Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo

THU GIANG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thực hiện đề tài "Xây dựng và thí điểm mô hình giáo dục thông minh đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ở thành phố Hà Nội", Sở GD&ĐT Hà Nội đã lựa chọn 5 trường để thí điểm gồm: Mầm non B (quận Hoàn Kiếm), Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng), THCS Chu Văn An (quận Long Biên), THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng.

Giáo dục thông minh là mô hình sử dụng CNTT để thay đổi giáo dục với việc mở rộng thời gian, không gian, tài liệu học tập và phương pháp học tập. Vượt qua giới hạn của bài giảng trên lớp thông thường, xây dựng mô hình trường học thông minh là đòi hỏi của ngành GD&ĐT Hà Nội và bước đầu có những kết quả từ một số nhà trường.

Ngày 16/10, Sở GD&ĐT Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng). Sau thử nghiệm thành công tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu và một số trường học, mô hình giáo dục thông minh sẽ được nhân rộng tại Hà Nội.

Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo - ảnh 1
Giờ học tiếng Anh trong phòng học thông minh của cô trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, học sinh hứng thú với tiết học Unit 3 My friend. Lớp học thông minh được thiết kế lấy người học làm trung tâm, bàn ghế được bố trí để học nhóm cùng các nội dung tương tác với công nghệ như thực tế ảo với các công nghệ thực tế ảo 3D tạo sự hứng thú cho các em.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu cho hay, việc ứng dụng CNTT và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy đã mang lại nhiều lợi ích. Trong trường học thông minh, các lớp học thông minh được kết nối với thư viện số thông minh cho phép học sinh xem lại bài giảng trên lớp ngay khi kết thúc bằng các thiết bị  như máy tính bảng, điện thoại di động PC.

Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo - ảnh 2
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cùng nhóm chuyên gia tham quan lớp học thông minh tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Đặc biệt công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ khuyến nghị cá nhân hóa cho từng học sinh dựa trên nhận diện khuôn mặt giúp các em có thể dễ dàng sử dụng thư viện mà không cần thẻ.

Giáo dục thông minh và trường học thông minh sẽ góp phần tạo nên một thế hệ trẻ đáp ứng được các kĩ năng của thế kỉ 21 và nhu cầu nhân lực công nghệ cao cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thực hiện đề tài "Xây dựng và thí điểm mô hình giáo dục thông minh đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ở thành phố Hà Nội", Sở GD&ĐT Hà Nội đã lựa chọn 5 trường để thí điểm gồm: Mầm non B (quận Hoàn Kiếm), Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng), THCS Chu Văn An (quận Long Biên), THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng.

Trong quá trình triển khai, nhóm chuyên gia đã nghiên cứu nền tảng giáo dục thông minh trên thế giới, những lý thuyết, bài học kinh nghiệm, sau đó đưa ra mô hình và áo dụng cụ thể vào từng trường từng cấp học khác nhau, bao gồm trí tuệ nhân tạo, công nghệ số, các thiết bị tương tác, máy tính bảng, màn hình tương tác, thiết bị thực tế ảo, sản xuất các nội dung 3D thực tế ảo.

PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng - chuyên gia đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng nhóm chuyên gia thực hiện đề tài chia sẻ: Hạt nhân của trường học thông minh là lớp học thông minh. Trong lớp học thông minh có các thiết bị thông minh như màn hình tương tác, máy tính bảng. Đặc biệt là phần trí tuệ nhân tạo cho phép nhận diện khuôn mặt, đánh giá cảm xúc của học sinh, đánh giá hiệu quả truyền đạt của giáo viên.

Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo - ảnh 3
Phòng học thông minh tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Làm rõ hơn về những ưu điểm của lớp học thông minh, ông Hùng cho biết, thứ nhất là hạ tầng cao cấp, mạng tốc độ cao cho phép hơn 50 máy tính bảng cùng kết nối. Thứ hai là màn hình tương tác thế hệ mới cho phép giáo viên viết vẽ, kết nối với các máy tính bảng trong hệ sinh thái thống nhất. Kết quả làm bài của học sinh được gửi ngay cho giáo viên, giúp tăng tính tương tác.

Đặc biệt là phần trí tuệ nhân tạo được tích hợp giúp tự động đo cảm xúc trung bình của lớp học, đo cảm xúc của từng học sinh, giúp cô giáo biết được em nào đang hứng thú học tập, học sinh đang trong tình trạng thế nào, từ đó điều chỉnh phương pháp truyền đạt để học sinh lúc nào cũng cảm thấy hứng thú với bài học.

Lớp học thông minh còn có chức năng tự động chuyển đổi thành tư liệu số, biến toàn bộ bài giảng bao gồm màn hình giáo viên, camera học sinh, camera giáo viên thành một quyển sách video để tải lên thư viện. Sau giờ học, học sinh có thể mở ra học lại. Điều này giúp học sinh nắm vững bài học, đồng thời giúp học sinh vắng mặt cũng có thể tiếp thu bài giảng.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn, chủ nhiệm đề tài "Xây dựng và thí điểm mô hình giáo dục thông minh đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ở thành phố Hà Nội" cho biết, mục đích của đề tài nhằm áp dụng chuyển đổi số cho tất cả các cấp học Hà Nội, từ mầm non đến phổ thông.

Nhóm chuyên gia thực hiện đề tài đã làm việc nghiêm túc nhằm xây dựng mô hình phù hợp với giáo dục Hà Nội, dựa trên các kết quả khảo sát hiện trạng các trường học Hà Nội, cùng các nghiên cứu của thế giới. Sau thí điểm thành công tại các nhà trường, Đề tài dự kiến sẽ được nghiệm thu vào tháng 11 tới. Sau đó Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức tổng kết để nhân rộng mô hình.

 

Tin cùng chuyên mục

"Ngàn lá cờ Tổ quốc vì Trường Sa thân yêu"

"Ngàn lá cờ Tổ quốc vì Trường Sa thân yêu"

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Trường THCS Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội đã phát động phong trào trong toàn nhà trường hưởng ứng chương trình "Ngàn lá cờ Tổ quốc vì Trường Sa thân yêu".
Nặng áp lực, bất an với môn thi thứ 3 vào lớp 10

Nặng áp lực, bất an với môn thi thứ 3 vào lớp 10

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đang lấy ý kiến về dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở (THCS) và tuyển sinh trung học phổ thông (THPT). Trong đó, quy định về phương thức, môn thi thứ 3 vào lớp 10 đang khiến nhiều phụ huynh và học sinh bất an; hay quy định về cộng điểm ưu tiên không còn phù hợp với thực tiễn…