Ba trường của Việt Nam lọt tốp đại học hàng đầu ở các nền kinh tế mới nổi

Chia sẻ

Việt Nam có 3 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng là Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Ba trường của Việt Nam lọt tốp đại học hàng đầu ở các nền kinh tế mới nổi - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Thời báo Times Higher Education (THE) vừa công bố bảng xếp hạng các trường đại học ở các nền kinh tế mới nổi năm 2021. Việt Nam có 3 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng là Đại học Quốc gia Hà Nội - xếp vị trí số 1 Việt Nam, thuộc nhóm 251-300 thế giới, tiếp theo là Đại học Bách khoa Hà Nội với thứ hạng thuộc nhóm 351-400 và Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh với vị trí trong nhóm 401-500.
Trong các đại diện đến từ Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội đứng đầu về hầu hết các chỉ số. Trong đó, so với năm ngoái, đơn vị này tăng mạnh nhất ở tiêu chí nghiên cứu (tăng 8,8%), tiếp theo là trích dẫn khoa học (tăng 8%). Ba tiêu chí còn lại (giảng dạy, chuyển giao tri thức và quốc tế hóa) đều có sự tăng nhẹ.

So với năm 2020, Bảng xếp hạng đại học ở các nền kinh tế mới nổi năm 2021 có thêm 73 cơ sở giáo dục mới trong tổng số 606 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng. Điểm trung bình chung của 5 tiêu chí đánh giá xếp hạng của các cơ sở giáo dục đại học trong các nhóm đều có sự tăng điểm. Cụ thể, nhóm top 201-250 thay đổi giảng dạy tăng 5,5%, nghiên cứu tăng 10,2%, trích dẫn tăng 7,9%, quốc tế hóa tăng 7,9%, chuyển giao tri thức tăng 6,24%.

Đứng đầu bảng xếp hạng này vẫn chủ yếu là các cơ sở giáo dục đại học ở Trung Quốc với 91 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng cùng những cái tên quen thuộc như Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh, Đại học Chiết Giang... Tiếp theo là Nga với 48 cơ sở giáo dục đại học, Đài Loan là 38 cơ sở giáo dục đại học và Nam Phi với 11 cơ sở giáo dục đại học được xếp hạng.

Trong khu vực Đông Nam Á, một số đại học hàng đầu có thứ hạng cao như Đại học Malaya (Malaysia) vị trí 31, Đại học Mahidol (Thái Lan) vị trí 80; Đại học Indonesia (Indonesia) vị trí 116; Đại học Philippines (Philippines) vị trí 83…

Trước đó, năm 2020 là năm đầu tiên 3 cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam có tên trong bảng xếp hạng các trường đại học ở các nền kinh tế mới nổi. Điều này ghi nhận những nỗ lực của hệ thống giáo dục đại học trong nước, mặc dù Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có nền kinh tế cận biên (theo đánh giá của FTSE).

Bảng xếp hạng này dựa trên 13 tiêu chí xếp hạng đại học thế giới của THE nhưng đánh giá lại các trường đại học với sự điều chỉnh về trọng số các tiêu chí để phản ánh được những ưu tiên phát triển của trường đại học ở các nền kinh tế mới nổi như: Giảng dạy (trọng số 30%), nghiên cứu (trọng số 30%), trích dẫn khoa học (trọng số 20%), quốc tế hóa (trọng số 10%), chuyển giao tri thức (trọng số 10%). Trong đó, đáng chú ý, tiêu chí về uy tín học thuật của cơ sở giáo dục được THE đánh giá rất khách quan, dựa trên bầu chọn của học giả trong hệ thống tác giả có công bố trên cơ sở dữ liệu Scopus, do THE lựa chọn.

Ngoài ra, tiêu chí các quốc gia có nền kinh tế mới nổi được lựa chọn từ 3 phân loại của Sàn giao dịch chứng khoán London (FTSE Group) là Advanced Emerging, Secondary Emerging và Frontier.

H.PHƯƠNG/VGP

Theo http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Ba-truong-cua-Viet-Nam-lot-top-dai-hoc-hang-dau-o-cac-nen-kinh-te-moi-noi/425404.vgp

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 - 2026

Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 - 2026

(PNTĐ) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (GD-ĐT) vừa có văn bản gửi các phòng văn hóa - xã hội các phường, xã; các đơn vị, trường học trực thuộc Sở về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025-2026. Theo đó, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu làm rõ trách nhiệm pháp lý nếu để xảy ra ngộ độc thực phẩm hoặc cung cấp thực phẩm không bảo đảm.
Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện đột phá phát triển giáo dục và đào tạo

(PNTĐ) - Chính phủ vừa có Nghị quyết số 281/NQ-CP ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Mục tiêu của Chương trình hành động nhằm thể chế hóa và tổ chức thực hiện đầy đủ các quan điểm, mục tiêu và nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 71.
Ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường tại xã Quang Minh

Ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường tại xã Quang Minh

(PNTĐ) - Trường Bồi dưỡng cán bộ giáo dục Hà Nội vừa tổ chức hội nghị chuyên đề ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại xã Quang Minh. Chương trình tập huấn 5 ngày ứng dụng AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường. Tham gia giảng dạy có PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Hiệu trưởng Trường Bồi dưỡng Cán bộ giáo dục Hà Nội và các thầy cô giảng viên trong trường.