Điểm thi tốt nghiệp THPT môn Toán: Có sự phân hóa

Chia sẻ

Điểm thi môn Toán năm 2021 đã có một số biến động nhẹ so với năm 2020. Đề thi nhẹ nhàng, đảm bảo được mục đích chính của kì thi là xét tốt nghiệp THPT. Mặt khác, độ phân hóa của đề thi tốt hơn năm 2020. Kết quả thống kê cho thấy các trường vẫn có thể căn cứ vào kết quả này để xét tuyển đại học.

Cụ thể:

 

Phổ điểm năm 2020

Phổ điểm năm 2021

Đỉnh phổ

Phân bố không đối xứng, phổ điểm lệch về bên phải; sườn bên trái của phổ điểm có độ dốc thoai thoải, lên dần tới mức điểm 7-8; sườn bên phải của phổ có chiều dốc hẳn xuống ở mức điểm 9-10. Đỉnh phổ rơi vào 7,8.

Phân bố không đối xứng, phổ điểm lệch về bên phải; sườn bên trái của phổ điểm có độ dốc thoai thoải, tăng dần đều tới mức điểm 7-8; sườn bên phải của phổ có chiều dốc mạnh xuống tới mức điểm 9-10. Đỉnh phổ rơi vào 7,8.

Điểm trung bình

6,68

6,61

Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5)

Chiếm 18%

Chiếm 17,41%

Số thí sinh đạt <=1 điểm

195

119

  • Theo các giáo viên hệ thống giáo dục HOCMAI, đỉnh phổ vẫn lệch phải, tỉ lệ thí sinh đạt dưới trung bình và điểm trung bình giảm nhẹ so với năm 2020. Điều này chứng tỏ đề thi đã làm tốt việc kiểm tra, đo lường mức độ nắm bắt kiến thức THPT của học sinh; đạt được mục tiêu so sánh trình độ, năng lực của từng học sinh với chuẩn có sẵn (chuẩn “tốt nghiệp trung học phổ thông”).

  •  Sự chênh lệch giữa các mức điểm (từ 8 – 10 điểm) khá cao và giảm mạnh ở mức điểm 9 – 10. Tức là, đề thi đã phân hóa khá rõ các học sinh ở mức khá, khá giỏi, giỏi và xuất sắc. Vì vậy, các trường hoàn toàn có thể lấy điểm thi làm cơ sở để xét tuyển đại học. Kết hợp với các tổ hợp xét tuyển truyền thống, điểm trung bình có sự biến động ở các khối thi như: giảm ở khối A (từ 6,7 xuống 6,6) và B (từ 6,34 xuống 6,26); tăng ở khối A1 và D (đều từ 6,0 lên 6,34).

  • Năm nay là năm thứ 2 kì thi diễn ra trong đại dịch COVID-19 cũng là năm thứ 2 kì thi chuyển đổi mục tiêu từ kì thi THPTQG sang Tốt nghiệp THPT. Rõ ràng, đề thi đang làm tốt mục tiêu đề ra (xét công nhận tốt nghiệp THPT) đồng thời cũng phân loại được trình độ thí sinh (nhất là ở mức điểm 8 – 10) giúp các trường đại học có căn cứ để xét tuyển đại học. Vì vậy, học sinh 2k4 muốn đạt điểm tốt môn Toán cần có một lộ trình học tập và rèn luyện hợp lí, khoa học; có mục tiêu phấn đấu rõ ràng ngay từ sớm.

  • HOÀNG LAN

 

 

Tin cùng chuyên mục

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

(PNTĐ) - Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung mới, đồng thời lược bỏ các quy định không còn phù hợp như: Phân loại trường theo định hướng, điều kiện thành lập trường thành viên, quy định bắt buộc hội đồng trường với trường thuộc lực lượng vũ trang, thủ tục mở ngành, phân hiệu, kiểm định… nhằm chuẩn hóa hệ thống, giảm thủ tục và thống nhất quản lí.
Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ đơn thuần là một hoạt động chuyên môn, mà còn là sứ mệnh chính trị - xã hội của ngành Giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là bước kế thừa và phát triển trong thời đại mới, nơi tri thức, kỹ năng số trở thành công cụ tối quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và bảo đảm công bằng xã hội.