Xét tuyển sớm đại học bằng kết quả thi đánh giá năng lực:

Đủ điểm trúng tuyển vẫn chưa đảm bảo đỗ 100%

Bài và ảnh: Bảo Nam
Chia sẻ

(PNTĐ) -Thời điểm này, các trường đại học đã bắt đầu mở cổng đăng ký xét tuyển sớm và thông báo điểm sàn xét tuyển theo phương thức dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy. Tuy nhiên, trên thực tế, thí sinh đủ điểm trúng tuyển theo phương thức này cũng chưa hẳn đã trúng tuyển 100% nếu không hoàn thiện các yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Đủ điểm trúng tuyển vẫn chưa đảm bảo đỗ 100% - ảnh 1
Học sinh tìm hiểu thông tin về phương thức xét tuyển sớm của Đại học Xây dựng tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023.

Nhiều chỉ tiêu xét tuyển theo kết quả thi đánh giá năng lực
Theo Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN), sau khi tổ chức thành công đợt 1 và đợt 2 kỳ thi đánh giá năng lực của thí sinh, ngày 8-9/4/2023, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN đã tổ chức đợt 3 (đợt thi 303) của Kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) năm 2023 tại 7 địa điểm thi tại Hà Nội, Hưng Yên, Nam Định và Thanh Hóa. Tính đến nay, Hội đồng thi Đánh giá năng lực học sinh THPT của ĐHQGHN đã tổ chức thi HSA phục vụ 26.011 thí sinh. Phiếu báo điểm HSA của thí sinh dự thi đợt thi trước đó đã được gửi tới thí sinh qua đường thư tín. Thí sinh có thể tra cứu mã bưu điện chuyển phát thư bằng cách đăng nhập tài khoản thi HSA tại  http://khaothi.vnu.edu.vn. 

Ngày 4/4, Đại học Quốc gia TP HCM cũng đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2023 đợt 1 với 88.052 bài thi. Từ  ngày 14/4, Giấy chứng nhận kết quả thi đánh giá năng lực sẽ được gửi đến thí sinh qua đường bưu điện. Hiện tại có 91 cơ sở giáo dục đã đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức xét tuyển.

Như vậy, những thí sinh có kết quả từ các kỳ thi đánh giá năng lực này có thể dùng để đăng ký xét tuyển đại học sớm theo mức điểm sàn của các trường đại học công bố xét tuyển theo phương thức dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Hiện tại, đã có hơn 30 trường đại học trên toàn quốc công bố điểm sàn xét tuyển theo phương thức này. 

Mở cổng đăng ký xét tuyển đại học chính quy dựa trên kết quả học tập THPT (phương thức 3, 4) và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức đợt 1 năm 2023 (phương thức 5) sớm nhất năm nay là trường Đại học Kinh tế TP HCM. Trường đã chính thức mở cổng xét tuyển trực tuyến từ chiều ngày 15/3 đến 16h ngày 28/4 tại đường link: http://xettuyenk49.ueh.edu.vn. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông bắt đầu mở hệ thống đăng ký xét tuyển từ 00h00 ngày 15/4/2023. Hệ thống đăng ký xét tuyển trực tuyến, đối tượng là các thí sinh có nguyện vọng đăng ký xét tuyển vào đại học hệ chính quy năm 2023 của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với các phương thức: Xét tuyển thẳng; xét tuyển theo phương thức xét tuyển kết hợp; xét tuyển dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy. Điểm sàn xét tuyển dựa vào kết quả bài thi đánh giá năng lực hoặc đánh giá tư duy của Học viện Bưu chính viễn thông năm nay: Từ 80 điểm trở lên của kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQGHN; từ 700 điểm trở lên của kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM; từ 60 điềm trở lên của kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Năm 2023, Học viện Ngân hàng dự kiến dành 10% tổng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển hệ đại học chính quy dựa trên kết quả kì thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội. Lịch xét tuyển và cách thức nộp hồ sơ dự kiến công bố sau ngày 15/5/2023. Thời gian nộp hồ sơ dự kiến trong tuần đầu tháng 6/2023.

Một số trường đại học khác cũng đã công bố điểm sàn xét tuyển sớm theo phương thức lấy kết quả từ kỳ thi đánh giá năng lực của trường Đại học Quốc gia TP HCM như: Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP HCM công bố mức điểm sàn xét tuyển từ 600-700 cho các ngành: Công nghệ thực phẩm, quản trị kinh doanh, Công nghệ thông tin và marketing; Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc, Kinh doanh quốc tế, Kế toán… Trường Đại học Kiến trúc TP HCM dành 25% chỉ tiêu ngành để xét hồ sơ tuyển sinh với thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức đợt 1 năm 2023. Mức điểm sàn đánh giá năng lực từ 700 điểm. Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP HCM công bố điểm sàn đánh giá năng lực từ 600 điểm ở tất cả ngành học dựa theo kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP HCM.

Trúng tuyển sớm chỉ tạm thời, có điều kiện
Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT, năm 2023, các trường đại học vẫn được công bố xét tuyển sớm theo các phương thức tuyển sinh của trường. Tuy nhiên, kết quả xét tuyển sớm chỉ là tạm thời và phải có điều kiện. Nếu thí sinh không hoàn thành các điều kiện kèm theo thì sẽ không trúng tuyển như quy định của Bộ GD-ĐT.

Nhấn mạnh đây là điều quan trọng nhất trong quy trình xét tuyển sớm của nhà trường cũng như đối với thí sinh tham gia xét tuyển sớm tại Ngày hội Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2023, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết: “Có hai việc mà thí sinh cần phải lưu ý khi hoàn thiện các thủ tục đăng ký xét tuyển sớm vào đại học. Thứ nhất, việc trúng tuyển xét tuyển sớm là trúng tuyển có điều kiện. Nghĩa là ngoài yếu tố đủ điểm xét tuyển theo điểm sàn của nguyện vọng mà mình đăng ký thì thí sinh còn phải có đủ điểm đỗ ở kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia (do xét tuyển sớm có kết quả trước khi kỳ thi THPT quốc gia diễn ra). Như vậy, nếu thí sinh đủ điểm đỗ đại học theo phương thức xét tuyển sớm nhưng sau đó không đỗ tốt nghiệp THPT thì cũng không được công nhận. Thứ hai, khi thi tốt nghiệp THPT rồi, thí sinh đăng ký xét tuyển sớm rồi vẫn phải đăng ký các nguyện vọng của mình trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT. Điểm này rất quan trọng, vì nhiều thí sinh nghĩ rằng đã trúng tuyển vào trường này rồi nên không cần đăng ký trên hệ thống chung của Bộ nữa. Nếu thí sinh “bỏ quên” việc đăng ký nguyện vọng theo thứ tự lên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT thì sẽ không được xác nhận trúng tuyển vào trường. 

Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, trong rất nhiều các kỳ xét tuyển sớm của các trường, các em có thể trúng tuyển vào nhiều trường nhưng chỉ vào học 1 trường duy nhất. Do đó, các em thích ngành học nào nhất thì nên đặt lên nguyện vọng 1 để chắc chắn ưu tiên trúng tuyển sớm.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

(PNTĐ) - Thời điểm này, nhiều trường đại học đã bắt đầu triển khai thực hiện xét tuyển sớm đại học. Theo đó, nhiều học sinh dù chưa tốt nghiệp THPT nhưng đã có đủ điều kiện trúng tuyển đại học theo phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ... Tuy nhiên, nếu không cẩn thận những học sinh này cũng có thể rơi vào cảnh đỗ thành trượt.
Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

(PNTĐ) - Trong 3 ngày (20, 21, 22/3/2024), tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024. Kết quả tại cuộc thi này, học sinh thành phố Hà Nội đã xuất sắc giành 2 giải Nhất, 1 giải Ba.