Quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp: “4 chủ động, 4 không” trong tổ chức thực hiện
(PNTĐ) - "Dù có kinh nghiệm quản lý giáo dục hay chưa thì đối với công việc vận hành mô hình quản lý hai cấp hiện nay, tất cả đều là người bắt đầu. Vì vậy, các cán bộ quản lý giáo dục đều phải nghiên cứu, lắng nghe phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, từ đó trao đổi, thảo luận những vấn đề vướng mắc”, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhận định.
Không bỏ sót việc, không gián đoạn
Ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị tập huấn thực hiện quản lý giáo dục theo chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới hơn 3.000 điểm cầu trên toàn quốc. Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng chủ trì hội nghị.
Quang cảnh hội nghị
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạ0 (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã thực hiện được hơn 1 tháng trên cả nước. Tất cả các bộ, ngành, địa phương đều triển khai nắm bắt thực tiễn để vận hành mô hình này trơn tru, hiệu quả, không bỏ sót việc, không gián đoạn.
Trong lĩnh vực Giáo dục, mới đây, Bộ GD-ĐT đã phối hợp với Uỷ ban Văn hoá và Xã hội của Quốc hội tổ chức tọa đàm tổ chức quản lý giáo dục cấp xã sau khi sắp xếp để trao đổi, thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp.
Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc hội nghị.
Bộ GD-ĐT cũng đã tổ chức phát phiếu khảo sát tới 34 Sở GDĐT, 3.321 xã trên cả nước. “Đã có khoảng 12.000 lượt tải tài liệu nghiên cứu trước buổi tập huấn. Điều đó để thấy rằng, sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục là rất lớn”, Thứ trưởng Thường trực khẳng định.
Theo Thứ trưởng Thường trực, tại thời điểm diễn ra hội nghị, khoảng 50.000 người tham dự tại các điểm cầu. Trong đó, có nhiều thầy cô giáo đã có kinh nghiệm nhiều năm trong công tác quản lý giáo dục và cả những người chưa từng làm công tác giáo dục, chưa từng làm công tác quản lý giáo dục.
“Tuy nhiên, dù có kinh nghiệm quản lý giáo dục hay chưa thì đối với công việc vận hành mô hình quản lý hai cấp hiện nay, tất cả đều là người bắt đầu. Vì vậy, các cán bộ quản lý giáo dục đều phải nghiên cứu, lắng nghe phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, từ đó trao đổi, thảo luận những vấn đề vướng mắc”, Thứ trưởng Thường trực nhận định.
Thứ trưởng Thường trực cũng cho rằng: “Trong quá trình chuyển đổi, mọi việc không thể tròn trịa ngay, sẽ có những nội dung phát sinh và nhiều vấn đề không thể giải đáp trong một buổi tập huấn. Các cán bộ quản lý giáo dục cần tiếp tục tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng, trao đổi, học hỏi từ đồng nghiệp trong quá trình triển khai công việc”.
Đại biểu dự hội nghị.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Thường trực cũng lưu ý cần thiết lập một hệ thống thông tin, thành lập tổ, nhóm để trao đổi những khó khăn, bất cập, những nội dung chưa thống nhất; kịp thời tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết.
Ghi nhận thời gian qua, nhiều sở GD-ĐT đã có cách làm sáng tạo như cử cán bộ, công chức của sở xuống hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn trực tiếp tại các xã nhằm quản lý lĩnh vực giáo dục trên địa bàn.
Thứ trưởng Thường trực nhấn mạnh: Bộ GD-ĐT chịu trách nhiệm hoàn thiện thể chế, văn bản quy phạm pháp luật ở tầm vĩ mô. Với các sở GDĐT, cần tiếp tục thực hiện tốt quy chế, linh hoạt trong cách thức triển khai để công tác quản lý giáo dục tại địa phương được vận hành thông suốt, hiệu quả.
“Các công chức dù xuất phát ở lĩnh vực nào, nếu được giao phân công ở lĩnh vực mới đều phải chủ động nắm công việc để đảm bảo các mục tiêu đề ra”, Thứ trưởng Thường trực lưu ý.
Tập trung tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các đơn vị chuyên môn thuộc Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn, tập huấn về các nội dung liên quan đến thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp.
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông Thái Văn Tài hướng dẫn, tập huấn.
Để triển khai thực hiện tốt quản lý Nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp, Bộ GDĐT cũng đã hướng dẫn sử dụng hai tài liệu “Hướng dẫn thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục theo chính quyền địa phương hai cấp” và tài liệu “Hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật quy định về phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền quản lý nhà nước về giáo dục khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp”. Đồng thời, hướng dẫn về việc giải đáp, tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện, triển khai trong thời gian tới.
Nhằm đảm bảo được năng lực chuyên môn của công chức mới thực hiện nhiệm vụ quản lý giáo dục, Sở GDĐT Thành phố Hà Nội đã chia cụm tổ chức sinh hoạt chuyên đề, hội thảo liên quan đến giáo dục; phân bổ công chức có chuyên môn giáo dục đến các xã đảm nhiệm, hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ với mục tiêu phát triển giáo dục và đào tạo
Nhận định vấn đề quan tâm nhất hiện nay của ngành Giáo dục Hà Nội là nhân lực và chất lượng, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thế Cương cho rằng, trong bối cảnh mới, cần cân nhắc việc tinh giản biên chế, công chức, viên chức ngành Giáo dục theo năm như quy định hiện hành để đảm bảo sự ổn định, thông suốt.
Phó Cục trưởng Cục Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên Nguyễn Xuân Thuỷ thông tin tại hội nghị.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức tập huấn cán bộ giáo dục 168 phường, xã trên địa bàn chuẩn bị sẵn sàng cho khai giảng năm học mới. Cùng với đó là tập trung rà soát các điều kiện đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. Đặc biệt, việc tuyển dụng giáo viên hiện nay áp dụng chuyển đổi số, công nghệ thông tin nhằm rút ngắn thời gian, thủ tục, đáp ứng yêu cầu cho năm học mới.
Ông Nguyễn Minh Châu, Chủ tịch UBND phường Tân Giang, tỉnh Cao Bằng khẳng định, mô hình chính quyền địa phương hai cấp tăng tính tự chủ, thuận lợi gần dân, sát dân, hiểu rõ mong muốn và nguyện vọng của người dân. Đối với ngành Giáo dục, ông Châu cho rằng, cần có sự tính toán, sắp xếp đội ngũ cán bộ cấp xã. Trong đó, sớm bồi dưỡng chuyên sâu để nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý giáo dục cấp xã, phường; hướng dẫn vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền cấp xã đối với một số vấn đề giáo dục, kỹ năng xử lý tình huống…
Thực hiện “4 chủ động, 4 không”
Nhấn mạnh nội dung này trong phát biểu kết luận, Thứ trưởng Thường trực Phạm Ngọc Thưởng nhận định: Trong thời gian rất ngắn, ở tất cả các cấp, toàn ngành Giáo dục đã hết sức chủ động. Điều đó thể hiện ở “4 chủ động” là: chủ động nắm bắt tình hình hết sức kịp thời, ngay từ cấp cơ sở, nắm rõ vướng mắc, bao quát công việc; chủ động làm việc; chủ động tháo gỡ khó khăn và chủ động thực hiện nhiệm vụ theo đúng chức trách nhiệm vụ được giao.
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới hơn 3.000 điểm cầu trên toàn quốc.
Với tinh thần chỉ đạo chung là “hướng về cơ sở”, Thứ trưởng Thường trực cho biết: trong thời gian gấp rút, khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung, sự tham gia đầy đủ của các cấp, nhất là quản lý giáo dục cấp xã, chứng tỏ sự chung sức, đồng lòng, tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm của cả hệ thống Giáo dục.
“Không chỉ hội nghị này mà ở tất cả các công việc thường xuyên, chúng ta luôn phải thực hiện trên tinh thần lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, cùng tháo gỡ và cùng kiến tạo. Ở cấp xã, nhiệm vụ hết sức nặng nề, nếu không chia sẻ, không tháo gỡ và cùng kiến tạo thì nhiệm vụ cấp xã đầy thách thức”, Thứ trưởng Thường trực nói.
Nhận định, thời gian tới, ngành Giáo dục còn nhiều việc cần phải làm, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đặc biệt lưu ý với cán bộ quản lý giáo dục về việc nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn. Khi đó mới tổ chức, thực hiện, triển khai đúng, đủ, kịp thời.
Thứ trưởng nhấn mạnh, quá trình thực hiện phải trên tinh thần 4 không: không bỏ trống nội dung quản lý, không chồng chéo nội dung quản lý, không rõ nội dung quản lý, không rõ phương pháp quản lý.
Đồng thời, Thứ trưởng Thường trực cũng lưu ý các địa phương về việc đổi mới tư duy quản trị, phương pháp lãnh đạo, quản lý bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh số hóa. Trong đó, lãnh đạo cấp xã cần làm tốt công tác quy hoạch, bổ nhiệm hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đơn vị trên địa bàn. Phải lựa chọn, tuyển dụng những người có năng lực, tinh thần trách nhiệm, thực làm, thực chiến.