Đã có “cơ sở pháp lý” cho hình thức dạy học trực tuyến

Chia sẻ

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa chính thức ban hành Thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Bộ GD-ĐT cho phép trong một số trường hợp có thể thực hiện đánh giá trực tuyến nếu đảm bảo chính xác, khách quanBộ GD-ĐT cho phép trong một số trường hợp có thể thực hiện đánh giá trực tuyến nếu đảm bảo chính xác, khách quan.

Theo đó, nguyên tắc của dạy học trực tuyến là nội dung phải đáp ứng mức độ hoặc yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến, đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến.

Cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên khi thực hiện hoạt động này cần tuân thủ các quy định hiện hành về an toàn thông tin, quy định về dữ liệu, thông tin cá nhân, sở hữu trí tuệ theo các quy định của pháp luật.

Hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học. Hoạt động này có thể hỗ trợ dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện một phần nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề đó.

Dạy học trực tuyến cũng có thể thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục bằng cách thực hiện toàn bộ nội dung bài học hoặc chủ đề theo chương trình giáo dục phổ thông để thay thế dạy học trực tiếp bài học hoặc chủ đề này.

Người đứng đầu cơ sở giáo dục được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Trong dạy học trực tuyến, giáo viên thực hiện các hoạt động chính như: tổ chức giờ học trực tuyến để giảng bài và hướng dẫn học sinh học tập; giao nhiệm vụ học tập và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; theo dõi và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, trả lời câu hỏi và giải đáp thắc mắc của học sinh.

Học sinh học tập trực tuyến thực hiện các hoạt động chính như: tham dự giờ học trực tuyến do giáo viên tổ chức; thực hiện các hoạt động học tập và kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu của giáo viên; khai thác nội dung học tập từ học liệu dạy học trực tuyến; đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi đối với giáo viên và các học sinh khác.

Bộ GD-ĐT cũng cho phép người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.

HOÀNG LAN

Tin cùng chuyên mục

Nữ hiệu trưởng tận tụy và không ngừng đổi mới

Nữ hiệu trưởng tận tụy và không ngừng đổi mới

(PNTĐ) -Cô giáo Nguyễn Thị Phi Nga, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Phú (Sơn Tây) là tấm gương sáng truyền cảm hứng tích cực cho mọi người xung quanh. Cô luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề nghiệp, tận tụy trong công việc, nhiệt tình với đồng nghiệp, thân thiện, gần gũi, chia sẻ cùng phụ huynh học sinh và nhân dân. Trong 5 năm trở lại đây, cô đã không ngừng đổi mới và phát huy sự năng động, sáng tạo trong công tác quản lý để nâng cao kết quả giáo dục toàn diện của nhà trường..
Nhiều phương án xét tuyển, giảm lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp

Nhiều phương án xét tuyển, giảm lệ thuộc vào kỳ thi tốt nghiệp

(PNTĐ) - Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2022, các trường đại học đã chính thức ban hành đề án tuyển sinh. So với năm trước, phương án tuyển sinh năm 2022 của một số trường có điều chỉnh rõ rệt, tăng chỉ tiêu xét tuyển theo các phương thức khác và giảm chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT).