Giảm áp lực nhờ xét tuyển học bạ

Chia sẻ

Xét tuyển đại học bằng học bạ - một trong nhiều phương thức xét tuyển đầu vào mà nhiều trường đại học đang triển khai trong năm 2021, qua đó giúp không ít thí sinh giảm tải áp lực nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay.

Các thí sinh tìm hiểu thông tin tại Ngày hội tuyển sinh các trường đại học, cao đẳng năm 2021 (Ảnh: H.Lan)Các thí sinh tìm hiểu thông tin tại Ngày hội tuyển sinh các trường đại học, cao đẳng năm 2021 (Ảnh: H.Lan)

Rộng dài cơ hội

Mùa tuyển sinh năm 2021, ước tính có khoảng 100 trường đại học áp dụng phương thức xét tuyển học bạ. Thời gian các trường đại học nhận hồ sơ khác nhau, có thể bắt đầu ngay từ tháng 3 tới tháng 9, 10. Vì vậy, không ít thí sinh, khi năm học 2020-2021 còn chưa kết thúc, đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội xét tuyển bằng học bạ.

Năm 2021, trường đại học Điện lực xét tuyển thí sinh có điểm trung bình chung của các môn học trong tổ hợp xét tuyển (năm lớp 10, lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) không nhỏ hơn 6 (theo thang điểm 10).

Học viện Tài chính xét tuyển thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước hoặc sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021, có kết quả trong Học bạ THPT đạt 1 trong các tiêu chí như điểm tổng kết 3 năm học THPT đạt từ 6.5 điểm trở lên; tổng điểm trung bình 3 môn lớp 12 trong tổ hợp xét tuyển tự chọn đạt từ 21 điểm trở lên.

Học viện Chính sách và Phát triển đã bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1/3/2021 để xét tuyển thí sinh có điểm trung bình cộng của điểm trung bình chung học tập ba học kỳ (hai kỳ lớp 11 và học kỳ I lớp 12) và điểm ưu tiên từ 7 trở lên.

Theo TS Cao Xuân Liễu, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Quản lý giáo dục, năm nay Học viện tăng chỉ tiêu xét tuyển cho phương thức xét tuyển bằng học bạ so với năm 2020. Mức điểm đăng ký xét tuyển bằng hình thức học bạ có điểm trung bình chung của năm học lớp 11 và học kỳ I lớp 12 (dự kiến là 17,0 điểm trở lên).

PGS Trần Quang Tiến, Giám đốc học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết, năm 2021, trường tuyển sinh 1.000 chỉ tiêu cho 11 ngành. Trong đó, 30% xét tuyển theo học bạ, 70% xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

Điều kiện để được xét tuyển bằng học bạ vào Học viện Nông nghiệp là thí sinh có điểm trung bình cả năm lớp 11 hoặc 12 của ba môn thuộc tổ hợp từ 18 trở lên. Điểm xét tuyển là tổng điểm trung bình ba môn và điểm ưu tiên nếu có. Nhận hồ sơ xét tuyển thẳng và xét học bạ đợt 1 từ ngày 1/3 đến hết 30/4. Như vậy, thí sinh chỉ cần khoảng trên 6 điểm là có khả năng trúng tuyển vào trường.
Ngay cả với các trường top đầu quốc gia, cũng dành một số chỉ tiêu cho xét tuyển học bạ. Điều kiện xét tuyển khó hơn, nhưng vẫn rất rộng mở với các học sinh giỏi.

Chẳng hạn Học viện Ngoại giao tuyển sinh theo kết quả học tập THPT, thí sinh là học sinh trường THPT chuyên hoặc trường THPT trọng điểm quốc gia; có tên trong danh sách tham gia kỳ thi HSG Quốc gia hoặc đạt giải Nhất, Nhì, Ba kỳ thi HSG cấp tỉnh/ thành phố lớp 10, lớp 11 hoặc lớp 12 các môn trong tổ hợp môn xét tuyển của Học viện (Toán, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp); có tên trong danh sách dự thi cuộc thi KHKT cấp Quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức và có điểm trung bình cộng kết quả học tập của 3/5 kỳ học lớp 10, 11 và học kỳ I năm học lớp 12 đạt từ 8.0 trở lên.

Thí sinh Nguyễn Thị Thủy, trường THPT Việt Đức cho biết: Xét tuyển bằng học bạ nhìn chung nhẹ nhàng, thí sinh vẫn có cơ hội trúng tuyển vào trường đại học yêu thích. Vì vậy, trong các phương thức xét tuyển năm nay, Thủy nghiêng nhiều đến phương thức xét tuyển học bạ. “Nếu thí sinh nào có học bạ đẹp, đủ điều kiện vào các trường thì nên chớp lấy cơ hội này”, Thủy chia sẻ.

Phương án lựa chọn thông minh

Năm nay, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp khiến học sinh lớp 12 phải dừng đến trường, chuyển sang học online, phương thức xét tuyển bằng học bạ đang được nhiều học sinh, PHHS tìm tới, qua đó có thể giảm áp lực thi cử.

Theo bà Đinh Thị Mai Thanh, Hiệu trưởng trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, tính đến thời điểm này, thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào trường đã tăng gấp đôi so với năm 2020. Trong đợt 3, tỷ lệ thí sinh nộp hồ sơ vẫn tiếp tục tăng.

Nhìn chung, phương thức xét tuyển học bạ khá thuận lợi, thí sinh có thể đăng ký online hay nộp hồ sơ trực tiếp tại trường mà mình lựa chọn. Những ngày qua, để phòng, tránh dịch, nhiều trường đại học đã dừng tiếp nhận hồ sơ trực tiếp và chuyển sang hình thức online hoặc qua bưu điện. Vì vậy, thí sinh vẫn có thể an tâm vừa ở nhà phòng, tránh dịch, vừa có thể tìm kiếm cơ hội học đại học cho bản thân.

Đại diện học viện Tài chính cho biết, học sinh lớp 12 có thể nộp trước phiếu đăng ký xét tuyển và bản photo công chứng học bạ, sau khi thi tốt nghiệp THPT, thí sinh có giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời sẽ nộp bổ sung ngay để nhà trường để tiến hành xét tuyển. Với hình thức xét tuyển học bạ, thí sinh có thể đăng ký ngay sau khi biết điểm tổng kết. Xét tuyển bằng học bạ có xác suất đậu đại học “nhỉnh” hơn phương thức truyền thống nhưng lại không bị ràng buộc hay ảnh hưởng đến nguyện vọng của kỳ thi quốc gia. Đây chính là điểm cộng của phương thức xét tuyển bằng học bạ.

Theo TS Cao Xuân Liễu, Trưởng phòng đào tạo Học viện Quản lý giáo dục, nhìn chung, thí sinh có học bạ tốt cũng có chất lượng tốt. Vì vậy, Học viện tin tưởng vào đánh giá của các trường THPT và yên tâm với phương thức xét tuyển này.

Đại diện các trường cũng khẳng định, dù đậu đại học theo điểm kỳ thi quốc gia hay bằng học bạ hay bất kỳ phương thức xét tuyển chính thức nào, khi đã nhập học, sinh viên sẽ đều bình đẳng, không có sự phân biệt về học phí, chất lượng đào tạo hay bằng cấp được trao.

Được biết, trong bối cảnh dịch hiện nay nhiều trường cũng đã sẵn sàng phương án có thể tăng chỉ tiêu xét tuyển học bạ nếu dịch bệnh ảnh hưởng tới việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

 TRUNG THU

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.
Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

Phát động Cuộc thi viết “Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước“

(PNTĐ) - Sáng 16/4, Tạp chí Công dân và Khuyến học tổ chức lễ ra mắt chuỗi tọa đàm và phát động cuộc thi viết "Sức khỏe học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước". Chuỗi tọa đàm và Cuộc thi viết là diễn đàn kết nối các chuyên gia, nhà báo, nhà giáo, phụ huynh, học sinh, sinh viên…