Bài tham dự cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của bạn” lần thứ I - năm 2022:

“Tâm hồn cao thượng” - người bạn đọc suốt đời cho mỗi em nhỏ

Chia sẻ

(PNTĐ) -“Tâm hồn cao thượng” gồm 60 câu chuyện nhỏ diễn ra trọn vẹn trong một niên khóa lớp Tư của cậu bé người Italie tên là Enrico Bottini.

Thuộc về một gia đình thượng lưu, song ngôi trường và lớp học mà Enrico gắn bó mỗi ngày là tổng hòa của nhiều tầng lớp xã hội, có giàu nghèo, có sang hèn, có nhã nhặn, có thô phác, có ngoan ngoãn, có quậy phá. Môi trường giao thiệp hằng ngày của cậu nhỏ lớp Tư Enrico sinh động và đa dạng giống như xã hội muôn mặt vậy.

Điều khác biệt với sự biến thiên nhiều khi vô định của xã hội rộng lớn là trường lớp trong “Tâm hồn cao thượng” từng giờ từng phút được chèo lái bởi những tấm lòng nhiệt thành với trẻ thơ. Người lớn ở đó, dầu thuộc về tầng lớp xã hội nào, dầu trọn đời thiện tâm hay trót lỡ đôi lần sai trái, họ đều có ý thức, có tâm nguyện vun bồi trái lành quả ngọt tương lai tốt đẹp nhất cho con em.

Cha mẹ giàu có của Enrico luôn đối đãi ngang hàng và nhân hậu với người nghèo khó. Những bà mẹ ông bố bình dân của những bạn học với Enrico tuy lam lũ, khiêm nhượng, khép nép, nhưng sẵn sàng dành những điều tốt nhất có thể cho con mình. Và đặc biệt, tất cả họ đều không ngừng vun vén những mầm thiện cho con trẻ. 

Trong thế giới của “Tâm hồn cao thượng”, các cô cậu nhỏ làm quen, kết bạn và giao tình thân thiết với nhau, với thầy cô giáo và với phụ huynh hoàn toàn bởi tấm lòng trong trẻo. Các em được tận mắt chứng kiến những thực tế sinh động như bạn học xả thân cứu em nhỏ hơn thoát khỏi tai nạn giao thông, hoặc được tự đọc tự suy ngẫm những bài học trong sách giáo khoa về những chú bé với đức tính nhân hậu biết chăm sóc bệnh nhân xa lạ, biết dũng cảm trong giờ phút nguy nan mà vượt vòng vây của quân thù gọi cứu viện trong cuộc chiến tranh vệ quốc…

Nguyên gốc là những câu chuyện được đăng trên tờ báo học đường, sau đó được tập hợp và bổ sung dần dần để trở thành một tiểu thuyết đầy đặn dành cho lứa tuổi học trò, tự thân tác phẩm “Tâm hồn cao thượng” được coi như bộ “luân lý giáo khoa thư” hấp dẫn người đọc nhiều lứa tuổi.

Song trước hết, “Tâm hồn cao thượng” xứng đáng tiếp tục được lứa tuổi thiếu nhi biết tới và đọc hiểu, khám phá và xúc động, như rất nhiều thế hệ măng non thời trước đã in sâu tác phẩm này trong suốt hành trình làm người. Bởi lẽ, không như những bài giảng áp đặt và máy móc, 60 câu chuyện “Tâm hồn cao thượng” ấy là những chia sẻ chân tình và dìu nhau lớn lên, với nhân vật trung tâm là trẻ thơ - những người bạn đẹp của thế giới này.

Và, bản thân tôi nghĩ rằng, người lớn cũng cần đọc tác phẩm này để hiểu hơn về cách làm thế nào để đem đến những bài học, những điều tốt đẹp cho trẻ thơ hiệu quả nhất. Tôi tin, khi trẻ thơ được sống trong những bài học ý nghĩa, sống bên những trái tim tuyệt vời và hết lòng vì tương lai các em như ở “Tâm hồn cao thượng”, các em sẽ lớn lên với tràn ngập ước mơ sống tốt đẹp và có ích. 

Viên Ca (Cầu Giấy, Hà Nội) 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

“Cây cam ngọt của tôi”: Khát khao cháy bỏng được yêu thương?

(PNTĐ) -“Cây cam ngọt của tôi” là một cuốn sách rất đáng để đọc. Liệu chúng ta có thể hiểu rằng, đằng sau dáng vẻ nghịch ngợm của một đứa trẻ là những suy nghĩ vô tư, trong sáng, là trí tưởng tượng phong phú mà chúng tạo ra để cảm nhận được niềm vui? Hay những đòn roi, tổn thương mà chúng không đáng được nhận? Đọc cuốn sách, ta như có sự đồng cảm dành cho những đứa trẻ khao khát được yêu thương.
“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

“Trái tim đàn bà” - Phụ nữ yêu thương từ những điều vụn vặt

(PNTĐ) -Người ta nói, tản văn là ngôn ngữ của trái tim. Đọc những trang viết trong Trái tim đàn bà của Nguyễn Quỳnh Hương, là đi lạc vào trái tim chị với nhiều chiều của nó, nhưng lớn hơn cả là sự nồng ấm, dịu dàng. Chị tinh tế và nhiệt thành trong cách bày biện những câu chuyện của mình. Viết một cách say mê về những điều nhỏ nhặt. Mà những điều nhỏ nhặt ấy lại rất đàn bà.