Không có hiện tượng “30 điểm vẫn trượt đại học”!

Chia sẻ

(PNTĐ) -Nhìn vào phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, các chuyên gia ghi nhận có nhiều điểm tích cực, đặc biệt có sự thay đổi rõ rệt 2 môn Lịch sử và tiếng Anh. Tuy nhiên, dự báo điểm chuẩn vào các trường đại học sẽ không có nhiều biến động và không có hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học.

Không có hiện tượng “30 điểm vẫn trượt đại học”! - ảnh 1

Theo GS. TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, điểm môn Lịch sử và môn tiếng Anh đã có sự điều chỉnh tốt hơn. Như vậy, kỳ thi đã đạt được mục tiêu xét tốt nghiệp THPT. Qua phổ điểm này, chúng ta có thể đánh giá được mức độ, kết quả học tập của học sinh trên toàn quốc. Có thể thấy những địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Nam Định hầu hết tất cả các môn đều có phổ điểm rất tốt và tương đối sát với điểm học bạ. Những vùng như Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền núi phía Bắc, Tây Nguyên, sự chênh lệch giữa điểm thi và điểm học bạ nhiều hơn. 

Theo GS Nguyễn Đình Đức, về cơ bản tất cả các môn, phổ điểm đều vẫn giữ ổn định, tỉ lệ điểm 8 vẫn như năm trước. Nhưng đặc biệt năm nay kết quả môn Lịch sử có sự cải thiện rõ rệt. Thứ nhất, có lẽ là cách đây vài năm đã gióng lên hồi chuông cần đổi mới phương pháp dạy môn Lịch sử và trên thực tế đã triển khai tại các trường THPT. Thứ hai là đề thi năm nay có sự cải biến. 

GS Nguyễn Đình Đức dự báo do phổ điểm năm nay vẫn từ 21-26 nên điểm thi của các khối tuyển sinh không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên tổ hợp nào có môn Lịch sử thì điểm sẽ nhỉnh lên một chút. Năm nay sẽ rất hiếm hoặc sẽ không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học nữa vì có sự phân hóa tốt ở ngưỡng điểm tuyệt đối. 

TS Lê Thống Nhất cho rằng, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay ở một số môn thi đã có thay đổi đáng kể. Tiêu biểu là phổ điểm môn Lịch sử. Tiếp theo là phổ điểm môn tiếng Anh tiến bộ hơn nhiều so với năm ngoái. Điều này cho thấy đề thi tiếng Anh đã chuẩn hóa tốt hơn. 

TS. Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ GDĐT cũng cho rằng phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm nay đều tương đối tốt. Đặc biệt là phổ điểm môn Lịch sử, kết quả này cho thấy đề thi đã đáp ứng mục đích đánh giá tốt nghiệp THPT. Hiện nay, việc tuyển sinh đầu vào đã được giao cho các trường đại học tự quyết định. Và với kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, TS Quách Tuấn Ngọc cho rằng các trường hoàn toàn có thể tin tưởng lấy kết quả này làm căn cứ để xét tuyển. 

Trong khi đó, theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội, kỳ thi tốt nghiệp THPT là đáp ứng những yêu cầu cần đạt cho một học sinh bước ra xã hội. Còn tuyển sinh đại học là xác định năng lực của một học sinh để vào học một ngành nghề nào đó. Tuy nhiên, việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc như hiện nay cũng như so sánh các kết quả trong quá trình học tập của các em thì đây là một trong những căn cứ để các trường đại học có thể dựa vào như một hình thức tuyển sinh. Năm nay, điểm thi môn tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) cao cho thấy nhiều em đang rất nhanh nhạy lựa chọn theo hướng khoa học công nghệ trong bối cảnh bùng nổ của công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tháo gỡ vướng mắc về thực hiện chính sách hỗ trợ đối với giáo viên mầm non ngoài công lập

Tháo gỡ vướng mắc về thực hiện chính sách hỗ trợ đối với giáo viên mầm non ngoài công lập

(PNTĐ) - Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 311/2025/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30/6/2020 quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (THCS).
Những thay đổi bắt đầu từ lớp học

Những thay đổi bắt đầu từ lớp học

(PNTĐ) - Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục vừa được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 10/12/2025 được cho là sẽ điều chỉnh nhiều bất cập của giáo dục, nhiều quy định mới không chỉ điều chỉnh trên giấy, mà hướng trực tiếp tới những vấn đề học sinh, nhà trường và phụ huynh đang gặp phải mỗi ngày.
Ban hành Điều lệ trường học phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Ban hành Điều lệ trường học phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

(PNTĐ) - Khi chuyển sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và chủ trương tinh gọn bộ máy hành chính, thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số, một số nội dung trong các văn bản giáo dục hiện hành không còn phù hợp. Điều này đòi hỏi phải thống nhất thành một văn bản quy phạm pháp luật mới phù hợp với các Luật và văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành.