Lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ cho học sinh

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ quan sát thực tế, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng (Ms Hồng Rosie) - chuyên gia có hơn 15 năm giảng dạy tiếng Anh đã dành nhiều năm nghiên cứu cách tái tạo quy trình học ngôn ngữ tự nhiên. Từ đó góp phần "xoá bỏ" nỗi sợ hãi khi học ngoại ngữ và lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ đến học sinh.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng là cựu sinh viên khóa 2 trường Đại học Ngoại Ngữ Huế và tốt nghiệp thạc sĩ ngành tiếng Anh khóa XIX trường Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội. Với nền tảng học thuật vững chắc cùng nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy chị đã không ngừng nghiên cứu, mang đến phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và gần gũi với người Việt. Hiện nay, chị đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Giáo dục & Thương mại Global Connections và là Giám đốc Hệ Thống Anh Ngữ Quốc Tế Star Sreal. Là một chuyên gia giáo dục tiếng Anh, chị đồng thời là nhà sáng tạo và truyền cảm hứng học tập cho hàng ngàn người học ở Việt Nam. 

Lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ cho học sinh - ảnh 1
Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng (trái) dành nhiều năm nghiên cứu cách tái tạo quy trình học ngôn ngữ tự nhiên.

Từ những lớp học tại Hệ Thống Anh Ngữ Quốc Tế Star Sreal, qua nhiều năm giảng dạy , thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng đã tích lũy cho mình được nhiều kinh nghiệm quý báu cũng như những phương pháp giảng dạy tích cực, truyền cảm hứng cho học trò của mình. Chính sự tận tâm, nghiêm túc theo đuổi nghề giáo đã giúp chị nhận được vô vàn tình cảm mến yêu và ngưỡng mộ từ các bạn học sinh và phụ huynh. Chị là tác giả của bài giảng Bilingual EV, một bài giải chứa phương pháp EV Learning độc quyền được cục bản quyền tác giả Việt Nam bảo hộ, giúp người học nắm vững từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh một cách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng.  Từ nền tảng này chị đã phát triển bộ sách E learning - hệ thống tài liệu hướng dẫn tự học tiếng Anh cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 theo chương trình sách giáo khoa. Song song với đó chị là đồng tác giả sở hữu ứng dụng và website EV Learning, giúp nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh sinh viên và người đi làm. 

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, không ít người Việt dành hơn mười năm học tiếng Anh ở trường phổ thông, thậm chí đầu tư nhiều tiền bạc cho các khóa học giao tiếp, nhưng vẫn không thể nói trôi chảy. “Biết ngữ pháp, nhưng không nói được” dường như là nỗi ám ảnh chung của cả học sinh lẫn người đi làm. Nguyên nhân của vấn đề này không nằm ở nỗ lực cá nhân mà ở cách học xa rời cơ chế tự nhiên của ngôn ngữ. Khi người học buộc phải bắt đầu bằng lý thuyết, ngữ pháp và dịch ngược, họ nhanh chóng mất kết nối với khả năng nghe – nói vốn là nền tảng của giao tiếp.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng: Một đứa trẻ không bắt đầu bằng việc học chủ ngữ, vị ngữ. Chúng nghe - bắt chước - rồi mới nói được. Người lớn học ngoại ngữ cũng nên đi theo con đường ấy. Cách tiếp cận này hướng đến việc tái tạo lại chu trình “nghe - bắt chước - nói” thay vì nhồi nhét lý thuyết. Khi người học được “trả lại” quy luật tự nhiên của ngôn ngữ, họ dễ tiếp thu, tự tin giao tiếp và hình thành phản xạ thật, không còn phụ thuộc vào việc dịch từng câu. Cũng theo chị, một trong những yếu tố giúp người học kiên trì là lộ trình học cụ thể. Người học thường bỏ cuộc không phải vì thiếu động lực mà vì họ không biết mình đang ở đâu trong tiến trình học.

Lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ cho học sinh - ảnh 2
Trẻ em hứng thú học ngoại ngữ hơn khi tìm được “cách học đúng bản chất ngôn ngữ”.

Với mong muốn người theo học kiên trì để đạt kết quả tốt, chị đã biên soạn Bộ sách “279 từ vựng tiếng Anh dành cho người mới bắt đầu và học sinh lớp 4” - sản phẩm nghiên cứu được Cục Bản quyền Tác giả bảo hộ. Bộ sách được thiết kế theo hướng mỗi bài học là một “chặng nhỏ”, kết hợp audio - video và các bài luyện nói ngắn giúp người học thấy được kết quả ngay. Chị Phạm Thị Vui, một phụ huynh ở Hoàng Mai, Hà Nội, chia sẻ: Con tôi vốn sợ tiếng Anh, nhưng khi được nghe và nói theo từng đoạn ngắn, cháu lại rất hào hứng và thích học ngoại ngữ hơn. 

Theo các giảng viên ngôn ngữ, cách học này giúp người học chủ động hơn, không còn phụ thuộc vào giáo viên hay bài kiểm tra. Mỗi bước tiến nhỏ trong phát âm hay khả năng diễn đạt đều trở thành động lực nội tại. Trong bối cảnh tiếng Anh trở thành kỹ năng bắt buộc cho công việc và hội nhập, việc tìm lại “cách học đúng bản chất ngôn ngữ” là điều ngày càng cấp thiết. Các mô hình học dựa trên nền tảng nghe - nói tự nhiên, có hệ thống và lộ trình rõ ràng, đang dần chứng minh hiệu quả với nhiều nhóm người học khác nhau.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hơn 1.000 sinh viên được tuyên truyền An toàn giao thông, phòng chống tội phạm an ninh mạng và phòng cháy chữa cháy

Hơn 1.000 sinh viên được tuyên truyền An toàn giao thông, phòng chống tội phạm an ninh mạng và phòng cháy chữa cháy

(PNTĐ) - Sáng 7/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 4, Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội phối hợp Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an phường Bạch Mai và Ban Phụ nữ Công an Thành phố đã tổ chức buổi tuyên truyền luật Giao thông đường bộ; kiến thức pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ và kỹ năng phòng ngừa tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho sinh viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội.
Quy định “hệ số lương đặc thù” đối với nhà giáo

Quy định “hệ số lương đặc thù” đối với nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo dự thảo Nghị định này, tất cả nhà giáo đều được hưởng “hệ số lương đặc thù”.
Hà Nội: Đồng loạt kiểm tra việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của học sinh

Hà Nội: Đồng loạt kiểm tra việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của học sinh

(PNTĐ) - Thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với lứa tuổi học sinh, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức ra quân đồng loạt trên phạm vi toàn quốc, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của học sinh tại các cơ sở giáo dục.