn của bà với đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden. Một mối tình đầy sóng gió, thử thách.

Trước khi gặp được Joe Biden, Jill đã từng kết hôn ở tuổi 18 khi đang học đại học. Nhưng chỉ sau đó mấy năm Jill đã ly hôn do bất đồng trong định hướng với người chồng này. Cuộc ly hôn đầu tiên đã khiến bà cảm thấy thất bại, suy sụp, cay đắng, hoang mang. Có lúc bà cho rằng mình sẽ không bao giờ lấy chồng nữa.

Jill đã biết Joe từ trước vì người chồng cũ của bà đã ủng hộ Joe trong cuộc chạy đua vào Thượng viện năm 1972. Thậm chí bà từng bắt tay và trò chuyện cùng người vợ cũ của Joe Biden tại tiệc mừng chiến thắng. Lúc đó chính Jill còn ngưỡng mộ về gia đình của Joe. Tuy nhiên, vài tuần sau vợ Joe đã mất trong một tai nạn xe hơi cùng cô con gái, hai cậu con trai cũng có mặt trong xe nhưng may mắn sống sót.
Ba năm sau Joe nhìn thấy Jill trong bức hình quảng cáo treo tại sân bay Wilmington, Joe đã chỉ vào bức ảnh và nói với Frank, em trai mình rằng đó là kiểu người ông muốn hẹn hò. Kỳ diệu, Frank lại là bạn học cũ của Jill lúc đó và nhanh chóng tạo cơ hội cho Joe nói chuyện, gặp gỡ với Jill. Chính sự tình cờ này đã dẫn đến tình yêu của hai người.

Sau ba tối hẹn hò lãng mạn, Jill bắt đầu bước vào hành trình gia nhập và phát triển gia đình Biden, đây là một hành trình không dễ dàng. Mang trong mình vết thương từ cuộc hôn nhân đầu tiên, Jill luôn dằn vặt không biết mình có phù hợp với hôn nhân hay không, mình có thể trở thành một người mẹ tốt cho hai cậu bé Beau và Hunter mang nỗi mất mẹ hay không. 

Cuối cùng, bằng tình yêu chân thành của Joe Biden đã thuyết phục được Jill vượt qua được tất cả các nghi ngại, đồng ý kết hôn với ông qua năm lần cầu hôn. Joe đã hàn gắn lại trái tim tan vỡ của Jill, cũng như Jill đã mang lại những tia nắng ấm áp cho cuộc đời Joe và hai con trai. Họ đã cùng với nhau đối mặt và vượt qua được tất cả thử thách trong cuộc sống. 

cạnh hành trình phát triển gia đình, xuyên suốt cuốn hồi ký này, độc giả còn được cung cấp thông tin về quá trình bền bỉ quyết liệt để theo đuổi và xây dựng sự nghiệp riêng của Jill Biden. Dù phải chịu áp lực khi làm vợ một Thượng nghị sĩ, nhưng bà vẫn muốn có sự nghiệp riêng của mình. Sau 15 năm kiên trì cân bằng giữa công việc làm vợ, làm mẹ với việc học hành, cuối cùng Jill Biden đã có được hai bằng thạc sĩ và một bằng tiến sĩ. Ngay cả khi là Đệ nhị phu nhân của Nhà Trắng bà vẫn đảm nhiệm công việc giảng dạy toàn thời gian tại trường Cao đẳng cộng đồng Bắc Virginia ở Alexandria. Bà giảng dạy tại nhiều nơi, truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên vươn lên để có công việc tốt hơn, làm chủ cuộc đời mình…Với tư cách là Đệ nhị phu nhân, bằng sự tài giỏi và trái tim ấm áp bà đã tiến hành nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa trong đó phải kể đến các chương trình giáo dục phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới. 

Jill Biden cũng như bao phụ nữ khác luôn muốn có hai thứ: Một cuộc hôn nhân bền chặt, đầy tình yêu và tràn ngập tiếng cười giống như cha mẹ bà; hai là sự nghiệp vững vàng, độc lập. Và sau tất cả sự nỗ lực phấn đấu bà đã có tất cả. Bà đã có những cống hiến, đóng góp to lớn cho cả cộng đồng, xã hội nhiều nơi trên thế giới. Bà là một tấm gương giúp tôi dần “hoàn thiện” bản thân mình để thành công hơn trong cuộc sống. Bà dạy cho tôi hiểu rằng hãy cứ “ước mơ” và cố gắng để một ngày ước mơ đó sẽ thành hiện thực.

Cuốn sách đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với tôi về sự kiên cường, thủy chung, niềm tin và hy vọng sẽ chiến thắng tất cả. Bà Jill Biden thực sự là biểu tượng truyền cảm hứng cho chúng ta về những giá trị ấy…

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

(PNTĐ) -“Cây cam ngọt của tôi” là một cuốn sách rất đáng để đọc. Liệu chúng ta có thể hiểu rằng, đằng sau dáng vẻ nghịch ngợm của một đứa trẻ là những suy nghĩ vô tư, trong sáng, là trí tưởng tượng phong phú mà chúng tạo ra để cảm nhận được niềm vui? Hay những đòn roi, tổn thương mà chúng không đáng được nhận? Đọc cuốn sách, ta như có sự đồng cảm dành cho những đứa trẻ khao khát được yêu thương.
“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

(PNTĐ) -Người ta nói, tản văn là ngôn ngữ của trái tim. Đọc những trang viết trong Trái tim đàn bà của Nguyễn Quỳnh Hương, là đi lạc vào trái tim chị với nhiều chiều của nó, nhưng lớn hơn cả là sự nồng ấm, dịu dàng. Chị tinh tế và nhiệt thành trong cách bày biện những câu chuyện của mình. Viết một cách say mê về những điều nhỏ nhặt. Mà những điều nhỏ nhặt ấy lại rất đàn bà.