Điện Biên: Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc tại trường Tiểu học Na Sang

QUỲNH AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Nhằm giúp học sinh được sống và học tập trong một môi trường tự nhiên, trong lành, hạnh phúc, trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Số 1 Na Sang, tỉnh Điện Biên đã thực hiện dự án hướng tới sức khỏe tinh thần cho học sinh, giáo viên, phụ huynh và lan tỏa đến người dân điểm trường Huổi Lóng.

Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) tiểu học số 1 Na Sang thuộc xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên nằm tại một xã biên giới đặc biệt khó khăn, có 5 dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 96%. Đây là địa bàn dân cư không tập trung, kinh tế chậm phát triển, sản xuất chủ yếu là nương rẫy, tỷ lệ hộ nghèo cao, ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển giáo dục tại địa phương.

Điện Biên: Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc tại trường Tiểu học Na Sang - ảnh 1
Điểm trường Huổi Lóng 1 là một điểm trường vùng sâu, vùng xa thuộc trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang.

Các hộ dân ở đây cư sống rải rác trên núi cao, từ nhà mình, các em học sinh phải đi bộ đến trường. Tại điểm trường này, ngó qua bên kia đồi thấy những ngôi nhà của đồng bào lúp xúp giữa núi rừng, em nào nhà ở gần thì đi bộ vài chục phút, nhà xa thì mất nhiều thời gian là chuyện bình thường. Mùa khô đã vất vả, vào mùa mưa hành trình tìm chữ của các em gặp nhiều khó khăn hơn khi con đường trở nên lầy lội khó đi.

Điểm trường Huổi Lóng 1 là một điểm trường vùng sâu, vùng xa thuộc trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang. Những ngày đầu thành lập, điểm trường gặp muôn vàn khó khăn như đường xá đi lại là đường dân sinh dốc ngược khúc khuỷu, phòng học là nhà tạm được ghép bằng tre, ván gỗ, lợp bằng lá, sân chơi bãi tập của học sinh không có, trang thiết bị dạy học xuống cấp, thiếu điện, thiếu nước; tỷ lệ chuyên cần không cao, cha mẹ thiếu sự quan tâm đến việc học tập của con cái.

Điện Biên: Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc tại trường Tiểu học Na Sang - ảnh 2
Để đến điểm trường, các học sinh đi lại rất khó khăn

Trước những khó khăn bất cập đó, Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương nỗ lực cải tạo không gian học tập và sinh hoạt cho học sinh. Đến nay, điểm trường đã có nhiều thay đổi; cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư theo hướng kiên cố và hoàn thiện. Cảnh quan môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Công tác quản lý và đổi mới phương pháp có nhiều chuyển biến tích cực, công tác xã hội hóa giáo dục cũng đang được quan tâm. 

Không dừng lại ở đó, với mong muốn tạo cảm hứng cho các em học sinh mỗi khi đến trường, nhà trường đã kết nối, đưa chương trình trường học lành mạnh (AIA healthiest schools) vào thực hiện. Theo đó, Ban giám hiệu và tập thể giáo viên trường nghiên cứu, tìm tòi các biện pháp để thu hút học sinh đến trường và khi đến trường các em được học tập, được vui chơi, được sáng tạo. Các em cảm thấy hân hoan, hạnh phúc khi đến trường.

Điện Biên: Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc tại trường Tiểu học Na Sang - ảnh 3
 Với mong muốn tạo cảm hứng cho các em học sinh mỗi khi đến trường, nhà trường đã kết nối, đưa chương trình trường học lành mạnh (AIA healthiest schools) vào thực hiện. 

Mong muốn đó được người dân địa phương nhiệt tình ủng hộ. Anh Vàng A Lâu, Bí thư Bản và Vừ A Lòi, Trưởng bản tại điểm bản Huổi Lóng 1 đã huy động nhân dân góp công, góp sức cùng với các vật liệu sẵn có tại bản để xây dựng lên một môi trường xanh - sạch - đẹp góp phần to lớn vào việc phát triển toàn diện năng lực phẩm chất cho học sinh.

Các em học sinh cũng được trực tiếp tham gia trải nghiệm chăm sóc vườn rau, tưới hoa, được hái rau phục vụ bữa ăn của mình tại trường. Hơn thế nữa các em được vui chơi, được tự do sáng tạo vẽ các bức hình yêu thích của mình tại phòng ngủ, sắp xếp những cuốn sách, quyển truyện vào thư viện một cách ngăn nắp. Các em được trau dồi kỹ năng giao tiếp, tự chăm sóc bản thân và học tập trong môi trường hạnh phúc, giúp các em có một tinh thần học tập thoải mái và phát huy hết khả năng, năng lực, phẩm chất của các em. 

Sau một thời gian triển khai, chương trình đã mang lại cho 32 em học sinh tại điểm trường Huổi Lóng 1 rất nhiều thay đổi: Các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, biết trình bày suy nghĩ, quan điểm của mình, hăng hái phát biểu xây dựng bài. Các em tự tin và đoàn kết chơi các trò chơi ở trường. Các em thích và mong được đến trường, không còn học sinh nghỉ học tự do. Các em biết làm thành thạo các kĩ năng tự phục vụ bản thân như: vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, biết giúp cô giáo và bố mẹ trồng rau, trồng hoa ở trường, ở nhà, biết trang trí lớp học, nhà cửa, sắp xếp sách vở gọn gàng. Các em cũng thích đọc truyện, đọc sách tại thư viện xanh để mở mang kiến thức. Đặc biệt hơn các em được trồng và chăm sóc những vườn rau xanh mướt, đó cũng chính là nguồn thực phẩm sạch phục vụ cho các bữa ăn hàng ngày tại trường.

Điện Biên: Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc tại trường Tiểu học Na Sang - ảnh 4
Sau một thời gian triển khai, chương trình đã mang lại cho 32 em học sinh tại điểm trường Huổi Lóng 1 rất nhiều thay đổi. Các em thích đến trường hơn, kết nối giữa thầy cô giáo và học sinh gắn kết hơn...

Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng cao, tính đến nay tỷ lệ học sinh Hoàn thành tốt của điểm trường Huổi Lóng 1 đạt  53,6%, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm học 2022 - 2023; công tác giáo dục mũi nhọn được các cô giáo quan tâm, có nhiều giải pháp được áp dụng nhằm nâng cao chất lượng trong năm học này điểm trường có 5 học sinh đạt giải trong hội thi giao lưu Toán và Tiếng Việt cấp trường, 3 học sinh tham gia hội thi giao lưu Toán và Tiếng Việt cấp huyện.

Các cán bộ giáo viên trong nhà trường hiểu được giá trị, tầm quan trọng của kỹ năng xây dựng trường học hạnh phúc, đó là: Nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, xây dựng mối quan hệ và môi trường sống tích cực; đề cao cảm xúc tích cực của mỗi cá nhân trong nhà trường, các mối quan hệ tốt đẹp…trên cơ sở tinh thần dân chủ, công bằng, tôn trọng sự khác biệt, lắng nghe lẫn nhau; đồng cảm, yêu thương và chia sẻ; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy tạo tinh thần học tập vui vẻ, lôi cuốn trong từng bài giảng, tạo cơ hội cho học sinh được sáng tạo ở môi trường gắn kết với nhau; làm cho mỗi thành viên trong nhà trường đặc biệt là các em học sinh có cơ hội và khát khao được thể hiện, khẳng định và công nhận giá trị của bản thân.

Điện Biên: Xây dựng mô hình trường học hạnh phúc tại trường Tiểu học Na Sang - ảnh 5
Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã dành được Quán quân Khối Tiểu học cuộc thi "trường học lành mạnh nhất AIA"

Đặc biệt là xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa cô và trò, học sinh với học sinh, giữa giáo viên với bà con dân bản, dành được sự tin yêu của phụ huynh học sinh và sự tin tưởng của nhân dân.

Trước kết quả đã dành được của nhà trường, lãnh đạo ủy ban nhân dân xã, lãnh đạo phòng giáo dục, quản lý các đơn vị trường đánh giá cao, khen ngợi rất lớn và ủng hộ nhân rộng dự án đến với các điểm bản và các trường lân cận trong toàn xã cũng như các trường trong huyện.

Trường PTDTBT Tiểu học số 1 Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã giành được Quán quân Khối Tiểu học; Trường THCS Thực nghiệm Victory, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên giành được Quán quân Khối Trung học, với giải thưởng trị giá 10.000 USD. Để đạt được vị trí trên, hai quán quân đã phải vượt qua gần 50 bài dự thi.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Hơn 2.000 thiếu nhi tham dự ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

(PNTĐ) - Sáng ngày 28/12, Hội đồng Đội Trung ương chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam tổ chức ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” với sự tham gia của 2.000 em thiếu nhi và các thầy cô giáo viên làm Tổng phụ trách Đội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

Lan tỏa hạt mầm yêu thương từ Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 - 2025

(PNTĐ) - Từ những câu chuyện nhỏ được kể bằng giọng trong veo của trẻ thơ, Cuộc thi Kể chuyện sách thiếu nhi lần 1 – 2025 đang từng bước gieo những "hạt mầm yêu thương" bền bỉ. Ở đó, sách không chỉ là tri thức, mà còn là cầu nối giữa con trẻ và gia đình, giữa hôm nay và mai sau, để văn hóa đọc được nuôi dưỡng bằng cảm xúc, sự sẻ chia và niềm tin vào những giá trị tốt đẹp.
“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

“Kết nối tri thức với cuộc sống” sẽ là bộ sách giáo khoa thống nhất từ năm học tới

(PNTĐ) - Ngày 26/12/2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Quyết định số 3588/QĐ-BGDĐT về bộ sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc. Theo đó, bộ SGK “Kết nối tri thức với cuộc sống” của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã được lựa chọn là bộ SGK giáo dục phổ thông sử dụng thống nhất toàn quốc từ năm học 2026-2027.
Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

Đề xuất mới về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Thông tư quy định về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục. Dự thảo Thông tư được xây dựng nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật sửa đổi một số điều của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), cùng các yêu cầu tại Nghị quyết số 71-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, Chỉ thị số 29-CT/TƯ của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.