Đội giá sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới

Chia sẻ

Những ngày qua, nhiều cha mẹ học sinh xôn xao khi giá các bộ sách giaos khoa (SGK) lớp 3, lớp 7 và lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Nhà xuất bản Giáo dục công bố cao gấp nhiều lần các bộ SGK theo chương trình “cũ”. Trong khi đó, có những cuốn sách được cho là không cần thiết phải xuất bản.

Theo các quyết định của Bộ GD-ĐT phê duyệt danh mục sách sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông, các bộ sách giáo khoa (SGK) lớp 3, lớp 7 và lớp 10 của NXB Giáo dục gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo sẽ được đưa vào giảng dạy trên cả nước từ năm học 2022-2023.

Trong đó, bộ SGK lớp 3 có giá từ 177.000 đồng/bộ đến 183.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh); bộ SGK lớp 7 có giá từ 208.000 đồng/bộ đến 209.000 đồng/bộ (chưa bao gồm sách tiếng Anh); bộ SGK lớp 10 có giá từ 246.000 đồng/bộ đến 301.000 đồng/bộ (tùy thuộc tổ hợp môn học và chuyên đề học tập mà học sinh lựa chọn). Giá bộ SGK lớp 10 gồm tổng giá bìa sách của 5/7 môn học bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm, Hướng nghiệp), 5 môn học lựa chọn và 3 chuyên đề học tập.

Như vậy, so với bộ SGK hiện hành nhiều bộ SGK theo chương trình mới của NXB Giáo dục có giá đắt hơn 2,3 lần.

Giá thành các bộ SGK theo chương trình mới và cũ có sự chênh lệch đáng kể	ảnh minh họaGiá thành các bộ SGK theo chương trình mới và cũ có sự chênh lệch đáng kể Ảnh minh họa

Năm 2021, NXB Giáo dục cũng gây xôn xao khi SGK lớp 2, lớp 6 cũng có giá bìa khá cao. Cụ thể, mỗi bộ SGK lớp 2 có giá từ 310.000 đồng đến 317.000 đồng, so với giá SGK “cũ” tăng khoảng 60.000 đồng; trong khi đó SGK lớp 6 là 399.000 đồng đến 410.000 đồng, so với giá SGK lớp 6 “cũ” tăng khoảng hơn 100.000 đồng. Thời điểm đó, đã có một số lý giải được đưa ra là do số lượng SGK theo chương trình giáo dục phổ thông mới nhiều hơn so với SGK chương trình cũ, khổ sách, số màu in, chất lượng giấy in SGK mới cũng cao hơn bộ SGK cũ.

Tuy nhiên, theo phản ánh của một số cha mẹ học sinh, trong các bộ SGK theo chương trình mới, vẫn có nhiều cuốn sách không cần thiết, hoặc tần suất sử dụng của học sinh rất ít. Chẳng hạn như cuốn Giáo dục thể chất vì môn học Giáo dục thể chất chủ yếu là “vận động” thực tế chứ không ai học thể dục trên giấy. Có chăng, cuốn sách này cũng chỉ nên là tài liệu của giáo viên, không nên “đưa kèm” vào bộ SGK bán cho học sinh gây “đội giá” sách. Cuốn Hoạt động trải nghiệm cũng chỉ nên sử dụng như tài liệu cho giáo viên vì giáo viên hướng dẫn trải nghiệm cho học sinh.

T.T

Tin cùng chuyên mục

 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…
Tăng tốc học thi

Tăng tốc học thi

(PNTĐ) - Xưa nay, thi cử được xem là thước đo đánh giá mức độ hiểu biết cũng như khả năng nhận thức của mỗi người đối với các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Những áp lực trong giai đoạn thi cử là tình trạng chung của hầu hết các sĩ tử và người thân.