Điểm thi tốt nghiệp THPT môn Toán: Có sự phân hóa

Chia sẻ

Điểm thi môn Toán năm 2021 đã có một số biến động nhẹ so với năm 2020. Đề thi nhẹ nhàng, đảm bảo được mục đích chính của kì thi là xét tốt nghiệp THPT. Mặt khác, độ phân hóa của đề thi tốt hơn năm 2020. Kết quả thống kê cho thấy các trường vẫn có thể căn cứ vào kết quả này để xét tuyển đại học.

Cụ thể:

 

Phổ điểm năm 2020

Phổ điểm năm 2021

Đỉnh phổ

Phân bố không đối xứng, phổ điểm lệch về bên phải; sườn bên trái của phổ điểm có độ dốc thoai thoải, lên dần tới mức điểm 7-8; sườn bên phải của phổ có chiều dốc hẳn xuống ở mức điểm 9-10. Đỉnh phổ rơi vào 7,8.

Phân bố không đối xứng, phổ điểm lệch về bên phải; sườn bên trái của phổ điểm có độ dốc thoai thoải, tăng dần đều tới mức điểm 7-8; sườn bên phải của phổ có chiều dốc mạnh xuống tới mức điểm 9-10. Đỉnh phổ rơi vào 7,8.

Điểm trung bình

6,68

6,61

Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5)

Chiếm 18%

Chiếm 17,41%

Số thí sinh đạt <=1 điểm

195

119

  • Theo các giáo viên hệ thống giáo dục HOCMAI, đỉnh phổ vẫn lệch phải, tỉ lệ thí sinh đạt dưới trung bình và điểm trung bình giảm nhẹ so với năm 2020. Điều này chứng tỏ đề thi đã làm tốt việc kiểm tra, đo lường mức độ nắm bắt kiến thức THPT của học sinh; đạt được mục tiêu so sánh trình độ, năng lực của từng học sinh với chuẩn có sẵn (chuẩn “tốt nghiệp trung học phổ thông”).

  •  Sự chênh lệch giữa các mức điểm (từ 8 – 10 điểm) khá cao và giảm mạnh ở mức điểm 9 – 10. Tức là, đề thi đã phân hóa khá rõ các học sinh ở mức khá, khá giỏi, giỏi và xuất sắc. Vì vậy, các trường hoàn toàn có thể lấy điểm thi làm cơ sở để xét tuyển đại học. Kết hợp với các tổ hợp xét tuyển truyền thống, điểm trung bình có sự biến động ở các khối thi như: giảm ở khối A (từ 6,7 xuống 6,6) và B (từ 6,34 xuống 6,26); tăng ở khối A1 và D (đều từ 6,0 lên 6,34).

  • Năm nay là năm thứ 2 kì thi diễn ra trong đại dịch COVID-19 cũng là năm thứ 2 kì thi chuyển đổi mục tiêu từ kì thi THPTQG sang Tốt nghiệp THPT. Rõ ràng, đề thi đang làm tốt mục tiêu đề ra (xét công nhận tốt nghiệp THPT) đồng thời cũng phân loại được trình độ thí sinh (nhất là ở mức điểm 8 – 10) giúp các trường đại học có căn cứ để xét tuyển đại học. Vì vậy, học sinh 2k4 muốn đạt điểm tốt môn Toán cần có một lộ trình học tập và rèn luyện hợp lí, khoa học; có mục tiêu phấn đấu rõ ràng ngay từ sớm.

  • HOÀNG LAN

 

 

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.