20 năm, Hà Nội tuyên dương Thủ khoa xuất sắc:

Khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho Thủ đô

Bài và ảnh: Thu Giang
Chia sẻ

(PNTĐ) -Năm 2022 là năm thứ 20 Thủ đô Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố. Đây là hoạt động thể hiện sự quan tâm thường xuyên, sâu sắc của Thủ đô Hà Nội đối với sự nghiệp giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ; đồng thời ghi nhận, biểu dương kết quả học tập, rèn luyện, tinh thần vươn lên của sinh viên Thủ đô. Từ đó khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ cho Thủ đô - ảnh 1
Các thủ khoa xuất sắc năm 2022 được vinh danh tại Lễ tuyên dương tối 18/11 

Ghi danh những nỗ lực, phấn đấu của những Thủ khoa xuất sắc
Một trong những tấm gương Thủ khoa xuất sắc được tuyên dương năm nay, đó là Đỗ Duy Đức - thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Trong suốt thời gian học tập và rèn luyện, Thủ khoa Đỗ Duy Đức đã có nhiều cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà. Là biên đạo múa đạt nhiều huy chương trong các hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc, đảm nhận vai chính của nhiều tác phẩm múa nổi tiếng trong nước và liên hoan nghệ thuật các nước trong khu vực, Đỗ Duy Đức đã gặt hái được nhiều giải thưởng trong quá trình phát triển sự nghiệp, cũng như vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu cao quý như: Huy chương Vàng (HCV) tác phẩm múa “Tân binh” tại hội diễn Nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân năm 2018; Solo HCV màn hát múa “Bạch Đằng hào khí linh thiêng”; HVC tác phẩm múa “Gác biển” Liên hoan nghệ thuật 5 nước: Việt Nam, Lào, Campuchia; Myanmar, Thái Lan.

Hay như Thủ khoa Đỗ Khánh Vân khoa Tiếng Nga, trường Đại học Hà Nội. Đỗ Khánh Vân còn là sinh viên 5 tốt cấp Trung ương, cấp Thành phố nhiều năm liền, được nhận học bổng Khuyến khích học tập trường Đại học Hà Nội (8 kỳ); học bổng của Cục Hợp tác Quốc tế thực tập 10 tháng tại Viện Ngôn ngữ Quốc gia mang tên A.S. Pushkin, LB Nga; được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo “đạt thành tích Xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước ngành Giáo dục giai đoạn 2015-2020; nhận Bằng khen từ Hiệu trưởng Viện Ngôn ngữ Quốc gia mang tên A.S. Pushkin vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và tích cực tham gia vào các hoạt động tại Trường…

Kết quả học tập của các thủ khoa được tuyên dương năm 2022:  68 thủ khoa có kết quả học tập đạt loại xuất sắc; 30 thủ khoa có kết quả học tập đạt loại giỏi; 39 thủ khoa xuất sắc là đảng viên; 27 thủ khoa xuất sắc là cán bộ Đoàn, Hội. Số lượng thủ khoa xuất sắc phân chia theo khối ngành: Ngành Kỹ thuật 17 thủ khoa; ngành Quản lý - Văn hóa - Xã 28 thủ khoa; ngành Kinh tế 25 thủ khoa; ngành Sư phạm 5 thủ khoa; ngành Y - Dược 8 thủ khoa; lực lượng vũ trang 15 thủ khoa. 

Đó là còn là Thủ khoa Đỗ Hoàng Phương Nhi - Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp Đại học Ngoại thương. Không chỉ là một cán bộ Đoàn năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm với công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Phương Nhi còn là một sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, là diễn giả tại các hội thảo khoa học quốc tế, là cái tên quen thuộc chinh phục nhiều học bổng, giải thưởng tại các cuộc thi trong và ngoài nước. Đỗ Hoàng Phương Nhi là tấm gương thủ khoa đa tài, năng động, không ngừng nhiệt huyết với những niềm đam mê, ý tưởng sáng tạo.

Không chỉ xuất sắc, toàn diện trong lĩnh vực học thuật, nghiên cứu, đóng góp tài năng, trí tuệ cho nền tri thức nước nhà; trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các thủ khoa xuất sắc cũng xung kích, tình nguyện, phát huy chuyên môn, sở trường, chuyên ngành của mình tham gia cùng Thành phố và các địa phương “chống dịch như chống giặc”. Khi dịch bệnh bùng phát tại tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, hàng nghìn lượt tình nguyện viên, các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu từ Thủ đô Hà Nội kịp thời xung phong, tình nguyện đến hỗ trợ các địa phương chống dịch, trong đó có Nguyễn Đức Trung - anh chàng sinh viên 5 tốt tiêu biểu cấp Trung ương, thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trường Đại học Y tế công cộng. 

Trung đã hỗ trợ theo dõi sức khỏe cho bệnh nhân nhiễm Covid-19; sàng lọc mức độ bệnh, thăm hỏi, hướng dẫn chăm sóc sức khỏe cho người bệnh; trực tiếp tham gia mạng lưới Thầy thuốc đồng hành chăm sóc F0… Không những vậy, Thủ khoa Nguyễn Đức Trung luôn là hạt nhân nòng cốt, tích cực tham gia tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng ý nghĩa. 

Họ là những Thủ khoa xuất sắc trong số 98 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa được Hà Nội tổ chức tuyên dương năm 2022 vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2022).

2.067 Thủ khoa xuất sắc được tuyên dương, ghi danh vào sổ vàng của Thành phố
Hà Nội là đất học, là một trong những trung tâm học thuật lớn nhất từ trước đến nay. Nối tiếp truyền thống tốt đẹp đó, nhiều năm nay, Đảng bộ và chính quyền Thành phố đã ban hành nhiều chính sách thu hút, bồi dưỡng và trọng dụng nhân tài để xây dựng Thủ đô ngày càng giàu mạnh, văn minh, hiện đại. 

Qua 20 năm tổ chức tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn TP Hà Nội, đã có 2.067 thủ khoa xuất sắc được tuyên dương và ghi danh vào sổ vàng của Thành phố. Trong hành trình 20 năm đó, đã có nhiều thủ khoa xuất sắc chọn Thủ đô Hà Nội là nơi để thể hiện tài năng, cống hiến tri thức; nhiều thủ khoa được tuyển thẳng vào các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước; nhiều thủ khoa tiếp tục trở thành những người thầy: người thầy thuốc cống hiến cho nền y học nước nhà, hay những người thầy giáo tiếp tục đào tạo nên nhiều thế hệ học trò xuất sắc. Có thủ khoa xuất sắc lại lựa chọn con đường tự khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển doanh nghiệp thành công… Các Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô Hà Nội trong 20 năm qua đã không ngừng tỏa sáng và tiếp tục khẳng định mình trên con đường lập nghiệp, góp sức cho sự nghiệp phát triển Thủ đô và đất nước. 

Hoạt động tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố qua 20 năm được đổi mới phù hợp với tình hình thực tiễn từng giai đoạn, đã trở thành một dịp tôn vinh trang trọng, truyền cảm hứng cho mỗi sinh viên xuất sắc, thể hiện sự khích lệ, sự quan tâm của các nhà trường, gia đình đối với việc học tập của sinh viên, con em mình.

Các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương là những sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, học viện với thành tích ấn tượng về học tập, rèn luyện. Nhiều thủ khoa xuất sắc là đảng viên, “Sinh viên 5 tốt” các cấp, là những tấm gương vượt khó vươn lên, có công trình nghiên cứu khoa học, những đề tài, sáng kiến, giải pháp thiết thực, hiệu quả đạt giải trong nước và quốc tế; nhiều bạn là cán bộ Đoàn, Hội tích cực, năng động...  

Phát biểu tại buổi lễ Tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô năm 2022 diễn ra tối 18/11, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy khẳng định: Thủ đô ta, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới. Trong đó, vai trò, vị thế của Hà Nội ngày càng được khẳng định, xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế. Có được thành quả, vị thế đó, chính là do chúng ta đã biết tận dụng và phát huy nguồn lực văn hóa, nguồn lực con người của đất nước và của Thăng long - Hà Nội. Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII xác định một trong ba khâu đột phá chiến lược là “Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực quản lý xã hội, quản trị kinh tế, nhân lực ngành văn hóa, du lịch… Xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thu hút, trọng dụng nhân tài… đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế”...

“Thủ khoa, các trí thức trẻ và những thanh niên nhiều hoài bão là những người có trọng trách rất lớn để hiện thực hóa những kỳ vọng đó. Hơn thế nữa, những thủ khoa xuất sắc phải là tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo, bởi “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Lãnh đạo Thành phố mong rằng mỗi thủ khoa xuất sắc sẽ luôn nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, Thủ đô văn hiến, văn minh, hiện đại - Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh. 

Đồng thời, Phó Bí Thành ủy tin tưởng các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương hôm nay sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và của Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục rèn đức, luyện tài, học tập và làm theo lời Bác, viết tiếp những trang vàng thành tích của thế hệ trẻ Thủ đô, làm rạng danh non sông đất nước, xứng đáng là những thủ khoa xuất sắc của Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến - anh hùng - hòa bình, hữu nghị và sáng tạo. 

Danh hiệu thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội là phần thưởng cao quý và vô cùng tự hào của mỗi sinh viên Thủ đô; là kết quả của quá trình chăm lo của các bậc phụ huynh, sự tận tụy của các thầy cô giáo, sự quan tâm của Đảng ủy, ban giám hiệu, ban giám đốc các trường đại học, học viện; sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn - Hội, của bạn bè trang lứa, đó cũng chính là hành trang giúp các sinh viên xuất sắc hoàn thiện đầy đủ các tiêu chí, là nguồn động lực quý giá thôi thúc các thủ khoa xuất sắc tiếp bước, phấn đấu trưởng thành. 

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

Hà Nội chốt 3 môn thi vào lớp 10 năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Để chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025, Sở  Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã xây dựng tờ trình UBND thành phố Hà Nội về phương án thi và được UBND Thành phố chấp thuận. Theo đó, năm học 2024-2025, Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập với ba môn gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.
Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

Để không rơi vào cảnh đỗ thành trượt

(PNTĐ) - Thời điểm này, nhiều trường đại học đã bắt đầu triển khai thực hiện xét tuyển sớm đại học. Theo đó, nhiều học sinh dù chưa tốt nghiệp THPT nhưng đã có đủ điều kiện trúng tuyển đại học theo phương thức xét tuyển sớm bằng học bạ, điểm thi đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ... Tuy nhiên, nếu không cẩn thận những học sinh này cũng có thể rơi vào cảnh đỗ thành trượt.
Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

Học sinh Hà Nội giành 2 giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

(PNTĐ) - Trong 3 ngày (20, 21, 22/3/2024), tại tỉnh Bắc Giang, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024. Kết quả tại cuộc thi này, học sinh thành phố Hà Nội đã xuất sắc giành 2 giải Nhất, 1 giải Ba.