Hà Nội: Bảo đảm an ninh an toàn trong các kỳ thi

TÚ AN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, hướng dẫn công tác Công an trong phối hợp đảm bảo an ninh các kỳ thi sắp diễn ra.

Theo đó, trong tháng 6/2023, trên địa bàn Hà Nội sẽ diễn ra 2 kỳ thi quan trọng, là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 thành phố Hà Nội và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Dự kiến, cả 2 đợt, toàn thành phố sẽ có khoảng hơn 200.000 thí sinh dự thi (tăng gần 20.000 học sinh so với năm học 2022 – 2023).

Hà Nội: Bảo đảm an ninh an toàn trong các kỳ thi  - ảnh 1
Kiểm tra phòng cháy chữa cháy trước kì thi  tốt nghiệp THCS

Thượng tá Nguyễn Tiến Thắng, Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, là một trong số những địa phương có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông nhất cả nước, thành phố Hà Nội đã và đang chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt, quyết tâm tổ chức kỳ thi bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Cùng với các đơn vị chức năng khác, Công an thành phố Hà Nội đã chuẩn bị kĩ lưỡng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn nhất cho 2 kỳ thi sắp diễn ra.

Trong đó, để đảm bảo an ninh, an toàn cho các kỳ thi, ngày 29-5 Công an Thành phố cũng đã có công văn gửi Công an quận, huyện, thị xã về việc phân công lực lượng bảo vệ các khâu: ra đề và in sao đề thi, áp tải vận chuyển đề thi, bài thi, coi thi, làm phách, chấm thi.

Theo kế hoạch, Công an quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm an ninh, trật tự và phòng chống cháy nổ tại các địa điểm thi trên địa bàn; chủ động phối hợp với Phòng Giáo dục và đào tạo, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên nắm tình hình công tác tổ chức các kỳ thi. Xây dựng kế hoạch và phương án bảo vệ kỳ thi báo cáo UBND quận, huyện, thị xã phê duyệt. Phân công cán bộ làm nhiệm vụ tại các điểm thi đủ quân số, đúng quy chế thi theo đề nghị của trưởng điểm thi. Phối hợp Phòng Giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi. Lắp đặt camera giám sát phòng bảo quản đề thi, bài thi. Bố trí tủ chứa đề thi, bài thi đảm bảo an ninh, an toàn. Phát hiện xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật như gây rối trật tự công cộng, cướp đề thi, bài thi, đe dọa hành hung giám thị, thí sinh, cán bộ phục vụ thi và người nhà của thí sinh. Tăng cường công tác quản lý các cơ sở lưu trú, ăn uống xung quanh các điểm thi. Phòng ngừa cháy nổ, tờ rơi và các tệ nạn xã hội khác, phối hợp giải quyết tốt các vấn đề về trật tự công cộng và ùn tắc giao thông xung quanh các điểm thi, bảo đảm cảnh quan, môi trường khu vực thi; thậm chí có phương án phân luồng giao thông, hướng dẫn giao thông trong trường hợp mưa bão, ngập úng...

Ngoài ra, các đơn vị khác trong Công an Thành phố cũng đã sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Trung đoàn Cảnh sát cơ động phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ và Công an các quận, huyện, thị xã trong công tác bảo vệ vòng ngoài nơi ra, in sao đề thi; áp tải vận chuyển đề thi, bài thi theo yêu cầu của Hội đồng thi; đồng thời giải quyết những tình huống đột xuất xảy ra trong quá trình vận chuyển đề thi, bài thi; đảm bảo an toàn, đúng thời gian quy định.

Phòng Cảnh sát Giao thông đã phân công lực lượng tăng cường tại các tuyến giao thông trọng điểm, phân luồng giao thông khu vực xung quanh và tại các địa điểm thi, các nút giao thông hay ùn tắc trong giờ cao điểm, các tuyến đường đang thi công, giải quyết nhanh các điểm ùn tắc trên các tuyến đường, khu vực thi, tổ chức giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và giám thị đến đúng giờ thi; bố trí xe ô tô cảnh sát dẫn đường cho công tác vận chuyển đề thi trong trường hợp khẩn cấp khi được yêu cầu.

Công an thành phố quán triệt đến tất cả cán bộ, chiến sỹ tham gia làm nhiệm vụ bảo vệ thi phải chấp hành nghiêm điều lệnh công an nhân dân, có mặt đúng giờ, đúng vị trí; phân công cán bộ làm nhiệm vụ đúng quy chế của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Tin cùng chuyên mục

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

Đồng hành cùng con “vượt vũ môn”

(PNTĐ) - “Việc học thi là việc của con, việc của cha mẹ là hỗ trợ con làm tốt việc học của mình. Cha mẹ cần ý thức rõ vai trò hỗ trợ của mình mà không phải sống thay, quyết định thay cho con” – chuyên gia tâm lý Trần Thị Mạnh Linh cho biết.
 Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

Quảng Bình: 350 học sinh, giáo viên và cha, mẹ tham gia Camp truyền thông CLB Teenyeeu 24h về giới và pháp luật

(PNTĐ) - Chương trình Camp truyền thông Teenyeeu nhằm giới thiệu hoạt động Dự án Mô hình CLB Teenyeeu 24h là hoạt động thuộc Dự án “Mô hình CLB Teenyeeu 24h thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng quy tắc ứng xử tại tổ chức giáo dục dưới góc nhìn giới và nâng cao năng lực truyền thông, góp ý xây dựng pháp luật về giới và tình dục” triển khai tại 3 địa phương là Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Bình từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024.
Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

Tuyệt đối không thu các khoản ngoài quy định

(PNTĐ) - Năm học 2024 - 2025, học sinh đầu cấp tại Hà Nội tăng khoảng 70.000 (chưa tính học sinh cấp mầm non) so với năm học 2023-2024. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến để tránh quá tải. Đặc biệt, các trường tuyệt đối không được vận động, quyên góp, thu các khoản ngoài quy định khi tuyển sinh.