Điều chỉnh quy định về liên kết thi chứng chỉ ngoại ngữ

MC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 16/2025/TT-BGDĐT quy định về liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, có hiệu lực thi hành từ ngày 12/10/2025 (thay thế Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT).

Thông tư có một số điểm mới đáng chú ý như làm rõ khái niệm chứng chỉ năng lực ngoại ngữ hợp pháp và phổ biến trên thế giới; cụ thể hoá chủ trương đẩy mạnh phân quyền, phân cấp; làm rõ trách nhiệm trong việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ.

Điều chỉnh quy định về liên kết thi chứng chỉ ngoại ngữ - ảnh 1
 Thông tư mới làm rõ khái niệm chứng chỉ năng lực ngoại ngữ hợp pháp và phổ biến trên thế giới đồng thời phân rõ trách nhiệm trong việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ. Ảnh minh họa

Cụ thể, Thông tư số 16/2025/TT-BGDĐT nhấn mạnh yêu cầu ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố quản lý hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn theo quy định của Chính phủ; công bố công khai và cập nhật trên trang thông tin điện tử danh sách các đơn vị được phê duyệt, điều chỉnh, gia hạn, chấm dứt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên địa bàn.

Thông tư mới cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định khác nhằm cụ thể hóa trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, tăng cường trách nhiệm của các bên liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài. Thông tư cụ thể hóa trách nhiệm đối với các bên liên kết (công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình với xã hội, xử lý những thắc mắc, bảo đảm quyền lợi của người dự thi...) trong quá trình triển khai liên kết, tổ chức thi, cấp chứng chỉ, làm cơ sở để cơ quan quản lý nhà nước thực hiện hậu kiểm.

Theo Thông tư 16/2025/TT-BGDĐT, bên Việt Nam là đơn vị liên kết tổ chức thi - cơ sở tổ chức thi tại Việt Nam có thỏa thuận hoặc hợp đồng hợp tác với cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam.

Bên nước ngoài là đơn vị cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài - cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài có trách nhiệm và thẩm quyền cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài hoặc cơ sở đánh giá năng lực ngoại ngữ nước ngoài được đơn vị cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài ủy quyền hoặc cho phép tổ chức thi cấp chứng chỉ.

Thông tư cũng khẳng định chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài không phải là chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân; không bao gồm chứng chỉ đánh giá năng lực học tập các môn học khác bằng tiếng nước ngoài hoặc chứng chỉ đánh giá năng lực trong lĩnh vực chuyên môn để hành nghề bằng tiếng nước ngoài.

Chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài được công nhận hợp pháp ở nước sở tại khi được cơ quan có thẩm quyền của nước đó cho phép tổ chức thi cấp chứng chỉ hoặc được sử dụng để xét duyệt hồ sơ nhập cư, nhập quốc tịch, cấp thị thực nhập cảnh cho công dân các nước có nhu cầu định cư, làm việc, nghiên cứu, học tập; công nhận đạt chuẩn đầu vào, đầu ra trong chương trình đào tạo đối với sinh viên quốc tế tại nước sử dụng ngôn ngữ được thi cấp chứng chỉ là ngôn ngữ chính thức.

Việc phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài không bao gồm việc công nhận các cấp độ của chứng chỉ năng lực ngoại ngữ đó tương đương với các bậc của Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam để sử dụng trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Thông tư cũng quy định việc thực hiện liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ phải bảo đảm an toàn, chất lượng theo đúng đề án được phê duyệt; không để xảy ra gian lận, thi hộ. Đồng thời, bảo đảm quyền bảo vệ dữ liệu cá nhân của thí sinh và người tham gia tổ chức thi; tuyệt đối không để lộ, lọt; không sử dụng dữ liệu sinh trắc học của người dự thi ngoài mục đích phòng chống gian lận, thi hộ.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, với những điểm mới trên, Thông tư số 16/2025/TT-BGDĐT là bước hoàn thiện khung pháp lý, tăng tính minh bạch, phân quyền rõ ràng và bảo vệ quyền lợi người dự thi trong hoạt động liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội yêu cầu các trường học lập đường dây nóng ứng phó bạo lực học đường

Hà Nội yêu cầu các trường học lập đường dây nóng ứng phó bạo lực học đường

(PNTĐ) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản số 4411/SGDĐT-CTTTHSSV ngày 23/10, gửi Phòng Văn hóa - xã hội các phường, xã và các trường học trực thuộc về việc tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trường học. Theo đó, Sở yêu cầu thiết lập, công khai đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý kịp thời thông tin liên quan đến an ninh, an toàn trường học và bạo lực học đường; tuyên truyền, phổ biến Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111.
Lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ cho học sinh

Lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ cho học sinh

(PNTĐ) - Từ quan sát thực tế, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng (Ms Hồng Rosie) - chuyên gia có hơn 15 năm giảng dạy tiếng Anh đã dành nhiều năm nghiên cứu cách tái tạo quy trình học ngôn ngữ tự nhiên. Từ đó góp phần "xoá bỏ" nỗi sợ hãi khi học ngoại ngữ và lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ đến học sinh.
Tri ân các thế hệ thầy cô

Tri ân các thế hệ thầy cô

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và 60 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1965 - 2025), Hội Cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai phối hợp cùng Ban Giám hiệu nhà trường và Câu lạc bộ Y Dược Cựu học sinh đã tổ chức Chương trình tư vấn và Giáo dục Sức khỏe dành cho 130 thầy cô và cựu giáo chức.
Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chào đón hơn 1.000 tân sinh viên

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chào đón hơn 1.000 tân sinh viên

(PNTĐ) -  Ngày 10/10/2025, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam long trọng tổ chức chương trình “Chào tân sinh viên 2025”. Buổi lễ diễn ra trong không khí hân hoan kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025) và là dịp đón chào 1.012 tân sinh viên của Học viện, mở ra hành trình mới của những “thầy thuốc tương lai”, đồng thời ghi dấu mốc truyền thống hơn 55 năm xây dựng và 20 năm phát triển của Học viện.