Hướng đến hình ảnh “Công dân toàn cầu” trong năm học mới

THU MÂY
Chia sẻ

(PNTĐ) -Sáng ngày 5/9/2023 trường Alfred Nobel tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024 với chủ đề: “Global Citizenry – Công dân toàn cầu” trong không khí long trọng và gần gũi, thân thiện.

Tới tham dự Lễ khai giảng có Tiến sĩ Đặng Thị Bích Liên, Nguyên thứ trưởng bộ văn hóa thể thao và du lịch, Chủ tịch Câu lạc bộ Phụ nữ với Di sản; Bà Ngô Thị Thanh Hằng, Nguyên uỷ viên ban chấp hành Trung ương Đảng, Nguyên Phó bí thư thường trực Thành uỷ Hà nội, Phó chủ tịch CLB Phụ nữ với di sản; Bà Nguyễn Thị Thanh Tâm- Chủ tịch CLB Di sản Áo dài Việt Nam; Bà Đào Liên Hương- Trưởng ban Vận động Mỹ thuật và ngoại giao văn hoá Việt Nam… cùng Ban lãnh đạo của nhà trường, các thầy cô giáo và đông đảo phụ huynh.

Hướng đến hình ảnh “Công dân toàn cầu” trong năm học mới  - ảnh 1
Phần chào đón các em nhỏ vào lớp 1 tại Lễ khai giảng 

Chủ đề khai giảng của Hệ thống Phổ thông liên cấp Alfred Nobel được các em học sinh thích thú đón nhận và cho rằng rất “hợp xu thế”. Thông qua chủ đề năm học mới “Global Citizenry – Công dân toàn cầu”, nhà trường muốn chú trọng vào việc nâng cao tầm nhìn và cơ hội hội nhập cho học sinh. Công dân toàn cầu là thế hệ công dân mới, vừa đầy đủ tri thức, vừa có đủ nhiệt huyết & tài năng để đại diện cho bản thân mình, cho gia đình, trường lớp, cho cộng đồng – nơi mình thuộc về.

Trong năm học mới, các thầy cô sẽ hướng dẫn cho các em học sinh mở rộng tầm nhìn, hiểu biết và lòng nhân ái, vượt qua những giới hạn vùng đất, ngôn ngữ và văn hóa để thấu hiểu những vấn đề đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới.

Theo Nhà trường, với chủ đề này, các em học sinh cũng sẽ cùng nhau tìm hiểu về những thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, bất bình đẳng xã hội, và các vấn đề liên quan đến hòa bình và an ninh, về vai trò của mỗi người trong việc xây dựng một thế giới tốt đẹp.

Hướng đến hình ảnh “Công dân toàn cầu” trong năm học mới  - ảnh 2
Hiệu trưởng trường Alfred Nobel trang trọng đánh trống khai giảng năm học mới 

“Với tư cách là một cộng đồng, chúng ta cùng nhau bước vào hành trình của phát triển và tri thức, đồng thời suy nghĩ về một ý tưởng mới: Global citizenry- công dân toàn cầu. Năm nay, cộng đồng trường học của chúng ta lấy chủ đề về công dân toàn cầu, nhận thức được tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng ý thức về đoàn kết, hiểu biết và đồng cảm giữa các học sinh của chúng ta. Chúng tôi cố gắng trang bị cho tất cả học sinh những kỹ năng và giá trị cần thiết để điều hướng một thế giới ngày càng kết nối. Công dân toàn cầu trong giai đoạn đa dạng và đa văn hóa, chúng ta có cơ hội học hỏi lẫn nhau, đón nhận sự khác biệt và tôn vinh lòng nhân đạo. Trường học của chúng ta không chỉ là môi trường giáo dục; đó còn là một mô hình thu nhỏ của thế giới chúng ta đang sống. Cùng nhau, chúng ta có thể tạo ra một môi trường nơi sự tôn trọng, hòa nhập và lòng trắc ẩn được đề cao. Khi bắt đầu năm học mới này, chúng ta hãy nhớ rằng mỗi người đều có khả năng tạo ra những tác động tích cực. Cùng nhau, chúng ta hãy đón nhận những thách thức, mừng vui với những chiến thắng và hướng tới một tương lai nơi tất cả chúng ta đều trở thành những công dân toàn cầu giàu lòng nhân ái, hiểu biết và gắn bó. Hãy bắt đầu cuộc hành trình mới!”- Thầy Guy Jaco Austin, quản lý vận hành tổ Cambridge Trung học- phát biểu tại Lễ khai giảng.

Hướng đến hình ảnh “Công dân toàn cầu” trong năm học mới  - ảnh 3
Đại biểu khách mời và Ban lãnh đạo Nhà trường cùng các em học sinh thực hiện nghi lễ thả chim tượng trưng cho sự tự do và khát vọng của học sinh, nó biểu thị cho sự mong muốn của học sinh vươn lên trong việc tự mình khám phá và đạt được những thành tựu trong tương lai.

Đại diện cho các em học sinh, em Viết Nhật Anh (chủ tịch Hội đồng học sinh ANS) phát biểu: “Năm học mới này, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng một môi trường học tập và làm việc tích cực, nơi mà sự sáng tạo, sự đoàn kết và sự phát triển cá nhân đều được tôn trọng và khuyến khích để cùng nhau trở thành những con người toàn cầu của thế giới ngoài kia”.

Nhân dịp khai giảng năm học 2023-2024, học sinh khối 6 - 7 tại Hệ thống Phổ thông liên cấp Alfred Nobel cũng đã phát động một phong trào rất ý nghĩa là viết thư gửi cho chính mình, tự dặn dò bản thân mình trong năm học mới. Những lá thư nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng và cho thấy tinh thần đầy ý chí của các em học sinh khi bước vào năm học mới.

Các lá thư viết cho chính mình của các bạn khối 6-7 tại Hệ thống Phổ thông liên cấp Alfred Nobel thể hiện những mục tiêu rõ ràng và cụ thể, đầy tâm huyết của các em trước năm học mới. Không chỉ tập trung vào mục tiêu học tập, các em cũng không ngần ngại chia sẻ về những suy nghĩ trăn trở của bản thân, làm sao để cải thiện những hạn chế, trong học tập, giao tiếp với cha mẹ, thầy cô, bạn bè, trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày…

Việc giúp học sinh có cái nhìn sâu vào bên trong chính mình, biết ưu nhược điểm của bản thân, luôn là cần thiết, đây cũng là động cơ bên trong, có tính chất bền vững để giúp các con có cơ hội thay đổi theo hướng tích cực.

“Từ đầu năm mình đã suy nghĩ rất nhiều về việc thay đổi. Mình muốn học giỏi hơn và được hiểu biết hơn. Mình thấy trong năm vừa rồi mình học rất kém, và không nắm được nhiều kiến thức và đến lúc thi mình không làm được bài và điểm toán của mình rất nhỏ. Khi mẹ mình thấy thế mẹ mình cũng buồn. Mình không muốn mẹ mình buồn nữa nên mình quyết định chăm chỉ học và được điểm cao và mẹ sẽ không buồn nữa”- thư của em Nguyễn Gia Linh, học sinh lớp 6A2 viết.

Hướng đến hình ảnh “Công dân toàn cầu” trong năm học mới  - ảnh 4
Thư tự viết cho chính mình của các em học sinh trước thềm năm học mới.

"Những bức thư này không chỉ là những dòng chữ trên giấy mà chúng là tấm gương phản ánh quyết tâm và khát khao của các em trong việc hướng đến một năm học mới thành công và ý nghĩa,"- cô Lê Thị Hương, giáo viên tâm lý học đường chia sẻ- "Chúng tôi sẽ cùng nhau hỗ trợ và giúp đỡ để các em có thể đạt được những mục tiêu mình đã đề ra”.

Cùng với đó, tại Lễ khai giảng, nhà trường cũng đã tổ chức triển lãm những bức tranh thể hiện niềm háo hức bước vào năm học mới, tinh thần khai giảng, học tập… của các em học sinh.

Tin cùng chuyên mục

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

Tạo động lực, nguồn lực và không gian phát triển cho giáo dục đại học

(PNTĐ) - Dự thảo Luật Giáo dục đại học (sửa đổi) bổ sung nhiều nội dung mới, đồng thời lược bỏ các quy định không còn phù hợp như: Phân loại trường theo định hướng, điều kiện thành lập trường thành viên, quy định bắt buộc hội đồng trường với trường thuộc lực lượng vũ trang, thủ tục mở ngành, phân hiệu, kiểm định… nhằm chuẩn hóa hệ thống, giảm thủ tục và thống nhất quản lí.
Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

Thúc đẩy phong trào “Bình dân học vụ số: Vai trò chủ lực của ngành Giáo dục trong chuyển đổi số

(PNTĐ) - Phong trào “Bình dân học vụ số” không chỉ đơn thuần là một hoạt động chuyên môn, mà còn là sứ mệnh chính trị - xã hội của ngành Giáo dục trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là bước kế thừa và phát triển trong thời đại mới, nơi tri thức, kỹ năng số trở thành công cụ tối quan trọng để nâng cao dân trí, phát triển kinh tế và bảo đảm công bằng xã hội.