Lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ cho học sinh

M.NGỌC
Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ quan sát thực tế, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng (Ms Hồng Rosie) - chuyên gia có hơn 15 năm giảng dạy tiếng Anh đã dành nhiều năm nghiên cứu cách tái tạo quy trình học ngôn ngữ tự nhiên. Từ đó góp phần "xoá bỏ" nỗi sợ hãi khi học ngoại ngữ và lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ đến học sinh.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng là cựu sinh viên khóa 2 trường Đại học Ngoại Ngữ Huế và tốt nghiệp thạc sĩ ngành tiếng Anh khóa XIX trường Đại học Ngoại ngữ Đại học Quốc gia Hà Nội. Với nền tảng học thuật vững chắc cùng nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy chị đã không ngừng nghiên cứu rồi mới để mang đến phương pháp học tiếng Anh hiệu quả và gần gũi với người Việt. Hiện nay, chị đang giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Giáo dục & Thương mại Global Connections và là Giám đốc Hệ Thống Anh Ngữ Quốc Tế Star Sreal. Là một chuyên gia giáo dục tiếng Anh, chị đồng thời là nhà sáng tạo và truyền cảm hứng học tập cho hàng ngàn người học ở Việt Nam. 

Lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ cho học sinh - ảnh 1
Thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng (trái) dành nhiều năm nghiên cứu cách tái tạo quy trình học ngôn ngữ tự nhiên.

Từ những lớp học tại Hệ Thống Anh Ngữ Quốc Tế Star Sreal, qua nhiều năm giảng dạy , thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng đã tích lũy cho mình được nhiều kinh nghiệm quý báu cũng như những phương pháp giảng dạy tích cực, truyền cảm hứng cho học trò của mình. Chính sự tận tâm, nghiêm túc theo đuổi nghề giáo đã giúp chị nhận được vô vàn tình cảm mến yêu và ngưỡng mộ từ các bạn học sinh và phụ huynh. Chị là tác giả của bài giảng Bilingual EV, một bài giải chứa phương pháp EV Learning độc quyền được cục bản quyền tác giả Việt Nam bảo hộ, giúp người học nắm vững từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh một cách dễ hiểu, dễ nhớ, dễ áp dụng.  Từ nền tảng này chị đã phát triển bộ sách E learning - hệ thống tài liệu hướng dẫn tự học tiếng Anh cho học sinh từ lớp 4 đến lớp 12 theo chương trình sách giáo khoa. Song song với đó chị là đồng tác giả sở hữu ứng dụng và website EV Learning, giúp nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh sinh viên và người đi làm. 

Theo nhiều chuyên gia giáo dục, không ít người Việt dành hơn mười năm học tiếng Anh ở trường phổ thông, thậm chí đầu tư nhiều tiền bạc cho các khóa học giao tiếp, nhưng vẫn không thể nói trôi chảy. “Biết ngữ pháp, nhưng không nói được” dường như là nỗi ám ảnh chung của cả học sinh lẫn người đi làm. Nguyên nhân của vấn đề này không nằm ở nỗ lực cá nhân mà ở cách học xa rời cơ chế tự nhiên của ngôn ngữ. Khi người học buộc phải bắt đầu bằng lý thuyết, ngữ pháp và dịch ngược, họ nhanh chóng mất kết nối với khả năng nghe – nói vốn là nền tảng của giao tiếp.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Hồng: Một đứa trẻ không bắt đầu bằng việc học chủ ngữ, vị ngữ. Chúng nghe - bắt chước - rồi mới nói được. Người lớn học ngoại ngữ cũng nên đi theo con đường ấy. Cách tiếp cận này hướng đến việc tái tạo lại chu trình “nghe - bắt chước - nói” thay vì nhồi nhét lý thuyết. Khi người học được “trả lại” quy luật tự nhiên của ngôn ngữ, họ dễ tiếp thu, tự tin giao tiếp và hình thành phản xạ thật, không còn phụ thuộc vào việc dịch từng câu. Cũng theo chị, một trong những yếu tố giúp người học kiên trì là lộ trình học cụ thể. Người học thường bỏ cuộc không phải vì thiếu động lực mà vì họ không biết mình đang ở đâu trong tiến trình học.

Lan tỏa niềm yêu thích học ngoại ngữ cho học sinh - ảnh 2
Trẻ em hứng thú học ngoại ngữ hơn khi tìm được “cách học đúng bản chất ngôn ngữ”.

Với mong muốn người theo học kiên trì để đạt kết quả tốt, chị đã biên soạn Bộ sách “279 từ vựng tiếng Anh dành cho người mới bắt đầu và học sinh lớp 4” - sản phẩm nghiên cứu được Cục Bản quyền Tác giả bảo hộ. Bộ sách được thiết kế theo hướng mỗi bài học là một “chặng nhỏ”, kết hợp audio - video và các bài luyện nói ngắn giúp người học thấy được kết quả ngay. Chị Phạm Thị Vui, một phụ huynh ở Hoàng Mai, Hà Nội, chia sẻ: Con tôi vốn sợ tiếng Anh, nhưng khi được nghe và nói theo từng đoạn ngắn, cháu lại rất hào hứng và thích học ngoại ngữ hơn. 

Theo các giảng viên ngôn ngữ, cách học này giúp người học chủ động hơn, không còn phụ thuộc vào giáo viên hay bài kiểm tra. Mỗi bước tiến nhỏ trong phát âm hay khả năng diễn đạt đều trở thành động lực nội tại. Trong bối cảnh tiếng Anh trở thành kỹ năng bắt buộc cho công việc và hội nhập, việc tìm lại “cách học đúng bản chất ngôn ngữ” là điều ngày càng cấp thiết. Các mô hình học dựa trên nền tảng nghe - nói tự nhiên, có hệ thống và lộ trình rõ ràng, đang dần chứng minh hiệu quả với nhiều nhóm người học khác nhau.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Tri ân các thế hệ thầy cô

Tri ân các thế hệ thầy cô

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và 60 năm thành lập Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (1965 - 2025), Hội Cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai phối hợp cùng Ban Giám hiệu nhà trường và Câu lạc bộ Y Dược Cựu học sinh đã tổ chức Chương trình tư vấn và Giáo dục Sức khỏe dành cho 130 thầy cô và cựu giáo chức.
Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chào đón hơn 1.000 tân sinh viên

Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam chào đón hơn 1.000 tân sinh viên

(PNTĐ) -  Ngày 10/10/2025, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam long trọng tổ chức chương trình “Chào tân sinh viên 2025”. Buổi lễ diễn ra trong không khí hân hoan kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025) và là dịp đón chào 1.012 tân sinh viên của Học viện, mở ra hành trình mới của những “thầy thuốc tương lai”, đồng thời ghi dấu mốc truyền thống hơn 55 năm xây dựng và 20 năm phát triển của Học viện.
Đặt giáo dục vào trọng tâm chiến lược phát triển

Đặt giáo dục vào trọng tâm chiến lược phát triển

(PNTĐ) - Từ nhiều nhiệm kỳ qua, Hà Nội kiên định quan điểm phát triển: Lấy con người làm trung tâm, lấy giáo dục làm then chốt. Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVIII Đảng bộ Thành phố tiếp tục đặt giáo dục ở vị trí “quốc sách hàng đầu”, coi đây là lựa chọn chiến lược để xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại, nghĩa tình và hội nhập sâu rộng với khu vực và thế giới.
Bổ sung quy định xử lí các hành vi xúc phạm nhà giáo

Bổ sung quy định xử lí các hành vi xúc phạm nhà giáo

(PNTĐ) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa đăng tải dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 04/2021/NĐ-CP ngày 22/01/2021 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục và Nghị định số 88/2022/NĐ-CP ngày 26/10/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp để lấy ý kiến góp ý theo quy định.
Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

Sở GD&ĐT Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các trường đảm bảo an toàn tuyệt đối

(PNTĐ) - Chiều ngày 6/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục có thông báo số 3 gửi UBND các xã, phường, các nhà trường đề nghị các trường chủ động quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến hoặc điều chỉnh thời khóa biểu phù hợp nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên.