Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo

THU GIANG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thực hiện đề tài "Xây dựng và thí điểm mô hình giáo dục thông minh đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ở thành phố Hà Nội", Sở GD&ĐT Hà Nội đã lựa chọn 5 trường để thí điểm gồm: Mầm non B (quận Hoàn Kiếm), Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng), THCS Chu Văn An (quận Long Biên), THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng.

Giáo dục thông minh là mô hình sử dụng CNTT để thay đổi giáo dục với việc mở rộng thời gian, không gian, tài liệu học tập và phương pháp học tập. Vượt qua giới hạn của bài giảng trên lớp thông thường, xây dựng mô hình trường học thông minh là đòi hỏi của ngành GD&ĐT Hà Nội và bước đầu có những kết quả từ một số nhà trường.

Ngày 16/10, Sở GD&ĐT Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng). Sau thử nghiệm thành công tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu và một số trường học, mô hình giáo dục thông minh sẽ được nhân rộng tại Hà Nội.

Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo - ảnh 1
Giờ học tiếng Anh trong phòng học thông minh của cô trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, học sinh hứng thú với tiết học Unit 3 My friend. Lớp học thông minh được thiết kế lấy người học làm trung tâm, bàn ghế được bố trí để học nhóm cùng các nội dung tương tác với công nghệ như thực tế ảo với các công nghệ thực tế ảo 3D tạo sự hứng thú cho các em.

Cô Nguyễn Thị Tuyết Mai - Hiệu trưởng Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu cho hay, việc ứng dụng CNTT và trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy đã mang lại nhiều lợi ích. Trong trường học thông minh, các lớp học thông minh được kết nối với thư viện số thông minh cho phép học sinh xem lại bài giảng trên lớp ngay khi kết thúc bằng các thiết bị  như máy tính bảng, điện thoại di động PC.

Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo - ảnh 2
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn cùng nhóm chuyên gia tham quan lớp học thông minh tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Đặc biệt công nghệ trí tuệ nhân tạo AI hỗ trợ khuyến nghị cá nhân hóa cho từng học sinh dựa trên nhận diện khuôn mặt giúp các em có thể dễ dàng sử dụng thư viện mà không cần thẻ.

Giáo dục thông minh và trường học thông minh sẽ góp phần tạo nên một thế hệ trẻ đáp ứng được các kĩ năng của thế kỉ 21 và nhu cầu nhân lực công nghệ cao cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Thực hiện đề tài "Xây dựng và thí điểm mô hình giáo dục thông minh đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ở thành phố Hà Nội", Sở GD&ĐT Hà Nội đã lựa chọn 5 trường để thí điểm gồm: Mầm non B (quận Hoàn Kiếm), Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng), THCS Chu Văn An (quận Long Biên), THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng.

Trong quá trình triển khai, nhóm chuyên gia đã nghiên cứu nền tảng giáo dục thông minh trên thế giới, những lý thuyết, bài học kinh nghiệm, sau đó đưa ra mô hình và áo dụng cụ thể vào từng trường từng cấp học khác nhau, bao gồm trí tuệ nhân tạo, công nghệ số, các thiết bị tương tác, máy tính bảng, màn hình tương tác, thiết bị thực tế ảo, sản xuất các nội dung 3D thực tế ảo.

PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng - chuyên gia đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng nhóm chuyên gia thực hiện đề tài chia sẻ: Hạt nhân của trường học thông minh là lớp học thông minh. Trong lớp học thông minh có các thiết bị thông minh như màn hình tương tác, máy tính bảng. Đặc biệt là phần trí tuệ nhân tạo cho phép nhận diện khuôn mặt, đánh giá cảm xúc của học sinh, đánh giá hiệu quả truyền đạt của giáo viên.

Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo - ảnh 3
Phòng học thông minh tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu.

Làm rõ hơn về những ưu điểm của lớp học thông minh, ông Hùng cho biết, thứ nhất là hạ tầng cao cấp, mạng tốc độ cao cho phép hơn 50 máy tính bảng cùng kết nối. Thứ hai là màn hình tương tác thế hệ mới cho phép giáo viên viết vẽ, kết nối với các máy tính bảng trong hệ sinh thái thống nhất. Kết quả làm bài của học sinh được gửi ngay cho giáo viên, giúp tăng tính tương tác.

Đặc biệt là phần trí tuệ nhân tạo được tích hợp giúp tự động đo cảm xúc trung bình của lớp học, đo cảm xúc của từng học sinh, giúp cô giáo biết được em nào đang hứng thú học tập, học sinh đang trong tình trạng thế nào, từ đó điều chỉnh phương pháp truyền đạt để học sinh lúc nào cũng cảm thấy hứng thú với bài học.

Lớp học thông minh còn có chức năng tự động chuyển đổi thành tư liệu số, biến toàn bộ bài giảng bao gồm màn hình giáo viên, camera học sinh, camera giáo viên thành một quyển sách video để tải lên thư viện. Sau giờ học, học sinh có thể mở ra học lại. Điều này giúp học sinh nắm vững bài học, đồng thời giúp học sinh vắng mặt cũng có thể tiếp thu bài giảng.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn, chủ nhiệm đề tài "Xây dựng và thí điểm mô hình giáo dục thông minh đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ở thành phố Hà Nội" cho biết, mục đích của đề tài nhằm áp dụng chuyển đổi số cho tất cả các cấp học Hà Nội, từ mầm non đến phổ thông.

Nhóm chuyên gia thực hiện đề tài đã làm việc nghiêm túc nhằm xây dựng mô hình phù hợp với giáo dục Hà Nội, dựa trên các kết quả khảo sát hiện trạng các trường học Hà Nội, cùng các nghiên cứu của thế giới. Sau thí điểm thành công tại các nhà trường, Đề tài dự kiến sẽ được nghiệm thu vào tháng 11 tới. Sau đó Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức tổng kết để nhân rộng mô hình.

 

Tin cùng chuyên mục

Kinh nghiệm bảo vệ con trên mạng

Kinh nghiệm bảo vệ con trên mạng

(PNTĐ) - Chị Lê Thị Hồng hiện là Chủ tịch Hội LHPN phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, đồng thời cũng là mẹ của 2 bé gái Bông 6 tuổi và Chíp 5 tuổi. Mặc dù hai con còn nhỏ, nhưng chị đã rất quan tâm giữ an toàn cho các con khi tham gia không gian mạng.
Đoàn học sinh Việt Nam giành 5 giải Đặc biệt tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2025

Đoàn học sinh Việt Nam giành 5 giải Đặc biệt tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2025

(PNTĐ) - Tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế Regeneron ISEF 2025, diễn ra từ ngày 11 đến 16/5/2025 tại Columbus, Ohio, Hoa Kỳ, Đoàn Việt Nam đã giành được 02 giải Nhì, 01 giải Ba, 03 giải Tư và 05 giải Đặc biệt do các nhà tài trợ là các công ty, tập đoàn và trung tâm nghiên cứu quốc tế trao tặng cho những dự án có tiềm năng ứng dụng cao.
Chú Trọng phát triển giáo Dục STEM:  Học sinh Ba Đình "bứt phá cùng khoa học"

Chú Trọng phát triển giáo Dục STEM: Học sinh Ba Đình "bứt phá cùng khoa học"

(PNTĐ) - Ngày 15/5, Trường THCS Thành Công tổ chức ngày hội STEM với chủ đề: "Bứt phá cùng khoa học", nhằm tôn vinh tinh thần học hỏi, khám phá và đổi mới không ngừng của thế hệ trẻ trong thời đại công nghệ số. Ông Nguyễn Như Tùng - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình dự, chúc mừng ngày hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ  đối với nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập. Quy định này nhằm giải quyết những khó khăn vướng mắc trong việc chi trả tiền lương dạy thêm giờ những năm trở lại đây, đồng thời, để bảo đảm quyền lợi cho nhà giáo ngay trong năm học 2024-2025.
Chính sách mới về hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục

Chính sách mới về hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa công bố Dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết về hướng nghiệp và phân luồng trong giáo dục trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để lấy ý kiến đóng góp theo quy định. Đây là văn bản quy phạm pháp luật quan trọng nhằm cụ thể hóa Luật Giáo dục 2019 và triển khai Chỉ thị số 29-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông đến năm 2030.