Triển lãm tranh minh họa sách thiếu nhi Séc tại Hà Nội

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cộng hòa Czech (Séc) là một quốc gia nhỏ bé nằm ở giữa lòng châu Âu. Tuy nhiên tiếng tăm của những cuốn sách thiếu nhi Séc từ lâu đã vươn xa khỏi biên giới của đất nước này.

Những bức tranh minh họa của các họa sĩ Séc được giới thiệu tại triển lãm này đại diện cho những gì tuyệt vời nhất của nghệ thuật minh họa sách thiếu nhi Séc một thế kỷ qua. Nhiều tác phẩm đã được trao những giải thưởng danh giá nhất tại các triển lãm và hội chợ sách thiếu nhi quốc tế.

Triển lãm tranh minh họa sách thiếu nhi Séc tại Hà Nội - ảnh 1
Đại sứ Cộng hòa Czech Hynek Kmonícek phát biểu tại Triển lãm

Từ nay đến 18/9/2022,  Đại sứ quán Cộng hòa Séc tại Việt Nam sẽ phối hợp cùng NXB Kim Đồng tổ chức cuộc triển lãm tranh mang tên Thế giới nhiệm màu của các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Séc. Triển lãm “Thế giới nhiệm màu của các họa sĩ minh họa sách thiếu nhi Séc” thể hiện mong muốn rất chân thành của Đại sứ quán Séc, đó là chia sẻ truyền thống làm sách tranh lâu đời của đất nước họ với người Việt, đặc biệt với thế hệ trẻ.

Triển lãm không chỉ giới thiệu 95 tác phẩm tranh minh họa lấy ra từ những cuốn sách thiếu nhi tiêu biểu nhất của các họa sĩ Séc tài ba mà còn đem đến nhiều góc nhìn mới lạ, độc đáo cho khán giả trẻ em cũng như người lớn về thế giới tuổi thơ diệu kỳ đầy màu sắc qua các hoạt động giao lưu, đọc sách, vẽ tranh, sáng tạo thủ công...

Triển lãm tranh minh họa sách thiếu nhi Séc tại Hà Nội - ảnh 2
Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Tổng biên tập NXB Kim Đồng phát biểu tại Triển lãm

Những tác phẩm của các họa sĩ vẽ tranh minh họa Séc nổi bật vì óc sáng tạo, trí tưởng tượng không giới hạn, vì tính nhân văn, niềm vui và hạnh phúc mà chúng có thể mang lại, tất cả đều hướng đến việc tăng cường trí tưởng tượng sống động của trẻ nhỏ. Để làm được điều này, các họa sĩ Séc đã kết hợp hài hòa giữa hình khối và màu sắc để tạo nên vô số những sắc thái cảm xúc tích cực. Cùng với người viết sách, chính các họa sĩ minh họa cũng trở thành tác giả thực thụ của những cuốn sách thiếu nhi đó và họ thường cống hiến đời mình để thế giới của trẻ thơ trở nên đẹp đẽ hơn, sáng rõ hơn, phong phú hơn và cũng dễ lĩnh hội hơn.

Triển lãm tranh minh họa sách thiếu nhi Séc tại Hà Nội - ảnh 3
Lễ cắt băng khai mạc Triển lãm tranh minh họa sách thiếu nhi Séc tại Hà Nội

Nếu một cuốn sách hay có thể trở thành chỉ dẫn tuyệt vời cho suốt cuộc đời, mở mang đôi mắt, đôi tai và giúp trẻ em đón nhận vẻ đẹp của cuộc sống xung quanh, soi sáng những giá trị nhân văn phổ quát như tình bạn, tình yêu, sự chân thật, lòng trung thành, đức khiêm tốn, đồng thời giúp ta phân biệt rành rẽ những mặt trái cần tránh xa của chúng thì triển lãm lần này giới thiệu tới khán giả nhiều lối đi khác nhau để bước vào thế giới đa sắc của những cuốn sách văn học thiếu nhi được minh họa theo phong cách châu Âu. Sự đa dạng ở đây nằm ở sự phong phú của các phương thức biểu đạt nghệ thuật và sự thay đổi phong cách qua nhiều thế hệ. Tất cả tạo nên món quà đẹp đẽ nhất của các họa sĩ Séc dành cho hàng triệu trẻ nhỏ khắp thế giới, góp phần mang lại tuổi thơ hạnh phúc cho các em, cũng là một trong những giai đoạn đẹp nhất của đời người.

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Triển lãm tranh minh họa sách thiếu nhi Séc tại Hà Nội - ảnh 4
Triển lãm tranh minh họa sách thiếu nhi Séc tại Hà Nội - ảnh 5
Triển lãm tranh minh họa sách thiếu nhi Séc tại Hà Nội - ảnh 6
Tác phẩm Những vần thơ sắc màu được trưng bày tại triển lãm

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(PNTĐ) - Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) có chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền tới Nhân dân Thủ đô và cả nước về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng, trách nhiệm phát triển Thủ đô Hà Nội.
Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

Sống đẹp như những đóa hoa mùa xuân

(PNTĐ) - Với nhiều bệnh nhân ở Bệnh viện K Tân Triều hay các nhân viên ở Bệnh viện Huyết học và Truyền máu Trung ương đã không còn xa lạ với hình ảnh một cô giáo, ca sĩ có khuôn mặt nhân hậu thường lui đến sẻ chia tấm lòng với những người có hoàn cảnh kém may mắn. Đó là chị Nguyễn Thị Thùy Dương (Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, Hà Nội) – người đã được Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2020.
Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

Show nhạc hội K-POP Festival OPEN AIR #2 bị huỷ vào phút chót

(PNTĐ) - Đại nhạc hội "Kpop Festival Open Air #2" được Sở VH&TT Hà Nội cấp phép tổ chức vào tối 23 và 24/12 tới tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội. Tuy nhiên 1 ngày trước khi sự kiện này diễn ra, dù sân khấu đã dựng xong xuôi nhưng Ban tổ chức bất ngờ xác nhận thông tin chương trình bị hủy, không thể diễn ra như dự kiến.
Miss Grand International khám phá nét văn hóa cà phê Việt Nam

Miss Grand International khám phá nét văn hóa cà phê Việt Nam

(PNTĐ) - Mới đây, các người đẹp đến từ Thái Lan - Thaweepon Phingchamrat, Cộng hòa Dominica - Skarxi Mari Marte Encarnacion, Vương quốc Hà Lan - Melissa Tjemma Janneke Bottema, Indonesia - Ritassya Wellgreat, Angola - Eugenia Dos Santos Das Neves đã có nhiều trải nghiệm về văn hóa cà phê nhân dịp Kỷ niệm 5 năm Bảo tàng Thế giới cà phê (Buôn Ma Thuột) và 20 năm thương hiệu cà phê G7.